'ทองหล่อ' บูมสนั่น! คอนโดฯหรูรับ 'ญี่ปุ่น'

06 มี.ค. 2562 | 10:38 น.

ทำเลทองหล่อ-เอกมัยเดือด! บิ๊กทุน-หน้าใหม่ แข่งผุดคอนโดฯหรูเจาะตลาดบน ญี่ปุ่น-ต่างชาติ คนไทย คาดปี 2562 ทะลักกว่า 3,000 หน่วย ขณะราคาที่ดินขยับสูงกว่า 2 ล้านบาทต่อ ตร.ว. มั่นใจมาตรการแอลทีวีของแบงก์ชาติไม่กระทบกำลังซื้อ

'ทองหล่อ' ถูกขนานนามว่า "มินิโตเกียว"
 ทำเลที่อยู่อาศัยใจกลางเมืองระดับพรีเมียม แนวเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว เหตุนี้จึงเป็นทำเลที่ชาวญี่ปุ่น รวมถึงต่างชาติเลือกใช้ชีวิตเพื่ออยู่อาศัยมากที่สุด ส่งผลให้ผู้ประกอบการให้ความสนใจจับจองที่ดินพัฒนาคอนโดมิเนียมขายเป็นจำนวนมาก

'ทองหล่อ' บูมสนั่น! คอนโดฯหรูรับ 'ญี่ปุ่น'
⇲ "เอสทีค ทองหล่อ" (AESTIQ Thonglor) Ultimate Luxury


จึงไม่แปลกที่ราคาซื้อขายที่ดินขยับสูงขึ้นต่อเนื่องหลายปีที่ผ่านมา ล่าสุด ช่วงต้นปี 2562 ทำเลปากซอยใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทองหล่อ กลุ่มโรงแรมแชงกรี-ลา ซื้อในราคาเกือบ 3 ล้านบาทต่อตารางวา เพื่อขึ้นโครงการโรงแรม ขณะที่ ราคาขายคอนโดมิเนียมในซอยทองหล่อไม่ต่ำกว่า 3 แสนบาทต่อตารางเมตร หรือ ระดับยูนิตละกว่า 10 ล้านบาท


⁍ 'ทองหล่อ' สังเวียนเดือด

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ปัจจุบัน ทำเลทองหล่อมีบริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่เข้าพื้นที่ประมาณ 10 โครงการ ไม่ต่ำกว่า 2,000 หน่วย ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง โดยไม่รวมซัพพลายที่เปิดมาก่อนหน้านี้ สำหรับพฤกษาได้เปิดตัวโครงการ "เดอะ แชปเตอร์ ทองหล่อ 25" โดยบริษัทเลือกซื้อที่ดินทำเลกลางซอย เนื่องจากราคาไม่แพง อยู่ที่กว่า 1 ล้านบาทต่อตารางวา สามารถพัฒนาคอนโดมิเนียมในราคาตารางเมตรละ 1.5 - 1.6 แสนบาท หรือราคา 5 ล้านบาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นกลุ่มระดับกลาง เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าคนไทยสามารถซื้อได้ เมื่อเทียบกับทำเลปากซอย ราคาขายต่อหน่วยอยู่ที่ 10-12 ล้านบาท หรือ เฉลี่ยตารางเมตรละ 2.5-3 แสนบาทต่อตารางวา เนื่องจากเป็นแปลงมีศักยภาพสูง

'ทองหล่อ' บูมสนั่น! คอนโดฯหรูรับ 'ญี่ปุ่น'
⇲ เดอะ แชปเตอร์ ทองหล่อ 25 | ©chapter.pruksa.com


สำหรับความคืบหน้าการขายโครงการแชปเตอร์ทองหล่อ นอกจากลูกค้าต่างชาติที่มีอยู่ในมือ 10% ล่าสุด มียอดจองกว่า 40% หลังเปิดให้จองได้เพียงเดือนเดียว สะท้อนว่า ทำเลนี้ยังคงเป็นแหล่งรวมของต่างชาติ คนทำงาน นักธุรกิจ ซื้อเพื่ออยู่อาศัย เนื่องจากอยู่ใกล้แหล่งงาน


⁍ ดงคอนโดฯหรู ไม่กลัวแอลทีวี

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า ย่านทองหล่อเป็นสังเวียนแข่งขันสูงของบริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่ ส่วนผลกระทบจากมาตรการของ ธปท. ไม่กระทบต่อกำลังซื้อ เนื่องจากเป็นทำเลของลูกค้าระดับบนและต่างชาติ ขณะทำเลเอกมัยก็มีความคึกคักเช่นกัน มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายกว่า 2,000 หน่วย และมีการขับเคี่ยวแข่งขันไม่แพ้ทองหล่อ

'ทองหล่อ' บูมสนั่น! คอนโดฯหรูรับ 'ญี่ปุ่น'

⁍ "เดอะ สแตรนด์" ขายกว่า 50%

นายชวิน อรรถกระวีสุนทร กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง บริษัท 1.6 ดีเวล็อปเม้นต์ (วันพ้อยท์ซิกซ์ ดีเวล็อปเม้นต์) อสังหาริมทรัพย์น้องใหม่ กล่าวถึงโครงการแรกคอนโดมิเนียมลักชัวรี "เดอะ สแตรนด์ ทองหล่อ" มูลค่า 4.8 พันล้านบาท ตึกสูง 30 ชั้น จำนวน 198 ห้อง ราคาเริ่มต้น 3.5 แสนบาทต่อตารางเมตร หรือ เริ่มต้น 16.5 ล้านบาท ที่ร่วมทุนกับ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่นฯ (MQDC) ขณะนี้ มียอดขายแล้วมากกว่า 50% ทั้งกลุ่มลูกค้าคนไทย ต่างชาติ ยุโรป ฮ่องกง และสิงคโปร์ ยอดขายดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ยังมีความท้าทายอื่น ๆ รออยู่อีกมาก

"ด้วยความเป็นชุมชนเก่า ผสมผสานย่านธุรกิจ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ เที่ยว กิน ดื่ม ครบ ไม่ต่างจากย่าน "ลานไควฟงของฮ่องกง" หรือ "ถนนโอโมเตะซันโดของญี่ปุ่น" ทำให้ปัจจุบัน ทองหล่อกลายเป็นทำเลทองที่ดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ปักหมุดขึ้นคอนโดมิเนียม ตั้งแต่ต้นซอยยันท้ายซอย แม้ราคาที่ดินจะพุ่งขึ้นมา 10 เท่าตัว ในช่วง 10 ปี ราคาขายไม่ต่ำกว่าตารางวาละ 2 ล้านบาท การแข่งขันเป็นไปอย่างดุเดือด ดีสำหรับลูกค้า เพราะแต่ละโครงการเน้นแข่งขันกันด้วยคุณภาพ ในราคาไม่แตกต่างกันมากนัก"

'ทองหล่อ' บูมสนั่น! คอนโดฯหรูรับ 'ญี่ปุ่น'
⇲ Impression Ekkamai


⁍ ปักหมุดลาม 'เอกมัย'

นอกจากทองหล่อแล้ว 'เอกมัย' ซึ่งถือเป็นทำเลคู่แฝดก็มีความร้อนแรงไม่น้อย บริษัทชั้นนำในตลาดหลักทรัพย์ฯ หลายบริษัทเตรียมเปิดขายโครงการใหม่ อาทิ เอพี ไทยแลนด์ เตรียมเปิดโครงการริธึ่ม ต้นซอยเอกมัย พื้นที่ติดกับโครงการริธึ่มเดิม ถัดมา ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ปักหมุดโครงการไฮไลต์ ภายใต้ชื่อ 'อิมเพรสชัน' แบรนด์ไฮเอนด์ที่เปิดตัวในภูเก็ตมาก่อนหน้านี้ และยังมีที่ดินอีก 2 แปลง ในทองหล่อซอย 12 และทองหล่อซอย 16 เตรียมขึ้นคอนโดฯหรูในแบรนด์อิมเพรสชันเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ยังมีแสนสิริที่จะพัฒนาโครงการ XT และริซี่เพรสจะเปิดตัว เดอะ ริช


……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,449 วันที่ 3 - 6 ก.พ. 2562 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

● "ดองกิ มอลล์ ทองหล่อ" ศูนย์รวมความบันเทิงสไตล์ญี่ปุ่น
● สัมมนาจับทางนักลงทุน 'ทองหล่อ' ยังเป็นที่นิยมสำหรับผู้เช่าญี่ปุ่น