เทสโก้โลตัส ยกเลิกป้ายวันหมดอายุผักผลไม้ หวังลดปัญหาขยะอาหารสด

06 มี.ค. 2562 | 09:58 น.

เทสโก้ โลตัส ประกาศยกเลิกระบุวันหมดอายุ บนบรรจุภัณฑ์ผักและผลไม้สด 251 รายการ ตอกย้ำเจตนารมณ์การเป็นผู้นำลดขยะอาหาร (food waste) ในประเทศไทย ภายใต้โครงการ “กินได้ไม่ทิ้งกัน” หวังช่วยผู้บริโภคลดการทิ้งอาหารสดก่อนเวลาอันควร

เทสโก้โลตัส ยกเลิกป้ายวันหมดอายุผักผลไม้ หวังลดปัญหาขยะอาหารสด นางสาวนางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า จากเป้าหมายของกลุ่มเทสโก้ ที่ต้องการลดปริมาณขยะอาหารลงครึ่งหนึ่งในธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มภายในปี 2573 ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรสหประชาชาติ (United Nations Sustainable Development Goals) โดยกลุ่มเทสโก้ใช้กลยุทธ์จากฟาร์มถึงโต๊ะอาหาร (farm to table) ในการลดขยะอาหารตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ รวมไปถึงความพยายามช่วยเหลือผุ้บริโภค ในการลดขยะอาหารในระดับครัวเรือน

ปัจจัยที่ทำให้เกิดการทิ้งอาหารที่ยังรับประทานได้ในระดับครัวเรือน คือ ความสับสนของผู้บริโภคเกี่ยวกับวันหมดอายุบนบรรจุภัณฑ์ โดยจากการวิจัยในสหรัฐอเมริกาพบว่า ผู้บริโภค 84% มักจะทิ้งอาหารที่ยังสามารถรับประทานได้ เพียงเพราะวันหมดอายุที่ระบุเอาไว้เท่านั้น 

เพราะฉะนั้น วิธีที่ผู้ประกอบการค้าปลีกจะทำให้ผู้บริโภค ลดการทิ้งอาหารโดยไม่จำเป็น สำหรับผักและผลไม้ หรือสินค้าสดที่สามารถสังเกตและพิจารณาจากรูปลักษณ์ภายนอกได้ว่า ยังสามารถรับประทานได้หรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องระบุวันหมดอายุ เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน

 

สำหรับเทสโก้ในสหราชอาณาจักร ได้ยกเลิกการระบุวันหมดอายุบนบรรจุภัณฑ์สินค้าประเภทผักและผลไม้ทั้งหมด 70 รายการนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2561 ล่าสุด เทสโก้ โลตัส ได้ยกเลิกการระบุวันหมดอายุบนบรรจุภัณฑ์ผักและผลไม้ทั้งหมด 251 รายการ จาก 277 รายการ โดยสินค้าที่ยังคงมีวันหมดอายุอยู่ คือ สลัดพร้อมรับประทาน ซึ่งกฎหมายกำหนดให้มีการระบุวันหมดอายุ ส่วนผักกำและผลไม้ที่จำหน่ายแบบชั่งกิโล ไม่มีการระบุวันหมดอายุอยู่แล้ว

ปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส ยังบริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดในแต่ละวัน แต่ยังมีคุณภาพดี สามารถรับประทานได้ ให้กับองค์กรการกุศลและมูลนิธิ เพื่อส่งมอบให้กับผู้ยากไร้ โดยสาขารูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตทั้งหมด 40 สาขา ทั้งในกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่างๆ และศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัส 5 แห่ง ได้ดำเนินโครงการนี้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2560 และนับตั้งแต่เริ่มโครงการเทสโก้ โลตัส ได้บริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดไปแล้วทั้งหมดประมาณ 1.5 ล้านมื้อ ลดการสร้างขยะอาหาร ซึ่งเป็นผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยให้ผู้ยากไร้ได้มีอาหารรับประทาน

เทสโก้โลตัส ยกเลิกป้ายวันหมดอายุผักผลไม้ หวังลดปัญหาขยะอาหารสด เทสโก้ โลตัส เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเทสโก้ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มค้าปลีกระดับโลก ดำเนินธุรกิจใน 10 ประเทศ ปัจจุบันมีสาขาในประเทศไทยทั้งหมดประมาณ 2,000 แห่ง ใน 3 ขนาด คือขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก รวมถึงช่องทางจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มดิจิทัล 2 ช่องทางหลัก คือเทสโก้ โลตัส ช้อปออนไลน์ และการจำหน่ายสินค้าบนมาร์เก็ตเพลส โดยเทสโก้ โลตัส ให้บริการลูกค้ากว่า 15 ล้านคนต่อสัปดาห์

สำหรับการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม เทสโก้ โลตัส สร้างประโยชน์และการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้กับเศรษฐกิจ สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ผ่านโครงการต่างๆ อาทิ โครงการรับซื้อผลิตผลโดยตรงจากเกษตรกรโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง สร้างรายได้ที่เป็นธรรมและยั่งยืนให้เกษตรกรทั่วประเทศ, โครงการ ‘อาหารดี พี่ให้น้อง’ บริจาคอาหารคุณภาพสูงให้โรงเรียนที่ขาดแคลนทั่วประเทศ, โครงการ ‘กินได้ไม่ทิ้งกัน’ บริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดในแต่ละวันแต่ยังรับประทานได้ให้ผู้ยากไร้เพื่อลดขยะอาหาร, โครงการ ‘ภูมิใจไม่ใช้ถุง’ รณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกโดยมอบแต้มกรีนพอยท์ให้ลูกค้า และโครงการช่วยเหลือสังคมอื่นๆ 

เทสโก้โลตัส ยกเลิกป้ายวันหมดอายุผักผลไม้ หวังลดปัญหาขยะอาหารสด