แนะลงทุนระยะสั้น เข้าซื้อหากหลุดแนวรับ 1,276 ดอลลาร์ต่อออนซ์

06 มี.ค. 2562 | 09:46 น.

สภาวะตลาดทองคำวันที่ 06 มีนาคม  ราคาแกว่งตัวในกรอบ 1,285.80 - 1,290.92 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ราคาทองคำแท่ง 96.5% ภายในประเทศขายออกอยู่ที่ 19,500 บาทต่อบาททองคำ เพิ่มขึ้น 100 บาท จากวันก่อนหน้าที่ 19,400 บาทต่อบาททองคำ ส่วนโกลด์ฟิวเจอร์ส GFJ19 อยู่ที่ 19,620 บาท เพิ่มขึ้น 140 บาท จากวันก่อนหน้าที่ 19,480 บาท

               แนวโน้มวันที่ 07 มีนาคม 2562  แม้ว่าการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ลดความตึงเครียดทางการค้าลงภายหลังจากที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเชื่อว่า สหรัฐและจีนจะสามารถทำข้อตกลงกันได้ในเร็วๆนี้ แต่ท่ามกลางวิตกต่อประเด็นที่สหรัฐขู่เก็บภาษีต่อรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ที่นำเข้าจาก EU ยังคงกระตุ้นแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยจนสร้างแรงกดดันต่อราคาทองคำ

               ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปมีหน้าที่รับผิดชอบการเจรจาข้อตกลงการค้าสำหรับ 28 ประเทศสมาชิก EU ได้หารือกับสหรัฐโดยไม่เปิดเผยต่อสาธารณะเกี่ยวกับนโยบายการค้านับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่ผ่านมา ซึ่งนายมาร์ติน เซลเมร์ เลขาธิการคณะกรรมาธิการยุโรป จะพบกับนายแลร์รี คัดโลว์ ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐในวันที่ 7 มี.ค. ประเด็นดังกล่าวเป็นปัจจัยที่นักลงทุนต่างจับตาความคืบหน้า

แนะลงทุนระยะสั้น เข้าซื้อหากหลุดแนวรับ 1,276 ดอลลาร์ต่อออนซ์

นอกจากนี้ สกุลเงินยูโรปรับลง โดยเคลื่อนไหวอยู่ใกล้จุดต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ท่ามกลางคาดการณ์ที่ว่า การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพฤหัสบดีนี้ จะบ่งชี้ถึงการเลื่อนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนถึงปีหน้าและ ECB อาจจะออกเงินกู้ธนาคารระยะยาวเร็วๆนี้ เพื่อต้านภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อการขยับขึ้นของราคาทองคำเช่นกัน

               อย่างไรก็ตาม ทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยได้รับแรงหนุน หลังสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้และนักวิชาการสหรัฐรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ฟื้นฟูบางส่วนของฐานปล่อยขีปนาวุธที่ได้เริ่มรื้อถอนหลังสัญญาว่าจะดำเนินการเช่นนั้นในการประชุมสุดยอดครั้งแรกกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ของสหรัฐระบุว่า สหรัฐจะพิจารณาเพิ่มการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือไม่ยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์

               เบื้องต้นประเมินว่า หากการอ่อนตัวของราคาทองคำสามารถทรงตัวเหนือโซน 1,276 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งต้องรอดูการเคลื่อนไหวของราคาทองคำว่าจะสามารถกลับไปยืนเหนือแนวต้านบริเวณ 1,294 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้หรือไม่ เพราะหากยืนไม่ได้แรงขายยังคงแข็งแกร่ง

               สำหรับกลยุทธ์การลงทุน วายแอลจีแนะนำนักลงทุนสามารถลงทุนระยะสั้น โดยเข้าซื้อหากราคาย่อตัวไม่หลุดแนวรับบริเวณ 1,276 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากหลุดควรตัดขาดทุน โดยมีแนวรับถัดไปอยู่ที่ 1,264 ดอลลาร์ต่อออนซ์ นักลงทุนที่สะสมทองคำไว้อาจมีการขายทำกำไรบางส่วนออกมาบ้าง เพราะในช่วงที่ผ่านมาเมื่อราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นยังคงมีแรงขายออกมา สำหรับการทำกำไรให้ดูว่าราคาจะผ่านแนวต้าน 1,294 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้หรือไม่ ถ้าสามารถผ่านไปได้ให้แนะนำให้ถือต่อไป เพื่อขายทำกำไรที่แนวต้านถัดไป และหากราคาทองคำมีการปรับตัวลดลงมาไม่หลุดแนวรับ แนะนำนักลงทุนสามารถทำการเข้าซื้อเก็งกำไรระยะสั้นอีกครั้ง

แนะลงทุนระยะสั้น เข้าซื้อหากหลุดแนวรับ 1,276 ดอลลาร์ต่อออนซ์