'ดีไอทีพี' ชี้! 'ฮ่องกง' ตั้ง สนง.เศรษฐกิจ-การค้า ดึงต่างชาติแห่ลงทุนไทย

06 มี.ค. 2562 | 07:11 น.


กรมส่งเสริมการค้าฯ ชี้! 'ฮ่องกง' ตั้งสำนักงานเศรษฐกิจ-การค้าในไทย ดันความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติพุ่ง จ่อลงทุน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ในอีอีซี

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การเปิดสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกง ประจำประเทศไทย หรือ Hong Kong Economic and Trade Office (HKETO) ซึ่งเป็นสำนักงานลำดับที่ 13 ของฮ่องกง ที่เปิดขึ้นทั่วโลก และเป็นแห่งที่ 3 ในอาเซียน ต่อจากสิงคโปร์และอินโดนีเซีย สะท้อนว่า ฮ่องกงมองเห็นถึงศักยภาพของไทยในการเป็นศูนย์กลางการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน ที่เชื่อมต่อกับกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในด้านการค้าและการลงทุนในสายตานักลงทุน ทั้งไทยและต่างประเทศมากขึ้น

"ฮ่องกงมองว่า ไทยมีศักยภาพที่เหมาะหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น ระบบโลจิสติกส์ เป็นประเทศที่เชื่อมต่อกับ CLMV และยังเป็นศูนย์กลางอาเซียน ถือเป็นจุดเด่นที่สำคัญของไทย เมื่อเทียบกับประเทศอื่น นอกจากนี้ หากมองในด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับฮ่องกง ถือว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมายาวนาน ซึ่งการเปิด HKETO ในไทย จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนจีนและฮ่องกงมากยิ่งขึ้น"

ทั้งนี้ HKETO มีบทบาทสำคัญที่จะช่วยเสริมศักยภาพด้านการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ เพราะ HKETO จะช่วยสนับสนุนและเชื่อมโยงองค์ความรู้กับสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง Hong Kong Trade Development Council (HKTDC) ที่เดิมมีอยู่แล้ว ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนไทยมีศักยภาพด้านการลงทุนในจีนและฮ่องกงมากยิ่งขึ้น ไม่เป็นเพียงผู้ส่งออกเพียงอย่างเดียว

ขณะเดียวกัน ไทยและฮ่องกงยังมีความร่วมมือระหว่าง บริษัท อินโนสเปช (ไทยแลนด์) จำกัด กับไซเบอร์พอร์ต ฮ่องกง ซึ่งจะนำความรู้ความเชี่ยวชาญมาช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพของไทยอีกด้วย
 

'ดีไอทีพี' ชี้! 'ฮ่องกง' ตั้ง สนง.เศรษฐกิจ-การค้า ดึงต่างชาติแห่ลงทุนไทย


ด้าน นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ระบุว่า HKETO แห่งที่ 3 ในอาเซียน ตั้งอยู่ที่อาคารสาทรสแควร์ ถนนสาทร ทำหน้าที่เหมือนสำนักงานทูตพาณิชย์ในต่างประเทศ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ทั้งชาวไทยและฮ่องกงคอยให้คำปรึกษาและให้ข้อมูลด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งการที่ฮ่องกงเลือกตั้ง HKETO ในไทย ตอกย้ำถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อศักยภาพเศรษฐกิจไทย รวมถึงสร้างความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ มีหลายอุตสาหกรรมที่นักลงทุนฮ่องกงสนใจเข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ได้แก่ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ (S-Curve) ประกอบด้วย อุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพในการต่อยอด (First S-Curve) อาทิ ยานยนต์สมัยใหม่ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการแปรรูปอาหาร และอุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) เพื่อยกระดับเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด อาทิ เครื่องจักรอัตโนมัติและหุ่นยนต์ การบินโลจิสติกส์ และการแพทย์ครบวงจร


ในปีนี้ ไทยเน้นผลักดันส่งออกด้านธุรกิจบริการมากขึ้น เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก โดยเฉพาะธุรกิจประเภทศูนย์การแพทย์แบบครบวจร (Wellness Center) ที่มีความพร้อมในทุกด้าน ซึ่งปัจจุบันพบว่า มีผู้สูงอายุ หรือ วัยเกษียณชาวฮ่องกง เดินทางมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ฮ่องกงถือเป็นคู่ค้าที่สำคัญของอาเซียน ซึ่งในปี 2018 มีมูลค่าระหว่างกันถึง 120,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 11% ซึ่งฮ่องกงเป็นนักลงทุนอันดับที่ 5 ของไทย และคาดว่า มูลค่าการส่งออกไทยกับฮ่องกงในปี 2561 จำนวน 12,563 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จะขยายตัวถึง 12% ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ในปี 2562

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ www.ditp.go.th หรือ โทรสายตรง 1169

'ดีไอทีพี' ชี้! 'ฮ่องกง' ตั้ง สนง.เศรษฐกิจ-การค้า ดึงต่างชาติแห่ลงทุนไทย