'พลังงาน' เล็งยกเลิก "บัตรส่วนลดเอ็นจีวี 3บาท/กก."

06 มี.ค. 2562 | 07:16 น.

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คณะทำงานเพื่อตรวจสอบผลกระทบการลอยตัวราคาก๊าซธรรชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ประกอบด้วย สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ประชุมเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา ถึงความจำเป็นโครงการบัตรส่วนลดราคาก๊าซเอ็นจีวีที่ 3 บาทต่อกิโลกรัม ว่า จริง ๆ แล้ว ผู้บริโภครับประโยชน์จากมาตรการช่วยเหลือดังกล่าวหรือไม่
 

'พลังงาน' เล็งยกเลิก "บัตรส่วนลดเอ็นจีวี 3บาท/กก."


ปัจจุบัน การให้ส่วนลดราคาเอ็นจีวีสำหรับกลุ่มรถแท็กซี่ รถโดยสารขนาดเล็ก (รถสองแถว) รถตู้สาธารณะ รวมผู้ใช้ประโยชน์ในโครงการดังกล่าวกว่า 8 หมื่นราย ผลประโยชน์ที่แท้จริงจะตกอยู่กับใคร ประชาชนได้ประโยชน์จริงหรือไม่ และหากยกเลิกบัตรส่วนลดราคาเอ็นจีวีจะเกิดผลกระทบอย่างไรบ้าง ดังนั้น คณะทำงานฯ จะเข้ามาพิจารณาความเหมาะสมเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น เบื้องต้น ศึกษาว่า อาจนำไปใช้สำหรับถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมทั้งที่ผ่านมา ปตท. แบกรับภาระการอุดหนุนราคาเอ็นจีวีมาสักระยะหนึ่งแล้ว ส่วนผลสรุปมาตรการช่วยเหลือจะออกมารูปแบบใดนั้น จะต้องมีการหารือร่วมกันอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ กำลังพิจารณาการแนวทางการนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาใช้เป็นช่องทางส่วนลดราคาค่าโดยสารแทน เช่น ค่าแท็กซี่ ค่ารถสองแถว รถตู้ เป็นต้น โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลัง ว่า สามารถนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาใช้ในแนวทางดังกล่าวได้หรือไม่

สำหรับเอ็นจีวีจัดอยู่ในแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Gas Plant) ซึ่งกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการปรับ 5 แผนแม่บทพลังงาน คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในเดือน มี.ค. นี้ อย่างไรก็ตาม การพิจารณาเอ็นจีวีจะต้องมีการปรับใหม่ตามแผนก๊าซฯ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จะเข้ามามากขึ้น ความต้องการใช้เอ็นจีวีจะมากน้อยเพียงใด รวมทั้งรถเมล์เอ็นจีวีอาจต้องปรับใหม่ด้วย เพราะราคาน้ำมันถูก ผู้บริโภคจะไม่สนใจใช้เอ็นจีวี

'พลังงาน' เล็งยกเลิก "บัตรส่วนลดเอ็นจีวี 3บาท/กก."