ปตท. เปิดพื้นที่ "ปั๊มเอ็นจีวี" ยกระดับสินค้าเกษตร

06 มี.ค. 2562 | 07:00 น.

นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน, นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), พ.อ.ไชยปราการ พิมพ์จินดา รองผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ฯ และนายจักรวาล ตั้งประกอบ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านสวน ร่วมในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการ NGV Marketplace ตามแผนยุทธศาสตร์ยกระดับการเกษตร 4.0 เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2562 ณ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ เพื่อร่วมพัฒนาช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย ผ่านสถานีบริการ NGV ปตท. และส่งเสริมให้มีการขับเคลื่อน Digital Economy ด้วยการพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อยกระดับเกษตรกรทั่วประเทศ

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การขับเคลื่อนสังคมและชุมชนเพื่อหยั่งรากสินค้าเกษตรมาตรฐานอย่างมั่นคงและยั่งยืน ถือเป็นหนึ่งในพันธกิจสำคัญตามนโยบาย "ตลาดนำการผลิต" ที่ใช้ดิจิทัลเป็นกลไกขับเคลื่อนและสร้างการยอมรับต่อสาธารณชน เพื่อยกระดับการเกษตรของประเทศไทยสู่ยุค 4.0 ตามเป้าหมายของ ยุทธศาสตร์ยกระดับการเกษตรดิจิทัล (ยุทธศาสตร์พระพิรุณ) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
 

ปตท. เปิดพื้นที่ "ปั๊มเอ็นจีวี" ยกระดับสินค้าเกษตร

ความร่วมมือครั้งนี้ เป็นการริเริ่มโครงข่ายโครงสร้างพื้นฐานรองรับ ทั้งด้านการขนส่ง คลังสินค้า และการเชื่อมโยงสินค้าระหว่างตลาดกลางสินค้าเกษตรทั่วภูมิภาค เริ่มต้นจากพื้นที่นำร่องเครือข่ายผู้บริโภคในเขต อ.บ้านบึง และ อ.เมือง จ.ชลบุรี อาทิ กรมทหารราบที่ 21 รอ. โรงงาน และสถาบันการศึกษาในเมืองบ้านสวน โดยใช้สถานีบริการ NGV ปตท. เป็นจุดรองรับการจัดจำหน่ายสินค้าเกษตร ที่มีความปลอดภัย ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรอง รวมทั้งสามารถตามสอบความเชื่อมั่นของการผลิตได้ตลอดกระบวนการ โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือสำคัญ ตั้งแต่กระบวนการรับรอง ตามสอบ และจับคู่ซื้อขายสินค้า เพื่อให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงตลาดกลางได้ง่าย และเข้าถึงบริการภาครัฐได้โดยครบวงจร ทำให้ภาคเกษตรกรรมของไทยสามารถยกระดับขึ้นสู่การใช้ประโยชน์ดิจิทัล ลดข้อจำกัดการเข้าถึงตลาด ตลอดจนถึงสร้างวงจรเศรษฐกิจคู่ขนาน โดยอาศัยกลไกตลาดกลางค้าสินค้าเกษตร สร้างการแข่งขันที่เท่าเทียมต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยตามเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตามนโยบายในการเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศ โดยใช้ยุทธศาสตร์ประชารัฐ ซึ่งจะเป็นการรวมพลังของภาคประชาชน ภาคธุรกิจ และภาครัฐ ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชน ท้องถิ่น เพื่อให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน ในส่วนของกระทรวงพลังงานได้ดำเนินโครงการต่าง ๆ ตามนโยบายประชารัฐ ด้วยการร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรให้กระจายสู่ผู้บริโภคในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและเหล่าเกษตรกร ให้มีความคล่องตัว รวดเร็ว และสามารถกระจายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ ปตท. มีความมุ่งมั่นในแผนการส่งเสริมความเข้มแข็งแก่เกษตรกร ผ่านการบูรณาการในทุกภาคส่วน ทั้งชุมชน เกษตรกร ตลาดการค้า หน่วยงานของรัฐ และการขนส่งในการรวบรวมสินค้าเกษตรที่ผ่านการรับรอง โดยใช้สถานีบริการ NGV และผู้ประกอบการที่มีความพร้อม ทำหน้าที่เป็นร้านจำหน่ายและเป็นศูนย์รวบรวมสินค้าเกษตร เพื่อกระจายสู่ผู้บริโภคในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างทั่วถึง โดยมีเป้าหมายให้สามารถนำรูปแบบและระบบการดำเนินงาน Marketplace ในสถานีบริการ NGV ไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมตามปัจจัยของแต่ละพื้นที่ และต่อยอดไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น สินค้าเกษตรแปรรูป หรือ ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของชุมชนได้อีกด้วย

"ปตท. พร้อมสนับสนุนโครงการ NGV Marketplace ส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากการดำเนินโครงการนำร่องบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ปตท. จะพิจารณาแผนการขยายผลโครงการอีก 10 แห่ง ในพื้นที่ที่เหมาะสม เพื่อให้กระทรวงเกษตรฯ เชิญชวนองค์กรและผู้สนใจลงทุนขยายผลในรูปแบบ Free Franchise อีกทั้งยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสินค้าและบริการให้สามารถตอบสนองความต้องการผู้บริโภคอย่างครบครัน ควบคู่ไปกับการเติบโตเคียงข้างไปกับสังคมและชุมชน และพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยตลอดไป" นายชาญศิลป์ กล่าว

ปตท. เปิดพื้นที่ "ปั๊มเอ็นจีวี" ยกระดับสินค้าเกษตร