"ฟิต ออโต้" ลุยสาขาใหม่-หวังเพิ่มรายได้ขายยาง

11 มี.ค. 2562 | 04:10 น.

ครองความเป็นเจ้าตลาดในกลุ่มธุรกิจสถานีบริการนํ้ามันและธุรกิจนํ้ามันหล่อลื่นมาอย่างยาวนาน สำหรับแบรนด์ ปตท. ขณะที่ แบรนด์ลูกที่เพิ่งแจ้งเกิดมา 4 ปี อย่าง "ฟิต ออโต้" หรือ ศูนย์บริการฟาสต์ฟิตที่ให้บริการครบวงจร ก็กำลังเดินตามรอยของบริษัทแม่ ซึ่งแผนธุรกิจของน้องใหม่นี้จะเป็นอย่างไร ... วันนี้ "บุรณิน รัตนสมบัติ" รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจหล่อลื่น บริษัท ปตท.นํ้ามันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR จะมาเป็นผู้บอกกล่าว
 

"ฟิต ออโต้" ลุยสาขาใหม่-หวังเพิ่มรายได้ขายยาง
⇲ บุรณิน รัตนสมบัติ


⁍ แผนลงทุนปี 2562

แผนงานของเราจะไปในทิศทางเดียวกับการขยายสถานีบริการนํ้ามันของ ปตท. โดยปีนี้ "ฟิต ออโต้" วางงบลงทุนประมาณ 150 ล้านบาท ซึ่งหลัก ๆ จะขยายสาขาเพิ่มอีกประมาณ 10 สาขา เน้นต่างจังหวัดมากขึ้น จากเดิมที่เปิดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่งผลให้ภายในสิ้นปี 2562 จะมีศูนย์บริการ "ฟิต ออโต้" จำนวน 50 สาขาทั่วประเทศ และภายในปี 2565 จะเพิ่มจำนวนเป็น 100 สาขา



⁍ จุดแข็งของ "ฟิต ออโต้"

จุดแข็ง คือ มาตรฐานการบริการของทีมช่าง ที่เราเน้นความรวดเร็วและยังให้ความสะดวกสบาย เพราะพื้นที่โดยรอบของสถานีบริการ ปตท. มีร้านค้าต่าง ๆ กระจายอยู่ ราคามาตรฐาน รักษาตามอาการ ส่วนคอนเซ็ปต์การให้บริการของเรา คือ การดูแลครบวงจร แต่เน้นซ่อมเบา อาทิ เปลี่ยนผ้าเบรก,โช้กอัพ, เปลี่ยนถ่ายนํ้ามันเครื่อง, เปลี่ยนยาง, ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ, ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ 30 รายการ ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าจะเข้ามาใช้บริการเปลี่ยนถ่ายนํ้ามันเครื่อง คิดเป็นสัดส่วนกว่า 40% รองลงมา คือ เปลี่ยนยางรถยนต์ แต่ในอนาคต เราจะเพิ่มสัดส่วน เพราะมีสินค้าในกลุ่มยางรถยนต์ครบทุกยี่ห้อ

นอกจากนั้นแล้ว จะมีการอบรมทีมช่าง เพื่อให้บริการที่มีคุณภาพมาตรฐานและยังมีการเทรนนิ่งเพิ่มในส่วนของสินค้ากลุ่มแบตเตอรี่ หรือ สินค้าที่เกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า ประกอบกับในสถานีบริการของ ปตท. บางแห่ง มีจุดชาร์จของรถไฟฟ้า ดังนั้น เราต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรับกับเทรนด์ของยานยนต์ประเภทดังกล่าว

 

"ฟิต ออโต้" ลุยสาขาใหม่-หวังเพิ่มรายได้ขายยาง

⁍ รุกต่างประเทศ

ปัจจุบัน ฟิต ออโต้ มีสาขาให้บริการในต่างประเทศ 2 แห่ง ที่ สปป.ลาว และ 1 แห่ง ที่กัมพูชา ส่วนประเทศที่กำลังศึกษา ได้แก่ เมียนมา ฟิลิปปินส์ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีสถานีบริการ ปตท. เข้าไปเปิดตลาดอยู่แล้ว


⁍ กลยุทธ์การตลาด

ในแง่ของแคมเปญ หรือ กิจกรรมต่าง ๆ จะจัดเดือนละครั้ง และไม่ได้แตกต่างจากผู้เล่นรายอื่น ๆ มากนัก ยกตัวอย่าง การจับมือกับบัตรเครดิต ผ่อน 0% แต่ในบางพื้นที่จะมีแคมเปญพิเศษเฉพาะพื้นที่นั้น ๆ นอกจากนั้นแล้ว เราจะใช้จุดเด่นของบิ๊กดาต้าที่เชื่อมโยงกันหมดมาใช้ให้เป็นประโยชน์ อาทิ รับคะแนนสะสม พีทีที บลู การ์ด เพิ่มเมื่อใช้บริการใน "ฟิต ออโต้"

แผนการตลาดในปีนี้ จะปรับปรุงเว็บไซต์ www.pttfitauto.com/th , ช่องทางโซเชียลมีเดีย เพราะปัจจุบันเป็นช่องทางที่เข้าถึงง่ายและลูกค้าส่วนใหญ่จะศึกษาข้อมูลมาเป็นอย่างดี โดยคนที่ตัดสินใจมาที่ "ฟิต ออโต้" คือ คนที่ตัดสินใจแล้วว่าจะมาใช้บริการ



⁍ เป้าหมายเติบโต

เราตั้งเป้าการเติบโตของ "ฟิต ออโต้" ประมาณ 20% ซึ่งเป้าที่วางไว้จะมาจากการขยายจำนวนสาขา รวมไปถึงสาขาเดิมที่มีรายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากปีนี้ เราจะเพิ่มสัดส่วนการขายยางให้มากขึ้น และเป้าหมายในอนาคตของเราอาจจะขายแฟรนไชส์ แต่ทั้งนี้ ต้องใช้เวลาศึกษาอีกระยะหนึ่ง เพราะต้องมีความพร้อมด้านทีมช่าง การให้บริการที่มีมาตรฐานเดียวกัน และการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากพอ


⁍ ภาพรวมแข่งขัน

ภาพรวมธุรกิจนี้มีการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคต้องการความสะดวกสบาย ประหยัดเวลา การให้บริการที่รวดเร็ว ราคาไม่สูงเกินไป เพราะหากราคาแพงก็ตัดสินใจเข้าศูนย์แทน ขณะที่ การแข่งขันในธุรกิจนี้จะขึ้นอยู่กับการบริการ, ทำเลที่ตั้ง, กลยุทธ์ที่โดนใจ รวมไปถึงการสร้างแบรนด์, แคมเปญส่งเสริมการขาย ว่า จะตรงใจผู้บริโภคหรือไม่


หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,450 วันที่  7 - 9 มีนาคม พ.ศ. 2562

"ฟิต ออโต้" ลุยสาขาใหม่-หวังเพิ่มรายได้ขายยาง