SMEs ขานรับบัญชีเดียวแนะรัฐต้องสร้างแรงจูงใจ

05 มี.ค. 2562 | 11:17 น.

 

ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีตอบรับมาตรการภาครัฐทำระบบบัญชีเดียว เชื่อทำให้ธุรกิจบริหารงานง่าย ตรวจสอบได้  ที่สำคัญเข้าถึงแหล่งงินทุนและความช่วยเหลือจากภาครัฐ  แนะรัฐต้องสร้างแรงจูงใจเพื่อดึงเอสเอ็มอีเข้าสู่ระบบ

นายพิพัฒน์พงษ์ คันธี กรรมการผู้จัดการ หจก.แม่อารักษ์  เจ้าของธุรกิจกล้วยตาก กล้วยทอด แบรนด์ “แม่อารักษ์” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้ที่บริษัทได้เริ่มทำระบบบัญชีเดียวแล้วเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่ได้ไปเข้าร่วมอบรมสัมมนาโครงการต่างๆที่เกี่ยวกับการวางระบบบัญชี ทำให้รู้สึกได้ว่าควรที่จะต้องทำบัญชีให้มีมาตรฐาน จากเดิมที่จะใช้วิธีการลงบัญชีแบบซื้อมาขายไปซึ่งดูไม่ค่อยมีมาตรฐาน  และไม่ค่อยน่าเชื่อถือสำหรับคู่ค้าที่ต้องการเข้ามาร่วมทำธุรกิจด้วย

SMEs ขานรับบัญชีเดียวแนะรัฐต้องสร้างแรงจูงใจ

นายพิพัฒน์พงษ์ คันธี

สำหรับการจัดทำระบบบัญชีเดียวก็ไม่ได้ยุ่งยากเท่าใดมากนัก และยังถือว่าเป็นการสร้างโอกาสให้กับธุรกิจของตนในการเข้าถึงแหล่งเงินจากสถาบันการเงิน  เมื่อต้องการขยายธุรกิจในอนาคต อีกทั้งยังเป็นแบบอย่างธุรกิจที่ดี ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้แม้ว่าตนเองจะไม่ได้เป็นผู้บริหาร ในยามที่ต้องมีการเปลี่ยนถ่ายธุรกิจไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง เรียกว่าเป็นมรดกตกทอดทางธุรกิจได้อย่างสะดวกสบาย

“ในความคิดเห็นส่วนตัว มองว่าสิ่งที่ภาครัฐต้องเข้ามาช่วยเหลือเอสเอ็มอีคือเรื่องระบบซอฟต์แวร์ ในการทำบัญชี เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าสู่ระบบโดยผลดีที่ได้ จากการเข้าสู่ระบบจะช่วยให้เอสเอ็มอีระดับรากหญ้ามีความน่าเชื่อถือเพิ่มากขึ้น และเป็นการก้าวเข้าสู่การทำธุรกิจยุค 4.0 อีกทั้งบริษัทอื่นที่ต้องการหรือสนใจที่จะเข้ามาทำธุรกิจร่วมด้วยก็จะกล้าเดินเข้าหามากขึ้น” 

นางดารา วงศ์วรรณ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไวลด์เนเจอร์เชียงใหม่ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายแยม หรือสเปรดอินทรีย์แบรนด์ “ไวลด์เนเจอร์” กล่าวว่า บริษัทเริ่มทำระบบมาตรฐานบัญชีเดียวตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมาเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา เพราะมองว่าจะเป็นการช่วยทำให้การดำเนินธุรกิจมีความคล่องตัว รวมถึงสามารถตรวจสอบได้ง่าย และประหยัดเวลาในการทำงาน ที่สำคัญยังสามารถเข้าถึงสินเชื่อของสถาบันการเงินได้ง่ายหากต้องการขยายธุรกิจ  

SMEs ขานรับบัญชีเดียวแนะรัฐต้องสร้างแรงจูงใจ

“ประเด็นที่ภาครัฐควรจะเข้ามาสนับสนุนเพื่อให้เอสเอ็มอีเข้าสู่ระบบ น่าจะเป็นการสร้างแรงจูงใจจากผลประโยชน์ที่เอสเอ็มอีจะได้รับ เช่น การลดหย่อนภาษีให้  เมื่อเข้าสู่ระบบ เนื่องจากเอสเอ็มอี จะคำนึงถึงเรื่องของผลประโยชน์ต่อธุรกิจเป็นสำคัญ”

  เช่นเดียวกับนายพงษ์ศักดิ์  มั่นคงสุจริต กรรมการผู้จัดการ  บริษัท พีเค  สตาร์  เทรดดิ้ง  จำกัด  ผู้ผลิตและจำหน่ายไส้อั่วสมุนไพร แบรนด์ “อิงกว๊าน” ซึ่งกล่าวว่า ที่บริษัทเริ่มทำบัญชีเดียวมาแล้วตั้งแต่ 3 ปีที่ผ่านมา  เนื่องจากมองว่าช่วยทำให้มองภาพรวมของธุรกิจได้ง่ายว่ามีรายรับรายจ่ายเท่าไหร่ของธุรกิจ  

“ภาครัฐเองควรเข้ามาสนับสนุนด้วยการสร้างแรงจูงใจเพื่อให้เอสเอ็มอีต้องการเข้าสู่ระบบ เช่น มาตรการทางด้านภาษี  หรืออย่างที่บริษัทเองจดทะเบียนก่อตั้งเป็นบริษัทก็ทำให้สามารถเข้าถึงโครงการต่างๆของภาครัฐ  รวมถึงสถาบันการเงินได้มากขึ้น” 

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,450 วันที่  7 - 9 มีนาคม พ.ศ. 2562

SMEs ขานรับบัญชีเดียวแนะรัฐต้องสร้างแรงจูงใจ