‘ซัมเมอร์’เดือดแบรนด์ดังสาดงบแจกเบนซ์-ยาริส-ไอโฟน-ทองคำ

07 มี.ค. 2562 | 03:35 น.

าดงบปลุกยอดซัมเมอร์ แบรนด์ดังพาเหรดแคมเปญปลุกกำลังซื้อหน้าร้อน “นํ้าดำ-ชาเขียว-กาแฟ” ใจถึงกระหนํ่าแจกทั้งเบนซ์-ยาริส-ไอโฟน-ทองคำ-แพ็กเกจทัวร์ กระตุ้นบรรยากาศคึกคัก

ย่างเข้าฤดูร้อน หรือซัมเมอร์เป็นช่วงไฮซีซันของหลายกลุ่มธุรกิจทั้งเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็น แต่ยังรวมถึงกลุ่มเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะเป็นนํ้าอัดลม ชาเขียว นํ้าดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง รวมไปถึงเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ ที่อาศัยช่วงเวลาดังกล่าวอัดแคมเปญ สร้างอีเวนต์ เพื่อสร้างสีสัน สร้างแบรนด์ไม่ให้ถูกกลืนหรือหายไปกับตลาด ที่สำคัญคือการรักษาส่วนแบ่งตลาดให้คงอยู่

โดยพบว่าในช่วงระยะเวลา 2 เดือนเศษ มีแบรนด์ชั้นนำต่างอัดงบ เพื่อจัดทำแคมเปญอย่างหนักหน่วง ไม่ว่าจะเป็น ค่ายเป๊ปซี่ ที่เงินกว่า 250 ล้านบาทอัดอีเวนต์ใหญ่ผ่านมิวสิกมาร์เก็ต พร้อมโรดโชว์ไปยังหัวเมืองใหญ่ ยาวไปจนถึงสงกรานต์ แม้จะเป็นการนำร่องด้วยดนตรี แต่ต้องจับตาดูทั้งการปล่อยเครื่องดื่มรสชาติใหม่ออกสู่ตลาด รวมถึงแคมเปญแจกโชค ลุ้นรางวัลที่จะทยอยออกมา ขณะที่ “เอส” หลังปูพรมด้วยแคมเปญภารกิจหาคู่ซ่าให้จานซี้ด กับ 3 หนุ่ม “บอย-ปกรณ์, เกรท- วรินทร, อาเล็ก-ธีรเดช” ไปก่อนหน้านี้ ก็กลับมาต่อยอดด้วยแคมเปญ “เอส เสิร์ฟโชคทุกมื้อ ให้ทุกวันสุดซี้ด” ที่งานนี้ประกาศแจกเบนซ์ GLA เป็นไฮไลต์

‘ซัมเมอร์’เดือดแบรนด์ดังสาดงบแจกเบนซ์-ยาริส-ไอโฟน-ทองคำ

 

อีกกลุ่มที่ต้องจับตามอง เพราะเป็นการชิงดำตลาดชาพร้อมดื่มของ 2 บิ๊ก “โออิชิ-อิชิตัน” ที่ว่ากันว่าช่วงเวลาสั้นๆ แต่ชี้เป็นชี้ตายให้กับธุรกิจ หากสาดแคมเปญโดนใจ โกยยอดขายสนั่น มีตัวเลขมาร์เก็ตแชร์เป็นตัวพิสูจน์ หากใครครองแชร์ในช่วงซัมเมอร์นี้ได้ ก็ครองแชมป์ไปเลย งานนี้ใครมาก่อนอาจจะเสียเปรียบ ไฮไลต์ที่ผู้มาทีหลังส่งมาส่อเป้า แต่ใครจะฮือฮากว่ากัน ต้องจับตามองต่อไป

นายจรณชัย ศัลยพงษ์ ผู้อำนวย การฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ SPBT บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวแสดงความคิดเห็นกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ประเมินว่าภาพรวม ตลาดเครื่องดื่มเมืองไทยในช่วงซัมเมอร์หรือหน้าร้อนนี้ภาพรวมการเติบโตจะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจัยบวกในเรื่องของการเลือกตั้ง อัตราการเติบโตของสภาพเศรษฐกิจ ที่ส่งผลให้ประชาชนมีความสุขและเกิดการจับจ่าย ขณะที่เรื่องของ เทศกาลสงกรานต์ คืออีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ผลักดันให้ตลาดเครื่องดื่มมีการเติบโตที่ดีในช่วงหน้าร้อนปีนี้

โดยมองว่าปีนี้เครื่องดื่มอัดลม (นํ้าดำ) และกลุ่มเครื่องดื่มที่สามารถดับกระหายคือกลุ่มที่มาแรง ขณะที่เครื่องดื่มที่มีนํ้าตาลตํ่าก็เป็นอีกหนึ่งแคติกอรีที่มาแรง ซึ่งแน่นอนว่าในแต่ละปีเครื่องดื่มหรือการเติบโตของกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มจะปรับเปลี่ยนไปตามความนิยมแต่กลุ่มเครื่องดื่ม แต่แน่นอนว่ากลุ่มดับกระหายคือกลุ่มที่มาแรงมาโดยตลอด

“ครึ่งปีแรกในปีนี้เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วภาพรวมมีการเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน โดยบริษัทมีสินค้าที่ตอบโจทย์ได้ทั้งกลุ่มดับกระหายและกลุ่มนํ้าตาลตํ่า ทั้ง อควาฟิน่าวิตซ่า, มิรินด้า มิกซ์-อิท, เป๊ปซี่ แมกซ์ เทสต์ (ปราศจากนํ้าตาล), ชาเขียวลิปตัน กลิ่นมะม่วงใบเตย และเซเว่นอัพ โลว์ชูการ์ ออกมารองรับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละเทรนด์อยู่แล้ว”

อย่างไรก็ตามประเมินภาพรวมตลาดนํ้าอัดลมช่วงหน้าร้อนปีนี้ในช่วงครึ่งปีแรกน่าจะเติบโตที่ดีกว่าปีที่ผ่านมาที่มีการเติบโตหลักเดียว แต่ปีนี้ประเมินว่าแนวโน้มอาจจะเติบโตหลักเดียวแต่เป็นหลักเดียวแบบปลายๆ ซึ่งแน่นอนว่าตอนนี้หลายฝ่ายมองว่าภาพรวมตลาดค่อนข้างดี จากปัจจัยเอื้อในหลายๆ ด้านทั้งการเลือกตั้ง สภาพอากาศ ซึ่งขณะนี้ยังมองไม่เห็นปัจจัยลบที่จะเข้ามากระทบในตลาดเครื่องดื่มปีนี้

ขณะที่ “อิชิตัน” ปีนี้แม้จะประกาศรุกปลุกยอดขายผ่านร้านค้าย่อยเพราะขายแบบยกลังเป็นหลัก แต่ดูเหมือนหากผู้บริโภคจะเลือกซื้อแบบยกลังก็ไม่เกี่ยง ถือเป็นกลเม็ดเด็ดๆ ที่เรียกว่าขายแบบยกโหล โอกาสลุ้น โอกาสรวยมากกว่า ส่วนไฮไลต์ที่นำมาล่อใจกับเมอร์เซเดส-เบนซ์ GLA และทองคำ ถือว่าแรงโดนใจไม่น้อย

‘ซัมเมอร์’เดือดแบรนด์ดังสาดงบแจกเบนซ์-ยาริส-ไอโฟน-ทองคำ

โดยนายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ยํ้าว่า แคมเปญนี้ถือเป็นการคืนกำไรให้ร้านโชวห่วย เพราะเป็นช่องทางกระจายสินค้าสำคัญไปยังผู้บริโภค และเชื่อว่ากระแสตอบรับดีแน่นอน ทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้น 19% ในหน้าร้อนนี้

หน้าร้อนปีนี้ จึงต้องจับตาดูต่อไปว่า จะร้อนแรงสมค่าที่ประมาณการไว้หรือไม่ 

 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3450 ระหว่างวันที่ 7 - 9 มีนาคม 2562

‘ซัมเมอร์’เดือดแบรนด์ดังสาดงบแจกเบนซ์-ยาริส-ไอโฟน-ทองคำ