'จีน' เปิดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ ประกาศเป้าหมายจีดีพีปีนี้ต่ำสุดในรอบ 30 ปี

05 มี.ค. 2562 | 04:30 น.

การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (National People’s Congress) ประจำปี 2562 ซึ่งเป็นการประชุมใหญ่สุดประจำปีของรัฐบาลและรัฐสภาจีน เริ่มขึ้นแล้วในวันที่ 5 มี.ค. ที่กรุงปักกิ่ง ท่ามกลางผู้แทนภาคการเมืองของจีนเกือบ 3,000 คน ถ้อยแถลงเปิดการประชุมของ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี ระบุว่า สำหรับเศรษฐกิจจีนแล้ว ในปี 2562 นี้ มีหลากหลายความเสี่ยงรอคอยอยู่เบื้องหน้า และจีนจำเป็นจะต้องเตรียมความพร้อมทุกรูปแบบสำหรับการต่อสู้ที่ยากลำบากท่ามกลางบริบทแวดล้อมที่ซับซ้อนและหนักหนาสาหัส "อุปสรรคที่ต้องเผชิญเป็นสิ่งที่เราไม่อาจประมาท แต่ความมั่นใจของเราต้องไม่ถดถอย พลังงานที่เราจะทุ่มเทให้กับภารกิจต้องไม่ปล่อยให้ริบหรี่"
 

'จีน' เปิดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ ประกาศเป้าหมายจีดีพีปีนี้ต่ำสุดในรอบ 30 ปี


นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ ว่า การขยายตัวจะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา โดยเป้าหมายการเติบโตของจีดีพีในปี 2562 ตั้งไว้ที่ 6.0-6.5% ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์จำนวนมาก ที่มองว่า เศรษฐกิจจีนจะชะลอการเติบโตลงในปีนี้ และเป้าหมายดังกล่าวของทางการจีนก็จะเป็นการขยายตัวของจีดีพีในอัตราต่ำสุดเท่าที่เคยมีมา เนื่องจากในปี 2561 จีดีพีของจีนขยายตัวในอัตรา 6.6% (สถิติอย่างเป็นทางการ) ซึ่งนั่นก็เป็นอัตราต่ำสุดแล้วในรอบเกือบ 30 ปี คือ นับจากปี 2533 เป็นต้นมา

นอกจากนี้ นายหลี่ ยังกล่าวถึงการเผชิญหน้าทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่งผลกระทบเชิงลบต่อกิจกรรมทางธุรกิจในประเทศจีน ทั้งนี้ เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 1 ของจีน ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นไม่เพียงส่งผลกดดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน แต่ยังมีผลเชิงลบต่อตลาดโลกอีกด้วย เนื่องจากสหรัฐฯ และจีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 และ 2 ของโลก ตามลำดับ และทั้ง 2 ฝ่าย ก็ตั้งกำแพงภาษีตอบโต้กันมาตั้งแต่ราวกลางปีที่แล้ว (2561) จนกระทั่งถึงขณะนี้ สหรัฐฯ ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน คิดเป็นมูลค่ารวมราว 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ จีนตอกกลับด้วยการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่ารวมราว 110,000 ล้านดอลลาร์
 

'จีน' เปิดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ ประกาศเป้าหมายจีดีพีปีนี้ต่ำสุดในรอบ 30 ปี

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง


นอกจากประเด็นเกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจของจีนที่จะประกาศในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติครั้งนี้แล้ว อีกวาระสำคัญที่ต้องจับตา คือ การประชุมพิจารณาร่างกฎหมายการลงทุนของต่างด้าวในจีนฉบับใหม่ ในวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากเป็นที่คาดหมายว่า รัฐบาลจีนจะออกมาตรการให้ความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทต่างชาติมากขึ้น และมีขีดจำกัดเกี่ยวกับการถ่ายทอดเทคโนโลยี ซึ่งหากร่างกฎหมายฉบับใหม่ผ่านการรับรองของที่ประชุมสภา ก็คาดว่า กฎกติกาที่เป็นอุปสรรคการลงทุน 3 ประการหลัก ๆ ในปัจจุบันก็จะถูกยกเลิกไป ซึ่งก็จะเป็นข่าวดีสำหรับผู้ลงทุนต่างชาติในจีน

อนึ่ง การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 13 สมัยที่ 2 กำหนดมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-15 มี.ค. 2562

'จีน' เปิดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ ประกาศเป้าหมายจีดีพีปีนี้ต่ำสุดในรอบ 30 ปี