"อภิรัชต์ " ลุยฟ้อง "เสรีพิศุทธ์" หมิ่นทหาร-ผิด พ.ร.บ.คอมพ์

05 มี.ค. 2562 | 04:27 น.

"บิ๊กแดง" ลุยแจ้งความ "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" หมิ่นประมาท เหตุวิจารณ์เครื่องหมายบนเครื่องแบบทหาร เตรียมฟันซ้ำ พ.ร.บ.คอมพ์ - ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน กรณีไล่ตะเพิดทหาร จ.ปราจีนบุรี ระหว่างทำหน้าที่ ... โฆษก ทบ. ชี้! เป็นผู้ใหญ่กว่า แต่มีพฤติกรรมตรงข้าม ทหารปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุภาพ-มีสัมมาคารวะ-ให้เกียรติ

วันนี้ (5 มี.ค.) มีรายงานข่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้งความดำเนินคดี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ข้อหาหมิ่นประมาทในนามส่วนตัว

สืบเนื่องจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษสื่อหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง โดยมีการพูดถึงเครื่องหมายติดอยู่บนเครื่องแบบทหารของ พล.อ.อภิรัชต์ ด้วยข้อความไม่เหมาะสม ทำให้เกิดความเสียหาย ถือเป็นการดูหมิ่น เหยียดหยาม

ทั้งนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นอดีตข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งย่อมรู้ความหมายของเครื่องหมายต่าง ๆ ดี ว่า หมายถึงอะไร มีที่มาอย่างไร โดยเฉพาะเครื่องหมายพระราชทาน


นอกจากนี้ พล.อ.อภิรัชต์ เตรียมให้ฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งความดำเนินคดี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กระทำความผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หรือ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังนำข้อความดังกล่าวในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งไปโพสต์ในเพจ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์

รวมถึงการแจ้งความข้อหาดูหมิ่นดูแคลนเจ้าพนักงาน จากกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไล่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์และรักษาความปลอดภัยในระหว่าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ลงพื้นที่ช่วยลูกพรรคหาเสียงที่ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา
 

"อภิรัชต์ " ลุยฟ้อง "เสรีพิศุทธ์" หมิ่นทหาร-ผิด พ.ร.บ.คอมพ์


พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่สื่อได้นำเสนอคลิป พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต่อว่าเจ้าหน้าที่ทหารทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา ว่า จากภาพที่เห็นเป็นการปฎิบัติหน้าที่ของทหารที่ดูแลความเรียบร้อยประจำพื้นที่ท้องที่นั้น ๆ ไม่พบว่าจะมีการไปดำเนินการใด ๆ ที่กระทบการทำกิจกรรมการเมืองของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์

อีกทั้งการแสดงออกของเจ้าหน้าที่มีความสุภาพอ่อนน้อม มีสัมมาคารวะ ให้เกียรติต่อบุคคลอื่น ไม่มีทีท่าความกร้าวร้าว หรือ อวดเบ่งแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าจะถูก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต่อว่า เหน็บแนมด้วยคำพูด และถ้อยคำที่รุนแรงในขณะปฏิบัติหน้าที่

"ในทางกลับกัน การแสดงออกของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่เป็นผู้ใหญ่กว่า และเป็นบุคคลสาธารณะ กลับมีพฤติกรรมตรงข้ามกับเจ้าหน้าที่ทหาร"

เชื่อว่า สังคมจะเป็นผู้พิจารณาเองตามภาพที่ปรากฏ เพราะเรื่องในลักษณะนี้ มองได้หลายแง่มุม ขอย้ำให้ทราบว่า ทหารเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย และจะยังคงมุ่งมั่นทำหน้าที่ดูแลให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เอื้ออำนวยให้ทุกภาคส่วนได้ทำหน้าที่ของตนเองในห้วงเวลาที่สำคัญของประเทศต่อไป" พ.อ.วินธัย ระบุ
 

"อภิรัชต์ " ลุยฟ้อง "เสรีพิศุทธ์" หมิ่นทหาร-ผิด พ.ร.บ.คอมพ์