"ทอท. - ทย." MOU ใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุ "สนามบินสุวรรณภูมิ-ภูมิภาค"

04 มี.ค. 2562 | 07:54 น.

ทอท. - กรมท่าอากาศยาน ลงนามข้อตกลงการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินภูมิภาค

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) และกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ร่วมลงนามข้อตกลงการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินภูมิภาค โดยมี นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. และนางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ลงนาม

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ทอท. ได้คำนึงถึงความสำคัญในนโยบายการพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินงานของ ทอท. โดยมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งทางอากาศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมถึงการพัฒนาใช้ประโยชน์ทรัพย์สินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อสังคมและเศรษฐกิจ โดย ทอท. ได้จัดประชุมความร่วมมือระหว่างองค์กรด้านการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุสำหรับท่าอากาศยานในความรับผิดชอบทั้ง 6 แห่ง ซึ่ง ทอท. กรมธนารักษ์ (ธร.) ทย. และกองทัพอากาศ (ทอ.) ได้ร่วมกันพิจารณาและแก้ไขเพิ่มเติมข้อตกลงการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุให้มีความสมบูรณ์ โดยเป็นการปรับปรุงในข้อกำหนดกิจกรรมอันเกี่ยวกับ/หรือต่อเนื่องกับกิจการท่าอากาศยานที่สามารถดำเนินการได้ในที่ราชพัสดุ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการที่ ทอท. จะดำเนินกิจกรรมเชิงพาณิชย์ 10 กิจกรรม ได้แก่

1) โรงแรม 2) การขนส่งและโลจิสติกส์ 3) สำนักงานและศูนย์ธุรกิจ 4) ร้านค้าและศูนย์การค้า 5) การท่องเที่ยวและนันทนาการ 6) การประชุมสัมมนาและนิทรรศการ 7) ที่พักอาศัย 8) การกีฬา 9) การรักษาพยาบาล และ 10) กิจกรรมอื่น ๆ ที่จะตกลงกัน

ดังนั้น ในวันนี้ (4 มี.ค. 62) ทอท. และ ทย. จึงได้จัดพิธีลงนามข้อตกลงการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินภูมิภาค จำนวน 2 ฉบับ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้ตระหนักและเข้าใจในวัตถุประสงค์ของการประสานความร่วมมือระหว่างองค์กรด้านการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุ ตลอดจนสาระสำคัญของข้อตกลง ฉบับปรับปรุง แก้ไข

สำหรับข้อตกลงฯ ฉบับปรับปรุง แก้ไข เป็นข้อตกลงการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื้อที่ประมาณ 19,251 ไร่ จำนวน 1 ฉบับ และข้อตกลงการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุ ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จำนวน 1 ฉบับ มีเนื้อที่รวมทั้งหมดประมาณ 8,184 ไร่ ซึ่งจะทำให้ ทอท. สามารถพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลาย ความคาดหวังของผู้โดยสารและผู้ที่เกี่ยวข้องกับกิจการท่าอากาศยาน เพื่อให้อุตสาหกรรมการบินมีการพัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพ

การลงทุนในกิจกรรมทางธุรกิจที่หลากหลาย รวมทั้งดำเนินกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการประกอบกิจการท่าอากาศยาน โดยอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งด้านการขนส่ง การท่องเที่ยว และการบริการได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนก้าวทันการเปลี่ยนแปลงในระดับสากล (Mega Trends) ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศในระดับภูมิภาคและระดับโลกต่อไป

"ทอท. - ทย." MOU ใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุ "สนามบินสุวรรณภูมิ-ภูมิภาค"