'สมคิด' ชี้! โอกาสลงทุนไทยสูง ตลาดทุนโดดเด่นสุดในอาเซียน

04 มี.ค. 2562 | 04:58 น.

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ปีแห่งการลงทุน : เปลี่ยนความท้าทายให้เป็นโอกาส" ว่า ความท้าทายที่เปลี่ยนเป็นโอกาสของไทยมี 4 ประการ คือ ประการแรก คือ เศรษฐกิจไทยมีความเข้มแข็งต่อเนื่อง จะเห็นได้จากจีดีพีที่เติบโต 4.1% ภาคการเงินของไทยแข็งแกร่ง และภาวะตลาดทุนโดดเด่นกว่าทุกตลาดในอาเซียน ขณะเดียวกัน โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ภาครัฐส่งเสริม เพื่อให้เกิดการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่ได้รับความสนใจและการยอมรับจากนักลงทุนทั่วโลก จะเห็นว่า ในช่วงที่ผ่านมา การลงทุนในอีอีซีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุด การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่มีความคืบหน้าไปอย่างมาก เป็นสัญญาณที่ดีในอนาคตข้างหน้า โครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่อยู่ในช่วงการประมูล ได้แก่ ท่าเรือมาบตาพุด ศูนย์การบินอู่ตะเภา ท่าเรือแหลมฉบัง อยู่ระหว่างการประมูล จะได้ผู้ชนะไม่เกิน พ.ค. นี้ หรืออย่างช้าเดือน มิ.ย. นี้
 

'สมคิด' ชี้! โอกาสลงทุนไทยสูง ตลาดทุนโดดเด่นสุดในอาเซียน


ส่วนการส่งเสริมนอกพื้นที่ เช่น โครงการรถไฟฟ้าในกรุง 3 โครงการ และยังอนุมัติ 4 เส้นทาง การขยายรถไฟรางคู่ 6 เส้นทาง รถไฟรางเบาภูมิภาคทยอยออกมา ขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดิจิทัลวางครบทุกหมู่บ้าน เจรจากับเอกชนเชื่อมต่อฮ่องกงกับจีน ไทยจะเป็นดิจิทัลเกตเวย์และเตรียมออก 5จี บีโอไอประกาศเป็นปีแห่งการลงทุนเท่านั้น จะมุ่งสู่มิติใหม่ ๆ

"ความสนใจในการลงทุนในประเทศไทย ขณะนี้ มีหลายปัจจัยที่ทำให้ไทยอยู่ในความสนใจของนักลงทุน อาทิ ไทยอยู่ระหว่างรอเข้าเป็นสมาชิกซีพีทีพีพี การเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. นี้ มีทั้งข้อดีและข้อกังวล คือ ไทยจะกลับสู่สังคมโลก แต่ข้อกังวล คือ โครงการ หรือ สิ่งดี ๆ ที่รัฐบาลทำมาจะมีความต่อเนื่องหรือไม่ รัฐบาลใหม่จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ อยากถามว่า ที่ผ่านมาโครงการที่ไม่ดีต่อคนไทยหรือไม่ เพื่อนบ้านไม่พอใจไทยหรือไม่ สำหรับโครงการอีอีซี ออกเป็น พ.ร.บ. มีกฎหมายรองรับ ระบุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ"


นอกจากนี้ ในช่วงเดือน พ.ค. นี้ นับว่าเป็นช่วงพิธีบรมราชาภิเษก ร.10 สถาบันกษัตริย์ คือ ที่ยึดเหนี่ยวของคนไทย มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด
 

'สมคิด' ชี้! โอกาสลงทุนไทยสูง ตลาดทุนโดดเด่นสุดในอาเซียน


อย่างไรก็ตาม สิ่งแรกที่จะเพิ่มมูลค่าในระบบเศรษฐกิจ ต้องมีให้มาก ข้อ 2 เชื่อมโยงการผลิต บริการ ท่องเที่ยว ส่งออก เข้าด้วยกัน ให้มีมูลค่า ข้อ 3 เปลี่ยนผ่านประเทศสู่ยุคดิจิทัล ทำให้การก้าวกระโดดของเศรษฐกิจ ข้อ 4 สร้างเส้นทางคมนาคมต้องเชื่อมโยงกันทั้งหมด ทั้งรถ เรือ เครื่องบิน เชื่อมต่อเมืองใหญ่ ๆ เมืองใหม่ ๆ ในพื้นที่จังหวัดใหญ่กับจังหวัดรอง ให้เกิดความเจริญในท้องถิ่น ซึ่งต้องการเปลี่ยนเศรษฐกิจต้องมีใหม่ ๆ ซึ่งรอเพียงวันเลือกตั้งเท่านั้น แน่ใจไหมนายกฯ กลับมา ซึ่ง 5 ปีที่ผ่านมา เป็นโครงการทุกอย่างเป็นรูปธรรม คนไทยไม่โง่ มั่นใจว่า นายกฯ จะได้กลับมาเพื่อสานต่อสิ่งเหล่านี้ให้กับไทย

'สมคิด' ชี้! โอกาสลงทุนไทยสูง ตลาดทุนโดดเด่นสุดในอาเซียน