"พปชร." จ่อหารือ "ประยุทธ์" วางคิวปราศรัยหาเสียง

01 มี.ค. 2562 | 07:32 น.

"พปชร." สุดปลื้ม หลัง กกต. ไฟเขียวให้ พล.อ.ประยุทธ์ ช่วยหาเสียงได้ทุกรูปแบบ เตรียมขอเข้าพบ ถกวางคิวปราศรัย ยัน "บิ๊กตู่" จะไม่ใช้อำนาจในการให้คุณให้โทษกับใคร

 

"พปชร." จ่อหารือ "ประยุทธ์" วางคิวปราศรัยหาเสียง


วันที่ 1 มี.ค. 2562 ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหนังสือตอบกลับ ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะนายกฯ แคนดิเดตนายกฯของพรรค สามารถร่วมหาเสียงและดำเนินกิจกรรมพบปะกับสมาชิกพรรคได้

โดย นายอุตตม ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้พิจารณาตามที่ กกต. มีข้อสังเกตว่า ไม่ให้ใช้อำนาจไปในทางที่มีผลกระทบต่อผู้อื่น ถือเป็นเรื่องปกติที่ต้องปฏิบัติตัวตามกฎหมาย ไม่ใช้อำนาจเกินเลยอยู่แล้ว พรรคจึงเตรียมเข้าขอพบ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อหารือและนำเสนอกิจกรรมของพรรคให้พิจารณา ว่า มีอะไรบ้างที่พรรคอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ มีส่วนร่วม ส่วนจะเข้าพบช่วงไหนนั้น ขอตรวจสอบกับทีมงานนายกฯ ก่อน ว่า นายกฯ สะดวกเมื่อใด

"ยืนยัน พรรคพลังประชารัฐจะดำเนินการให้อยู่ในกรอบของกฎหมายทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง และคำตอบของ กกต. ถือว่า ชัดเจนเป็นอย่างมาก ว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถทำอะไรได้บ้าง แต่ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ มีภารกิจเป็นจำนวนมาก ช่วงเวลาก่อนถึงวันเลือกตั้งก็มีไม่มาก เราจะพิจารณาในช่วงเวลาที่ทำได้ ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง และเชื่อว่า คนไทยก็อยากฟัง พล.อ.ประยุทธ์ พูดในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเดินหน้าประเทศเป็นอย่างไร คาดว่าจะเป็นช่วงนอกเวลาราชการ และตนเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงจะไม่ใช้อำนาจในการให้คุณให้โทษกับใคร ดังนั้น ทุกกิจกรรมที่พรรคจะทำจะคำนึงถึงส่วนนี้ และเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ คำนึงเรื่องนี้ตลอดอยู่แล้ว"

 

"พปชร." จ่อหารือ "ประยุทธ์" วางคิวปราศรัยหาเสียง


เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถขึ้นเวทีปราศรัย ร่วมดีเบต เดินหาเสียงกับผู้สมัคร และสามารถพูดถึงชื่อพรรคได้ใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ได้ทั้งหมด แต่จะร่วมกิจกรรมรูปแบบใดนั้น ทางพรรคกำลังพิจารณานำเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งนี้ คำวินิจฉัยของ กกต. ว่า พล.อ.ประยุทธ์ หาเสียงได้ ถือว่าสิ้นสุด ส่วนความเห็นของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่เคยระบุก่อนหน้านี้ ว่า ไม่สามารถช่วยพรรคหาเสียงได้นั้น ความเห็นดังกล่าวถือว่ามีประโยชน์ แต่เราดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ หากถูกโจมตี พรรคสามารถอธิบายได้อยู่แล้ว

"ที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนก็ถามว่า พรรคพลังประชารัฐที่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ เมื่อไรจะมีโอกาสได้ฟังโดยตรง วันนี้ถือได้ว่า เราสามารถนำเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แล้ว ถือว่าเท่าเทียมกับพรรคอื่น ไม่ใช่ได้เปรียบอะไร จากเดิมเราไม่ชัดเจน ว่า ทำได้หรือเปล่า วันนี้ชัดเจนว่าทำได้ ถ้าจะโจมตี ก็ถือว่าเท่า ๆ กัน ไม่ได้เปรียบหรือเสียเปรียบอะไร"


  "พปชร." จ่อหารือ "ประยุทธ์" วางคิวปราศรัยหาเสียง


เมื่อถามว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ช่วยพรรคหาเสียงได้ จะช่วยให้กระแสของพรรคดีขึ้นหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในสายตาประชาชน กระแสสามารถเปลี่ยนแปลงผันผวนได้ พรรคเชื่อว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะมาร่วมกิจกรรม ประชาชนหลายพื้นที่ก็รออยู่ เป็นสิ่งดีสำหรับพรรค ส่วนรูปแบบจะเป็นอย่างไรนั้น น่าจะเป็นในรูปแบบที่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สื่อสารโดยตรงกับประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ อาจจะเป็นในรูปแบบของเวทีปราศรัย ส่วนจะเป็นพื้นที่ใดก่อนเป็นอันดับแรก พรรคจะได้หารือร่วมกับนายกฯ ตนคิดว่า ท่านน่าจะยินดีมาช่วยพรรค แต่ก็ทราบเช่นเดียวกัน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ร่วมเวทีดีเบต เนื่องจากท่านคิดว่า มีกิจกรรมอื่นที่สามารถทำประโยชน์ได้มากกว่า เราก็ต้องฟังสิ่งที่ท่านพูด

"ยืนยัน ทุกอย่างที่พรรคทำจะทำตามที่ กกต. บอกไว้ คือ ขึ้นเวทีได้ ร่วมกิจกรรมรณรงค์ได้ รวมถึงขึ้นเวทีปราศรัยได้ ถือว่าชัดเจน เราทำตามกรอบนี้ รวมถึงการพบปะลูกพรรคให้กำลังใจได้ เราจะไม่ทำอะไรที่ไปกระทบคนอื่น หรือ ใช้อำนาจเกินเลยไปกระทบคนอื่น" นายอุตตม กล่าว
 

"พปชร." จ่อหารือ "ประยุทธ์" วางคิวปราศรัยหาเสียง