เปิดวิชัน ผู้บุกเบิก Absolute You ปั้นแบรนด์สู่ภูมิภาค

02 มี.ค. 2562 | 02:00 น.

เมื่อกว่า 15 ปีที่แล้ว เมืองไทยได้รู้จักกับ “โยคะร้อน” โดยการนำเข้ามาของ “เบญจพร การุณกรสกุล” กรรมการและผู้ก่อตั้งแอ๊บโซลูท ยู ซึ่งตอนใช้ชื่อสตูดิโอโยคะว่า “Bikram Yoga” ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น “Absolute Yoga” และล่าสุด คือ การรีเฟรซแบรนด์เป็น “Absolute You” เพราะขณะนี้ ธุรกิจของเธอไม่ได้มีเพียงโยคะอย่างเดียว แต่ยังมี Plkates, Cycling รวมไปถึงรีสอร์ตเฮลธ์แอนด์เวลเนส x และอื่นๆ ที่กำลังตามมา

“หลังจากเราเปิดโยคะได้ 5-6 ปีก็ลอนช์อย่างอื่น และเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ก็คิดว่าถึงเวลาแล้วล่ะ ที่เราควรรีแบรนด์สักที เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจน เริ่มจากการเปลี่ยนชื่อ เป็น Absolute You ที่ทำให้มีความหมายกว้างขึ้น เพราะเรามีทั้งเรื่องของไลฟ์และโซลูชัน ที่ให้บริการลูกค้า มีทั้งบูติก ฟิตเนส สตูดิโอ Absolute Sanctuary ที่เป็นเวลเนสรีสอร์ต และแอ๊บโซลูท ฟิต ฟู้ด”

เปิดวิชัน ผู้บุกเบิก Absolute You ปั้นแบรนด์สู่ภูมิภาค

ย้อนกลับไปนิดหนึ่ง ก่อนที่ “คุณเบญ” จะเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง เธอเคยทำงานในองค์กรด้านการเงินมาก่อน ด้วยความรู้ความสามารถด้านไฟแนนซ์ จากสหรัฐอเมริกา บวกกับศักยภาพที่มี ทำให้ได้รับมอบหมายงานดีๆ สามารถเติบโตในหน้าที่การงานขึ้นมาเรื่อยๆ จนได้รับเงินเดือนเหยียบแสน แต่ด้วยความรู้สึกที่ว่า งานพวกนี้ไม่ตอบโจทย์ความเป็นตัวตนของตัวเอง ประกอบกับมีโอกาสได้ไปลองเล่นโยคะร้อนที่ฮ่องกง ทำให้เกิดความชอบ และคิดว่าน่าจะนำโยคะประเภทนี้ กลับมาเปิดให้คนไทยได้ลองเล่นดู เธอจึงเริ่มศึกษาจริงจัง และนำมาเปิดเป็น บูติก สตูดิโอ การออกกำลังกายรูปแบบใหม่ โดยถือเป็นเจ้าแรกที่เอาโยคะร้อนเข้ามาในประเทศไทย และเป็นเจ้าที่ 2 ของเอเชีย

ปัจจุบัน Absolute You มีทั้งหมด 13 สาขาในกรุงเทพฯ 2 สาขาที่ภูเก็ต และ 2 สาขา ที่สิงคโปร์ และปีนี้ จะเป็นปีที่เปิดขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์อย่างเต็มตัว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

“คุณเบญ” วางแผนธุรกิจให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ใน 5 บิสิเนสยูนิต เริ่มจาก 1.บูติก สตูดิโอ 2. โรงแรม 3. ฟู้ด 4. การบริหารจัดการด้านการต้อนรับ (hospitality management) และ 5. ออนไลน์ ที่กำลังพัฒนาโปรดักต์สำหรับผู้สนใจการเรียนการสอนโยคะ และการออกกำลังกาย ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งขณะนี้มีคอนเทนต์ในมืออยู่แล้ว กว่า 200 คลิป

เจ้าแม่โยคะผู้นี้ มีความเชื่อมั่นในตลาดบูติก สตูดิโอ ที่ยังมีความต้องการในตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะ ฮ่องกง อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย ขณะเดียวกันศักยภาพของ Absolute You คือ คีย์สำคัญที่ทำให้ประเทศต่างๆ ให้ความสนใจ ซึ่งเธอเชื่อมั่นว่า ภายใน 3 ปี จะสามารถผลักดันให้ Absolute You สามารถก้าวสู่การเป็นแบรนด์ในระดับภูมิภาคได้ไม่ยาก เพราะนอกจากจุดแข็งทางด้านโยคะ ปัจจุบันเธอยังเป็นผู้นำด้าน Cycling ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมทั้งในไทยและต่างประเทศ เปิดวิชัน ผู้บุกเบิก Absolute You ปั้นแบรนด์สู่ภูมิภาค

จริงๆ ผู้บริหารคนนี้ ผ่านร้อนผ่านหนาวในธุรกิจมาหลายรอบ ทั้งจากการแข่งขันที่มีคู่แข่งหน้าใหม่ หน้าเก่า เข้าๆ ออกๆ มาตลอด และยังมีวิกฤติทั้งด้านการเมืองและ วิกฤติเศรษฐกิจ แต่ธุรกิจก็สามารถเดินหน้าเติบโตมาได้เรื่อยๆ ด้วย “คุณภาพของโปรดักต์” ไม่ว่าจะเป็นโยคะ Cycling ครูผู้สอน สตูดิโอที่มีความพร้อม

“คุณเบญ” ยกตัวอย่าง Absolute Sanctuary เวลเนสรีสอร์ตที่สมุย มีลูกค้าที่เดินทางไปใช้บริการจำนวนมาก เพราะต้องการไปเรียนกับครูฝึกที่นั่น ต้องการไปเพื่อใช้คอนเทนต์ และโปรดักต์ ที่มีกว่า 10 โปรแกรม มีฟิตเนส และมีสถานที่ที่สามารถไปใช้ไลฟ์สไตล์ที่มีประโยชน์ทางด้านสุขภาพจริงๆ

อีกหนึ่งปัจจัย ที่ทำให้โปรดักต์ของ Absolute You ได้รับความสนใจ เกิดจากทักษะของคนทำธุรกิจ การสร้างธุรกิจบูติก ฟิตเนส สตูดิโอ ของผู้หญิงคนนี้ เกิดจากความชอบ (Passion) ทำให้เธอสามารถเข้าใจความต้องการของลูกค้า เข้าใจการให้บริการ ซึ่งเธอยอมรับว่า บางครั้งอาจต้องละเอียดและจุกจิกกับครูผู้สอน เพื่อให้เกิดมาตรฐาน และตอบโจทย์ที่ลูกค้าทุกคนต้องการให้มากที่สุด

“ส่วนตัว คือ เป็นคอนซูเมอร์ของตัวเองเป็นหลัก สิ่งที่เราเปิดสอน นั่นคือ เราเล่นเองหมด ชอบหมด ถ้าไม่เปิดคือไม่ชอบ เราอยากได้อย่างไร ก็ทำอย่างนั้น โชคดีที่การคาดคะเนของตัวเองใช้ได้ และเป็นจริงได้ เรามี expectation กับสิ่งที่เราทำ สิ่งที่ลูกค้าจ่าย นั่นคือสิ่งที่เขาอยากได้กลับไป”

การทำหน้าที่เป็นผู้บริหาร ที่รู้ลึกและเล่นจริงกับโปรดักต์ที่ขาย ทำให้ธุรกิจของ Absolute You เดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด คาดว่าจะเติบโตอีกไม่ตํ่ากว่า 20-25% ในขณะนี้ที่โปรดักต์ต่างๆ ก็เตรียมต่อยอด ผลิดอกออกผลมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจำนวนสาขา ที่วางแผนขยายแฟรนไชส์เต็มที่ การขยายสินค้าและบริการสู่ช่องทางออนไลน์ การเตรียมขยายพื้นที่โรงแรม รวมไปถึงการทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับโรงแรมที่ต้องการเปิดโซนเวลเนส แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจ ปัจจัยเหล่านี้ จะเป็นตัวขับเคลื่อนที่ดี ที่นำ Absolute You ก้าวขึ้นสู่การเป็นแบรนด์ระดับภูมิภาคได้อย่างแน่นอน

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,448 วันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม พ.ศ. 2562

เปิดวิชัน ผู้บุกเบิก Absolute You ปั้นแบรนด์สู่ภูมิภาค