'พาณิชย์' เผย ราคาอาหารสดและน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ดึงเงินเฟ้อเดือน ก.พ. พุ่ง 0.73%

01 มี.ค. 2562 | 07:26 น.

'พาณิชย์' เผย ราคาอาหารสดและน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ดึงเงินเฟ้อเดือน ก.พ. 62 สูงขึ้น 0.73% และเป็นการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 แต่ยังต่ำกว่าอัตราค่าจ้างเฉลี่ยและรายได้เกษตรกร

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ก.พ. 2562 สูงขึ้น 0.73% สูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งอยู่ในระดับที่เหมาะสม มีเสถียรภาพ โดยเป็นการขยายตัวต่ำกว่าอัตราค่าจ้างเฉลี่ยและรายได้เกษตรกรที่ขยายตัวตามราคาสินค้าเกษตรสำคัญ สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น คือ สินค้ากลุ่มอาหารสดที่สูงขึ้น 2.64% รวมทั้งการปรับขึ้นของราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้น ในขณะที่ ราคาผลผลิตการเกษตรบางชนิด เช่น ผลไม้สด ลดลงตามปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมาก ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 2 เดือน (ม.ค. - ก.พ.) สูงขึ้น 0.49% ซึ่ง สนค. คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อไตรมาส 1 ปี 2562 จะขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่ 0.67% แต่ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นตัวเลขที่น่ากังวล และเชื่อว่า เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้


'พาณิชย์' เผย ราคาอาหารสดและน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ดึงเงินเฟ้อเดือน ก.พ. พุ่ง 0.73%


สำหรับราคาสินค้าและบริการในหมวดอื่น ๆ ยังคงเคลื่อนไหวในทิศทางปกติเช่นเดียวกับเดือนที่ผ่านมา ส่วนปัจจัยอื่น ๆ เช่น รายได้เกษตรกร และอัตราค่าจ้างเฉลี่ยมีการขยายตัวในอัตราที่สูงกว่าเงินเฟ้อ รวมทั้งความเชื่อมั่นผู้บริโภครวมอยู่ในเกณฑ์ที่มีความเชื่อมั่นเกินระดับ 50 ติดต่อกัน 2 เดือน ส่งผลดีต่อความต้องการจับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการในอนาคต อาจจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในระยะต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อในปี 2562 จะเคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 1.2 หรืออยู่ในกรอบ 0.7-1.7%

ส่วนผลการสำรวจรายการสินค้า 422 รายการ มีสินค้าปรับสูงขึ้น 227 รายการ อาทิ เนื้อหมู มะนาว ข้าวสารเจ้า หัวหอมแดง และผักกาดขาว สินค้าไม่เปลี่ยนแปลง 81รายการ ได้แก่ กระทียม ถั่วฝักยาว ส้มเขียวหวาน มะม่วง และมีสินค้าลดลง 129 รายการ
 

'พาณิชย์' เผย ราคาอาหารสดและน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ดึงเงินเฟ้อเดือน ก.พ. พุ่ง 0.73%