“ไบโอฟาร์ม” บุกอาเซียน ขยายตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

28 ก.พ. 2562 | 11:00 น.
“ไบโอฟาร์ม” ลุยตลาดอาเซียน เล็งประเทศอินโดนีเซียขยายตลาด พร้อมเน้นช่องทางอีคอมเมิร์ซมากขึ้น  ตั้งเป้าภายใน 3 ปีขึ้นติดอันดับ 1 ใน 3 แบรนด์ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

นายวีระพัฒน์ ถกลศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2562  จะทำตลาดในภูมิภาคอาเซียนมากกขึ้นด้วยการนำเสนอจุดแข็งของผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ขณะเดียวกันมองว่าประเทศอินโดนีเซีย เป็นตลาดที่น่าสนใจและมีความท้าทายเป็นอย่างมาก ซึ่งจะเข้าไปทำตลาดผ่านตัวแทนการค้า เช่นเดียวกับประเทศต่างๆที่ผ่านมา อาทิ ประเทศลาว เมียนมา เวียดนาม สิงค์โปร มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

20180718_003

“บริษัทยังคงเดินหน้าทำตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยผลิตภัณฑ์หลักที่นำเข้าไปบุกตลาด คือยาลดกรดในกระเพาะอาหาร Belcid Suspension และ ยาสามัญประจำบ้าน Belcid Forte ผลิตภัณฑ์กลุ่มแคลเซียม Calvin เวชภัณฑ์ในกลุ่มยาปฏิชีวนะ รวมทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นต้น อีกทั้งให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพมากขึ้น โดยบริษัทมีแผนที่จะรุกตลาดด้วยสินค้าใหม่ คือ Odorless Krill Oil หรือ น้ำมันคริลล์ชนิดไร้กลิ่นเพิ่มเติม”

ขณะเดียวกันบริษัทได้ปรับกลยุทธ์เพื่อขยายตลาด โดยจะเน้นไปที่ช่องทางอีคอมเมิร์ซ ได้แก่ Biopharmshop.com มากขึ้น จากเดิมที่มีการทำตลาดในช่องทางหลัก ได้แก่ ร้านขายยา ร้านโมเดิร์นเทรด ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของบริษัทคิดเป็น 15% ในกลุ่มของสินค้าตลาดร้านขายยาทั้งหมด และคาดว่าในปีนี้จะเติบโตเป็น 20%

Krill_29082018

ทั้งนี้นอกเหนือจากการขยายตลาดในทุกด้านแล้ว สิ่งที่เราจะดำเนินการควบคู่กันไปคือ การสร้างการรับรู้ในแบรนด์สินค้าของไบโอฟาร์มต่อผู้บริโภคให้มากที่สุด โดยบริษัทตั้งเป้าว่าภายใน 3 ปีข้างหน้าจะเป็น 1 ใน 3 แบรนด์ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพของไบโอฟาร์มที่เข้าไปอยู่ในใจคนไทยทั้งประเทศ

สำหรับภาพรวมของตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในปีนี้ มองว่ายังมีโอกาสทางธุรกิจมากพอสมควรท่ามกลางการแข่งขันค่อนข้างสูง ซึ่งโอกาสมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทยเต็มรูปแบบในอีก 2 ปีข้างหน้า การที่ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น รวมไปถึงเทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลที่มีผลต่อช่องทางการทำตลาดและการสร้างการรับรู้ในตัวสินค้ามากขึ้น โดยมูลค่าของตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ประมาณ 5-7% ในทุกปี โดย 2 ปีที่ผ่านมามีผู้ประกอบการในตลาดกว่า 6,300 ราย