อัยการตั้งคณะทำงานพิจารณาสำนวนฟ้อง 'ธนาธร'

27 ก.พ. 2562 | 05:00 น.
วันนี้ (27 ก.พ. 62) เมื่อเวลา 09.00 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนสมาชิกพรรค และ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ผู้ถูกกล่าวหา 1-3 เดินทางมายังสำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก ในคดีที่ถูก พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ในฐานะตัวแทน คสช. แจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีจัดรายการไลฟ์สดวิจารณ์พลังดูดของพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 โดยมีมวลชนรอให้กำลังใจจำนวนมาก

ธนาธร สนงอัยการ_๑๙๐๒๒๗_0012
นายธนาธร กล่าวว่า ไม่หนักใจเรื่องคดี และยืนยันว่า ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นวิจารณ์ผู้มีอำนาจ ตอนนี้กระแสพรรคอนาคคตใหม่ดีขึ้นทุกวัน อาจมีความพยายามเตะตัดขา ... จากนั้นเข้ารายงานตัวกับพนักงานอัยการที่สำนักงานคดีอาญา


27 กพ 62 Press รับสำนวนคดีธนาธร-1

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสํานักงานอัยการสูงสุด เผยแพร่เอกสารแถลงข่าว ระบุว่า นายวิเชียร ถนอมพิชัย อธิบดีอัยการ สํานักงานคดีอาญา ได้รับสํานวนจากกองกํากับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) จํานวน 2 สํานวน เป็นคดีอาญาที่ 32/2561 และที่ 33/2561 ระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้รับมอบอํานาจ กล่าวหา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับพวกรวม 3 คน เป็นผู้ต้องหา

โดยคดีแรกในข้อหาร่วมกันนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือ ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.การกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 (แก้ไขฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560) มาตรา 14(2) ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

คดีที่ 2 เฉพาะในข้อหาร่วมกันนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือ ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน จากเหตุเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 โดยผู้กล่าวหาเข้าแจ้งความร้องทุกข์ เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2561 ผู้ต้องหาทั้งสามเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2561 ให้การปฏิเสธ

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุ เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสําคัญที่สื่อมวลชนทุกแขนงตลอดจนประชาชนให้ความสนใจ หลังจากรับสํานวนแล้ว นายวิเชียร ถนอมพิชัย อธิบดีอัยการ สํานักงานคดีอาญา จะได้มีคําสั่งตั้งคณะทํางานเพื่อรับผิดชอบพิจารณาสํานวน ตามระเบียบสํานักงานอัยการสูงสุดต่อไป หากมีผลคืบหน้าทางคดีเป็นประการใด สำนักงานอัยการสูงสุดจะได้แจ้งให้กับสื่อมวลชนทราบในโอกาสต่อไป


ธนาธร สนงอัยการ_๑๙๐๒๒๗_0002

หลังรับฟังสำนวนข้อกล่าวหาในคดีดังกล่าว นายธนาธรเดินทางกลับพร้อม นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกลุ่มบริษัท ไทยซัมมิท มารดา โดยก่อนกลับกล่าวว่า คดีอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของอัยการ และจะมีการสืบพยานเพิ่มเติม มั่นใจและไม่ได้เป็นกังวลอะไร ซึ่งก็จะให้ความร่วมมือเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมทุกขั้น

สำนักงานอัยการสูงสุด แถลงว่า ไม่มีเหตุจำเป็นต้องฝากขังนายธนาธรและพวก ทั้งหมดมามอบตัวและได้รับทราบข้อกล่าวหา จึงปล่อยตัวไป โดยไม่มีหลักประกัน และนัดผู้ต้องหาฟังคำสั่งคดีอีกครั้ง 26 มี.ค. นี้ เวลา 10.00 น.

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว