ททท. ผนึก 'แกร็บ' ชูบิ๊กดาต้าขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยยุค 4.0

26 ก.พ. 2562 | 09:29 น.
ททท. - แกร็บ ประกาศการลงนามร่วมมือเพื่อสนับสนุนการพัฒนาและจัดทำระบบจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เพื่อขับเคลื่อนระบบบริหารจัดการข้อมูลอัจฉริยะด้านการท่องเที่ยวของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้โครงการ "Tourism Smart Data, The Time is Now" ขับเคลื่อนประเทศ สร้างนวัตกรรมที่จะเข้ามาเสริมศักยภาพด้านการเดินทางและท่องเที่ยวในระดับท้องถิ่น รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

Grab x TAT (4)[43642]
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า "ททท. เล็งเห็นความสำคัญของการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาฐานข้อมูลรองรับการทำตลาดการท่องเที่ยวและตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว จึงได้ริเริ่มโครงการ "Tourism Smart Data, The Time is Now" ขึ้น พร้อมร่วมกับ แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยี ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยอย่างเป็นรูปธรรม โดยนำข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) จากแกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) มาใช้พัฒนาระบบบริหารจัดการข้อมูลอัจฉริยะด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้สามารถนำมาใช้กำหนดยุทธศาสตร์และสร้างกลยุทธ์การตลาดในการผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและตอบรับโลกแห่งเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทั้งนี้ เป้าหมายสำคัญของเรา ก็คือ การดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มเดิมให้เดินทางกลับมาเที่ยวซ้ำ การขยายฐานลูกค้า นักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ๆ รวมถึงการกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวจากเมืองหลักไปยังเมืองรอง และการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ เพื่อกระตุ้นตลาด"

นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "ททท. และ แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) มีเป้าหมายร่วมกันในการยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย พร้อมพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน การลงนามบันทึกความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดความร่วมมือระหว่าง ททท. และ แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) ครั้งสาคัญ นอกเหนือจากความร่วมมือในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวก่อนหน้านี้ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ แคมเปญ "แกร็บสิ" เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา รวมถึงการสนับสนุนงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ประจาปี 2562 ครั้งที่ 39 เมื่อต้นปีนี้ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศจำนวนมาก"

ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จะร่วมกับ ททท. ในการเดินหน้าตอบรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลไทย ที่ต้องการส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มีอยู่อย่างมากมายในโลกปัจจุบัน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ โดย แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จะแลกเปลี่ยนข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ที่ไม่เปิดเผยตัวตนจากการให้บริการอันหลากหลายบนแอพพลิเคชัน ซึ่งเป็นข้อมูลเชิงลึกที่แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ สถานที่ยอดนิยม ระยะเวลาในการพำนักในประเทศไทย รวมถึงทิศทางการท่องเที่ยวในรูปแบบต่าง ๆ พร้อมให้การสนับสนุนด้านเทคโนโลยีและเจ้าหน้าที่นักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูล (Data Scientists) ของแกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) ที่จะทางานร่วมกับทีม ททท.

นายยุทธศักดิ์ กล่าวในตอนท้ายว่า ความร่วมมือของ ททท. กับ แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) ถือเป็นการวางแผนพัฒนาและนำข้อมูลที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในทุกมิติ ท้ังผ่านการพัฒนาระบบบริหารจัดการข้อมูลอัจฉริยะด้านการท่องเที่ยว การสร้างนวัตกรรมด้านการเดินทาง และการจัดแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวในระดับท้องถิ่นทั่วไทย ซึ่งจะส่งเสริมให้เกิดการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวและรายได้ลงสู่ระดับท้องถิ่น ทั้งนี้ ความร่วมมือของแกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) กับ ททท. ในครั้งนี้ ถือเป็นการนำนวัตกรรมมาช่วยยกระดับประเทศไทยอย่างยั่งยืน และเอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย และการพัฒนาประเทศในระยะยาว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว