ดันไทย ศูนย์กลางการผลิต ‘สินค้าความงาม’ ตลาดอาเซียน

27 ก.พ. 2562 | 17:08 น.
ชี้เทรนด์อุตสาหกรรมความงามและเครื่องสำอางโตต่อเนื่อง เครือข่ายคลัสเตอร์สุขภาพและความงามไทยฯ ผนึกพันธมิตร จัดงาน BBAB หวังเป็นเวทีกลางเชื่อมคู่ค้าธุรกิจ พร้อมผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิต และกระจายสินค้าความงามในตลาดอาเซียน

แนวโน้มการขยายตัวของอุตสาหกรรมความงามและเครื่องสำอางในเอเชียมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศในเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่นํ้าโขง(CLMV) ซึ่งประกอบไปด้วย กัมพูชา ลาว เวียดนาม และเมียนมา เมื่อผนวกเข้ากับไทยจะทำให้มีจำนวนประชากรมากกว่า 240 ล้านคน และการเติบโตของ GDP 6.2% ต่อปี ขณะที่รายได้โดยรวมของประเทศไทยมีมูลค่า 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งคิดเป็น 10.6% ของการส่งออกทั้งหมด

การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจในอุตสาหกรรมความงามและเครื่องสำอางจึงมีความสำคัญ ล่าสุดอิมแพ็ค จึงร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และอินฟอร์มา เอ็กซิบิชั่นส์ จัดงานบียอนด์ บิวตี้ อาเซียน
แบงค็อก (Beyond Beauty ASEAN Bangkok) หรือ BBAB งานแสดงสินค้าระดับนานาชาติด้านอุตสาหกรรมความงาม และเครื่องสำอางขึ้นในระหว่างวันที่ 19-21 กันยายนนี้ เพื่อสร้างแนวคิดและเตรียมผู้ประกอบการให้พร้อมกับการจับคู่ธุรกิจและค้าขายกับผู้ซื้อจากต่างประเทศ

นางเกศมณี เลิศกิจจา ประธานคลัสเตอร์ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมความงามและเครื่องสำอางยังคงมีแนวโน้มการเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่มาจากการส่งออก การลงทุนจากต่างประเทศ และการท่องเที่ยว นอกเหนือจากนี้ยังมีปัจจัยอย่างอื่น อาทิ รายได้ที่เพิ่มขึ้นของประชาชน การเข้าถึงอินเตอร์เน็ต การทำธุรกรรมทางเศรษฐกิจที่ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งทำให้เกิดโอกาสที่ดี ดึงดูด และน่าสนใจในการลงทุน และทำธุรกิจ โดยผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่นิยมซื้อขายกันช่องออนไลน์ อาทิ สินค้าแฟชั่น สินค้าสุขภาพและความงาม รวมไปถึงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น mp30-3448-a

ด้านนางสาวพีรยาพัณณ์ พงษ์สนาม ผู้ช่วยผู้จัดการโครงการอาวุโส บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า งานบียอนด์ บิวตี้ อาเซียน แบงค็อก จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 6 โดยในปีนี้คาดว่าจะมีกว่า 80 บริษัทจากกลุ่มประเทศ CLMV เข้าร่วมเจรจาธุรกิจ ขณะที่จุดแข็งของ งานบียอนด์ บิวตี้ อาเซียน แบงค็อก คือ การแบ่งโซนตามประเภทธุรกิจเครื่องสำอางแบ่งเป็น 3 โซน คือ 1.BBAB Supply Chain สำหรับธุรกิจรับจ้างผลิตเครื่องสำอาง 2.BBAB Finished Products สำหรับธุรกิจสินค้าความงามพร้อมจัดจำหน่าย และ 3.Beauty Made in Thailand สำหรับธุรกิจเครื่องสำอางไทยโดยเฉพาะ พร้อมทั้งในงานยังมีกิจกรรมการจับคู่เจรจาธุรกิจกับบริษัทนำเข้าและส่งออกสินค้าความงามชั้นนำทั้งภายในประเทศไทยและต่างประเทศ

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503

“โดยตลอดเวลา 5 ปีที่ผ่านมาความสำเร็จในการจัดงานได้สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมความงามของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ BBAB กลายเป็นจุดหมายแรกของผู้ประกอบการ แบรนด์ดัง และเจ้าของธุรกิจในแวดวงความงามเครื่องสำอางต่างๆ จากทั่วโลก รวมทั้งยังได้ผลักดันอุตสาหกรรมความงามไทยให้เป็นศูนย์กลางในการผลิต พร้อมกระจายสินค้าความงามในตลาดอาเซียน และสร้างกิจกรรมการตลาดให้ความรู้อันเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการและสอดคล้องต่อการเติบโตของโลก”

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,448 วันที่ 28 กุมภาพันธ์ -2 มีนาคม 2562 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว