'ไทยคม' พร้อมร่วม PPP หลังสิ้นสุดสัมปทาน

26 ก.พ. 2562 | 06:51 น.
ภายหลังจากมติ ครม. เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2562 ว่าด้วยเรื่องแนวทางการบริหารจัดการดาวเทียมหลังสิ้นสุดสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศในปี 2564 และเรื่องการอนุมัติให้ บมจ.ไทยคม ดำเนินการต่ออายุดาวเทียมไทยคม 5

ทั้งนี้ นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ด้วยกัน 2 ประเด็น โดยประเด็นแรกนั้น ครม. มีมติใช้แนวทางบริหารจัดการดาวเทียมในประเทศในรูปแบบของการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (Public-Private Partnership – PPP) เพื่อบริหารจัดการดาวเทียมหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปี 2564

 

[caption id="attachment_394826" align="aligncenter" width="225"] อนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) อนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน)[/caption]

บมจ.ไทยคม มีความยินดีที่ภาครัฐได้ข้อสรุปแนวทางการบริหารจัดการดาวเทียมหลังสิ้นสุดสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศในปี 2564 โดยภาครัฐจะใช้แนวทางของการร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการดาวเทียมตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (PPP) ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดาวเทียมของไทย

ไทยคมยินดีที่จะเข้าร่วมยื่นข้อเสนอตามที่จะมีการกำหนดขึ้นมา และมีความมุ่งมั่นที่จะได้ดำเนินธุรกิจร่วมกับภาครัฐ เพื่อสร้างความมั่นคงให้แก่ประเทศไทยในฐานะผู้นำธุรกิจดาวเทียมแห่งเอเชีย ไทยคมเชื่อมั่นว่า ด้วยประสบการณ์ความเชี่ยวชาญและความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจด้านดาวเทียมตลอดระยะเวลากว่า 27 ปี ไทยคมพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งเพื่อสนับสนุนและผลักดันความสำเร็จให้เกิดแก่อุตสาหกรรมดาวเทียมไทย

ไทยคมยินดีที่จะเปิดกว้างการทำงานในโครงการ PPP เพื่อให้เกิดความร่วมมือสูงสุดระหว่างภาครัฐและเอกชนในทุกรูปแบบ ไทยคมเชื่อมั่นว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างความมั่นคงให้แก่ประเทศและภูมิภาคได้ในอนาคต


EBB059E7-F83C-4124-BE30-7832AD9821F4

ส่วนประเด็นที่ 2 เรื่องการอนุมัติให้ บมจ.ไทยคม ดำเนินการต่ออายุดาวเทียมไทยคม 5 ไทยคมมีความยินดีและขอขอบคุณภาครัฐที่ได้มีมติอนุมัติให้ไทยคมดำเนินการต่ออายุดาวเทียมไทยคม 5 ซึ่งเป็นหนึ่งในดาวเทียมภายใต้สัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศให้สามารถใช้งานได้ถึงสิ้นสุดสัญญาในปี 2564

ไทยคมตระหนักในบทบาทและหน้าที่ในฐานะของผู้ให้บริการดาวเทียมของไทย และจะดำเนินการเชื่อมต่อระบบขับเคลื่อนเพื่อต่ออายุดาวเทียมไทยคม 5 โดยใช้เทคโนโลยี สเปซ โดรน ในการปฏิบัติการ นอกจากนี้ หากได้รับการอนุมัติโครงการ PPP ไทยคมยังมีแผนในการดำเนินการต่ออายุดาวเทียมดวงอื่น ๆ อาทิ ดาวเทียมไทยคม 4 เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรของประเทศได้อย่างสูงสุด

การที่ ครม. มีมติอนุมัติให้ไทยคมดำเนินการต่ออายุดาวเทียมไทยคม 5 นั้น เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าของไทยคม ตลอดจนคู่ค้าและพันธมิตรในอุตสาหกรรมดาวเทียม ให้มั่นใจได้ว่า ดาวเทียมไทยคม 5 จะยังสามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง

595959859