กกต. ยังไม่เห็นเอกสาร พปชร. ปม "บิ๊กตู่" ดีเบตได้หรือไม่

25 ก.พ. 2562 | 04:55 น.
'อิทธิพล' ยังไม่เห็นหนังสือจากพลังประชารัฐ ถาม "นายกฯ" ดีเบตได้หรือไม่ ชี้! ต้องรอหารือกับ กกต. คนอื่นก่อน อ้าง 'ประยุทธ์' อยู่ในสถานะไม่ใช่หัวหน้าพรรค

ประธานกกต.
นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นหนังสือเพื่อขอคำยืนยันจากทาง กกต. ให้พิจารณาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค สามารถขึ้นดีเบตได้หรือไม่ ว่า เบื้องต้น กกต. ยังไม่ได้รับหนังสือจากพรรคพลังประชารัฐ แต่หากได้รับแล้วก็จะรีบพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ โดยยึดตามระเบียบการหาเสียงที่ระบุว่า ผู้ที่สามารถดีเบตได้ต้องเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง สมาชิกพรรคการเมือง หรือ ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ซึ่งในกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ มีอีกสถานะหนึ่งนั้น ตนยังไม่ขอตอบในเรื่องนี้ เนื่องจากต้องรอหารือร่วมกันกับทางคณะกรรมการการเลือกตั้งคนอื่น ๆ ก่อน จึงไม่สามารถที่จะพูดเป็นความเห็นของคนใดคนหนึ่งได้ การพิจารณาต้องเป็นไปตามระเบียบ

ส่วนการตรวจสอบกรณีข้อร้องเรียนการระดมทุนโต๊ะจีนของพรรคพลังประชารัฐนั้น ทางพรรคได้ยื่นเอกสารมายัง กกต. แล้ว ซึ่งทางสำนักงาน กกต. ได้ขอเอกสารเพิ่มเติมและได้รับกลับมาตามกรอบเวลา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้บริจาคทั้งหมด

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงกรณีที่ กกต. ตอบข้อหารือของพรรคภูมิใจไทย ที่สอบถามมายัง กกต. ว่า สมาชิกสภาเขต (ส.ข.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) สามารถช่วยผู้สมัครหาเสียงได้หรือไม่นั้น ส่วนตัวขอปฏิเสธที่จะตอบคำถามในประเด็นนี้ โดยขอหารือร่วมกับทางคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อน

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า กกต. เตรียมที่จะมีการแจกใบส้มให้กับผู้สมัครที่แก้ไขข้อมูลสมาชิกพรรคในระบบทะเบียนสมาชิก ซึ่งต่อมาหัวหน้าพรรครวมใจไทยเดินทางมายื่นหนังสือให้ กกต. ยุบ 12 พรรคการเมืองนั้น ว่า จะต้องตรวจสอบพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงที่ปรากฏ

ทั้งนี้ นายอิทธิพร ยืนยันว่า ขณะนี้ กกต. ได้เตรียมความพร้อมในการจัดการพิมพ์บัตรเลือกตั้งและเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรและนอกเขตเลือกตั้งด้วย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-8