อินไซด์สนามข่าว : ความขัดแย้งในศึก ‘ตึกตู้ปลา’

23 ก.พ. 2562 | 08:46 น.
 

ตู้ปลา-001 51452 ผมเป็นนักข่าวคนหนึ่งที่ไม่ได้เรียนจบจาก ม.ธรรมศาสตร์ แต่ก็ผูกพันกับธรรมศาสตร์ไม่น้อย ทุกครั้งที่ไปทำข่าวละแวกนั้น ท่าพระจันทร์ สนามหลวง ก็จะแวบไปนั่งพิมพ์ข่าว ส่งข่าวอยู่ใต้ตึกคณะนิติศาสตร์บ้าง คณะพาณิชยศาสตร์ฯ บ้าง ตามแต่สะดวก

ก็เพิ่งรู้ว่า ตึกคณะพาณิชยศาสตร์ เรียกว่า “ตึกตู้ปลา” เพราะข่าวคราวเกี่ยวกับการปรับปรุงอาคารที่มีปัญหาระหว่างฝ่ายบริหารคณะ กับ ฝ่ายประชาคมธรรมศาสตร์บางส่วน ที่เข้าใจว่ามีมุมมอง ข้อมูลคนละชุดกัน ที่เรื้อรังมาตั้งแต่ วันที่ 20 ธันวาคม 2559
51453 เมื่อวันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผมไปนั่งฟังการแถลงข่าวของฝ่ายบริหารของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี นำโดย รศ.ดร.พิภพ อุดร คณบดี รศ.วิทยา ด่านธำรงกูล รองคณบดีฝ่ายบริหารฯ ผศ.ดร.ณภัทร สรอัฑฒ์ ที่ปรึกษากฎหมาย และ รศ.อานนท์ มาเม้า ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกฎหมาย มธ. โดยมีอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษามาร่วมฟังการแถลงด้วย

กำหนดการแถลงที่แจ้งสื่อมวลชน คือระหว่างเวลา 10.00-11.00 น. รวมเวลา ถาม/ตอบ แต่เอาเข้าจริงแถลงเกือบ 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งนั่นไม่ใช่ปัญหาในการทำข่าว ถ้าข้อมูลเยอะและการชี้แจงมีข้อสงสัยกัน ก็ย่อมกินเวลาเพิ่มเติมเป็นธรรมดา

แต่ทว่าเกือบ 1 ชั่วโมงครึ่ง ที่ผมเองทั้งฟัง และตั้งคำถามเองบ้าง กลับสัมผัสถึงสิ่งที่เรียกว่า “ความขัดแย้ง” ภายในคณะพาณิชยฯ อย่างเห็นได้ชัด ระหว่างคณะผู้บริหาร กับท่านอาจารย์บางส่วน ที่มานั่งฟังและถามคำถามกับผู้บริหารด้วยตัวเอง

[caption id="attachment_393385" align="aligncenter" width="500"] อินไซด์สนามข่าว : ความขัดแย้งในศึก ‘ตึกตู้ปลา’ เพิ่มเพื่อน [/caption]

สิ่งที่ฝ่ายบริหารชี้แจงมี 4 ประเด็นใหญ่ๆ คือ 1. เป้าหมาย และวิธีการปรับปรุงชั้นล่างของตึกตู้ปลา 2. เคลียร์ข้อสงสัยเรื่องที่ราชพัสดุว่าสามารถนำไปดำเนินการได้หรือไม่อย่างไร 3. ประเด็นการมีส่วนร่วมของประชาคมธรรมศาสตร์และบุคลากรภายในคณะพาณิชยฯ และ 4. การใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของเอกชนภายหลังการปรับปรุง

ซึ่งเป็น 4 ประเด็นที่ฝ่ายบริหารกลั่นกรองคำชี้แจงมาจากกระแสที่มีการวิจารณ์มากที่สุดกับกรณีดังกล่าว พร้อมกับแจ้งว่าขณะนี้มหาวิทยาลัยได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และในส่วนของคณะจะมีการเชิญประชุมคณาจารย์ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ เพื่อชี้แจงและเคลียร์ข้อสงสัยกันเป็นครั้งที่ 9

และระหว่างการแถลงชี้แจง รศ.ดร.เอกจิตต์ จึงเจริญ อาจารย์คณะพาณิชยฯ หนึ่งในคณาจารย์ผู้คัดค้านโครงการ ซึ่งกำลังสอบถามฝ่ายบริหาร ก็แจ้งกับสื่อมวลชนผ่านไมโครโฟนว่า หากสื่อมวลชนต้องการข้อมูลอีกชุด ขอเชิญไปฟังแถลงได้ที่ซุ้มข้างซุ้มฟุตบอล
50707 ทำให้เมื่อจบแถลง นักข่าวก็กรูกันตามไปทำข่าวที่ซุ้มฟุตบอล ซึ่งมีการแจกเอกสารที่มีการจัดลำดับเหตุการณ์การปรับปรุงตึกตู้ปลา เปิดเผยวาระการประชุมของคณะ เพื่อขอแย้งต่อผู้บริหารในการดำเนินการ รวมทั้งยังยืนยันด้วยว่า โครงการปรับปรุงตึกตู้ปลาในครั้งนี้ จะต้องมีการส่งเรื่องไปยังกรมธนารักษ์ เพื่อให้ดำเนินการขออนุญาตอย่างเป็นทางการด้วย

ทั้งหลายทั้งปวงที่ไล่เลียงมา ตัวผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการปรับปรุงหรือไม่ปรับปรุงตึกตู้ปลา เพราะเป็นเพียงผู้แอบไปใช้สถานที่พิมพ์ข่าวในบางครา

แค่อยากเสนอว่าหากปล่อยปัญหาและความขัดแย้งคาราคาซังแบบนี้ ไม่ส่งผลดีกับ ม.ธรรมศาสตร์ เอง ไม่ส่งผลดีกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ที่บุคลากรทั้งอาจารย์ เจ้าหน้าที่ ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันที่ต้องแบ่งเป็น 2 ฝ่าย และอาจจะสะเทือนไปถึงการตัดสินใจเข้ามาเรียนของนักศึกษาปีต่อไป ก็เป็นไปได้...

ขอให้พบทางออกที่ดีนะครับ

|คอลัมน์ : อินไซด์สนามข่าว
| โดย : จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง
|Twitter : @jeerapong_pra
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3447 หน้า 14 ระหว่างวันที่ 24-27 ก.พ.2562
595959859