จับเสือมือเปล่าบูม! นายหน้ารุกบ้านใหม่เจาะลูกค้าต่างชาติ

23 ก.พ. 2562 | 23:00 น.
ธุรกิจนายหน้าโตต่อเนื่อง ดีเวลอปเปอร์ รายใหญ่ยืมมือขายโครงการใหม่เจาะต่างชาติ จากเดิมขายเฉพาะบ้านมือสอง เผย อีอาร์เอมีตัวแทนมากสุดในไทย

ปัจจุบัน ธุรกิจนายหน้ามีภาพลักษณ์ที่ดีและเติบโตขึ้นมากจากในอดีต เพราะมีสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพเฉพาะสาขานายหน้ารองรับชัดเจน จึงได้รับความไว้วางใจจากทั้งผู้ขายและผู้ซื้อมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ ที่เริ่มหันมาใช้ช่องทางของนายหน้าในการขายโครงการใหม่ให้กลายเป็นโอกาสของตัวแทนที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยในอดีตที่มักเน้นซื้อหรือขายเพียงกลุ่มบ้านมือสองเท่านั้น แต่ปัจจุบัน สัดส่วนการขายให้กับโปรเจ็กต์ใหม่ปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะการขายคอนโดมิเนียมให้กับกลุ่มลูกค้าต่างชาติ จุดประสงค์ลงทุนระยะยาวผ่านเครือข่ายแฟรนไชส์ต่างประเทศที่เข้ามาขยายสาขาในไทย


MP27-3446-A

นายวรเดช ศิวเตชานนท์ ผู้บริหารบริษัท อีอาร์เอ โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์อสังหาริมทรัพย์ สะท้อนภาพรวมตลาดนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย ว่า ปัจจุบัน อีอาร์เอมีตัวแทนขายมากที่สุดในไทย เปิดดำเนินการทั้งสิ้น 30 สาขา ใน 15 จังหวัด ตัวแทน 2,000 คน มียอดขายรวมกันต่อปีประมาณ 1 หมื่นล้านบาท รายได้ตัวแทนคิดเป็น 10% ต่อหนึ่งยอดการขาย ขณะเดียวกัน เชื่อว่า แนวโน้มธุรกิจดังกล่าวจะเติบโตขึ้นอีก สอดคล้องกับทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย ปี 2562 ตลาดยังไปต่อได้ เพราะปัจจุบัน ซัพพลายที่มียังน้อยกว่าความต้องการใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง รวมไปถึงโครงการใหม่สำหรับตลาดเช่า รองรับกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทยเป็นจำนวนมาก โดยผู้ซื้อลงทุน คือ ชาวต่างชาติเช่นกัน ทั้งชาวจีน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ไต้หวัน

"คอนโดฯ ที่สร้างเสร็จมีการเก็งกำไรมากมาย หากขายไม่ได้ ก็จะโอนเข้ามาเป็นตลาดเช่า ปัจจุบัน มีทั้งปล่อยเช่า 3 เดือน 6 เดือน - 1 ปี ขณะเดียวกัน มีคนญี่ปุ่น คนอเมริกัน มาอยู่ในไทยเป็นจำนวนมาก ตลาดตรงนี้จะเป็นตัวเชื่อมที่ไม่ใช่เฉพาะในไทย แต่เชื่อมทั้งเอเชีย"


090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503

นายวรเดช ยังมองว่า ตลาดนายหน้าไทยมีโอกาสพัฒนาเทียบเท่ากับตลาดในสิงคโปร์ ที่โครงการใหม่แทบทุกโครงการจะซื้อและขายผ่านตัวแทนนายหน้าเท่านั้น โดยที่ดีเวลอปเปอร์ไม่จำเป็นต้องมีทีมขายเป็นของตัวเอง

ทั้งนี้ ต้องการให้ภาครัฐเร่งผลักดัน พ.ร.บ.นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เพื่อควบคุมบังคับใช้การทำงานของนายหน้าทุกคนในประเทศ รวมถึงกำหนดคุณสมบัติผู้ประกอบวิชาชีพให้ชัดเจน หวังป้องกันการลิดรอนสิทธิ์ของผู้ที่จบหลักสูตรโดยตรง และบุคคลแอบอ้างเข้ามาแสวงหาประโยชน์ เสี่ยงก่อให้เกิดความเสียหายในธุรกิจ จึงจำเป็นต้องมีกฎหมายรองรับ และมีบทลงโทษสำหรับผู้กระทำผิดกฎหมาย

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,446 วันที่ 21-23 กุมภาพันธ์ 2562 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว