'ซีพี' ยังมีลุ้นไฮสปีด 3 สนามบิน! ตัดทิ้งบางข้อเสนอ ชงชี้ขาด 22 ก.พ.

18 ก.พ. 2562 | 13:41 น.
'ซีพี' ยังมีลุ้นผลการเจรจากว่า 6 ชั่วโมง ของอนุกรรมการร่างสัญญาคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) เตรียมชงคณะกรรมคัดเลือกฯชุดใหญ่ 22 ก.พ. 62 เล็งเสนอปรับแก้ไขเพิ่มเติมบางประเด็นที่ไม่ขัดต่อ RFP ด้าน 'พฤฒิพร' เผย สาระที่การเจรจายากนั้นจบสิ้นแล้ว

นางพฤฒิพร เนติโพธิ์ อธิบดีอัยการ ในฐานะประธานอนุกรรมการร่างสัญญาคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมอนุกรรมการร่างสัญญาคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน งบประมาณ 2.15 แสนล้าน กับกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) นานกว่า 6 ชั่วโมง ณ ห้องประชุมปฏิบัติการ ชั้น 3 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า สาระการเจรจาที่เป็นเรื่องยากนั้นจบสิ้นแล้ว เตรียมสรุปรายละเอียดเพื่อนำเสนอคณะกรรมคัดเลือกฯชุดใหญ่พิจารณาในวันที่ 22 ก.พ. นี้ พร้อมเล็งเสนอปรับแก้ไขเพิ่มเติมบางประเด็นที่ไม่ขัดต่อ RFP

 

[caption id="attachment_391173" align="aligncenter" width="503"] พฤฒิพร เนติโพธิ์ อธิบดีอัยการ ในฐานะประธานอนุกรรมการร่างสัญญาคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) พฤฒิพร เนติโพธิ์ อธิบดีอัยการ ในฐานะประธานอนุกรรมการร่างสัญญาคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)[/caption]

"การเจรจาครั้งนี้จัดเป็นการเจรจาในชุดที่ 2 ผลการเจรจาเรื่องที่ยากนั้นจบลงแล้ว หลังจากนี้จะนำข้อสรุปทั้งหมดที่ผ่านการเจรจามา 3 ครั้ง นำเสนอให้คณะกรรมการคัดเลือกชุดใหญ่ต่อไป จึงขอให้รอฟังการพิจารณาในวันที่ 22 ก.พ. นี้ ซึ่งจะไม่มีกลุ่มซีพีเข้าร่วมประชุมด้วย โดยการเจรจาในวันนี้ ซึ่งมีข้อเสนอหลายประเด็นที่ทางคณะกรรมการไม่สามารถรับได้และมีบางประเด็นที่รับไว้พิจารณา อาจจะเป็นข้อเสนอที่ไม่สามารถพิจารณาได้ บางข้อเสนอรับไว้พิจารณาได้ แต่จะต้องมีการขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม แต่ทุกอย่างที่เป็นข้อเสนอรับไว้พิจารณาจะต้องไม่ขัดต่อข้อเสนอการร่วมลงทุนใน RFP ที่กำหนดไว้ในทีโออาร์ ส่วนประเด็นข้อเสนอที่เกินกว่าที่ทางคณะกรรมการรับได้นั้น ทางคณะกรรมการได้ตัดทิ้งหมด"

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับประเด็นที่คณะกรรมการไม่สามารถรับได้ เช่น ขอขยายสัมปทานจาก 50 ปี เป็น 99 ปี การขอให้ภาครัฐจ่ายเงินอุดหนุนโครงการตั้งแต่ปีแรกที่เปิดและการรับประกันกำไร 6% เป็นต้นนั้น อย่างไรก็ตาม ต้องรอการพิจารณาจากคณะกรรมการที่ประชุมใหญ่อีกครั้ง ว่า ข้อเสนอที่ได้รับไว้พิจารณาจะตกลงกันได้หรือไม่ ซึ่งทางซีพียังมีโอกาสที่จะไปต่อกับโครงการนี้


595959859