'กรีนพีซ' เรียกร้อง ก.เกษตรและสหกรณ์ ควบคุม 3 สารเคมีอันตราย

15 ก.พ. 2562 | 12:06 น.
กรีนพีซ แถลงการณ์ เรียกร้อง ก.เกษตรและสหกรณ์ ยกเลิก และควบคุมการใช้ 3 วัตถุอันตราย พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ในประเทศไทย โดยด่วน หลังคณะกรรมการวัตถุอันตรายมี มติอนุญาตให้ใช้ต่อไปอีก 2 ปี

"รัตนศิริ กิตติก้องนภางค์" ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านอาหารและเกษตรกรรมเชิงนิเวศ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ทบทวนแล้ว ยังคงยืนตามมติเดิม เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 ให้ประเทศไทยสามารถใช้สารเคมีอันตรายทั้ง 3 รายการ ได้แก่ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ต่อไปได้อีก 2 ปี หลังมีการทักท้วงจากผู้ตรวจการแผ่นดินที่วินิจฉัยให้ยกเลิก โดยมีมติ 16:5 เสียง

"มติดังกล่าวถือเป็นความผิดพลาด และเป็นการเพิกเฉยต่อผลกระทบทางสุขภาพต่อผู้บริโภค และเกษตรกรจากสารพิษร้ายแรง"

กลุ่มคนที่มีหน้าที่ปกป้องประชาชนจากสารเคมีอันตรายอย่างคณะกรรมการวัตถุอันตรายกลับไม่เด็ดขาดในการตัดสินใจเพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชนจากการได้รับสารพิษที่อาจก่อมะเร็ง แต่ให้น้ำหนักกับผลประโยชน์ต่อภาคบริษัทอุตสาหกรรม พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซตเป็นสารเคมีกำจัดวัชพืชที่สามารถตกค้างได้ในสิ่งแวดล้อม อาหาร น้ำดื่ม หรือแม้แต่ในร่างกายของคนและถ่ายทอดจากแม่สู่ลูกได้ หากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จริงจังกับการปกป้องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจะต้องดำเนินการห้ามใช้ สารเคมีที่เป็นอันตรายนี้กับอาหารของประชาชน

"รัตนศิริ" กล่าวว่า ระบบอาหารเชิงอุตสาหกรรมกำลังคุกคามสุขภาพของทั้งผู้กินและผู้ผลิต ทางออกที่สามารถทำได้เพื่อยกเลิกการใช้สารเคมีอันตราย คือ การเปลี่ยนแปลงจากระบบเกษตรกรรมเชิงอุตสาหกรรม ที่พึ่งพาสารเคมีไปสู่ การเกษตรกรรมเชิงนิเวศ ที่เป็นมิตรต่อสุขภาพมนุษย์และสิ่งแวดล้อม โดยจำเป็นจะต้องมีการส่งเสริมทางนโยบายอย่างเข้มแข็งจากทางภาครัฐ

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา มูลนิธิการศึกษาไทยและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สรุปผลการศึกษาของผลกระทบจากสารกำจัดศัตรูพืชต่อนักเรียนระดับประถมและมัธยมต้น ทั้ง 4 ภาค ของประเทศไทยว่า ผักและผลไม้ที่นำมาใช้ประกอบอาหารกลางวันให้เด็กนักเรียนทาน อยู่ในระดับที่ไม่ปลอดภัย 52% และจากการตรวจหาการปนเปื้อนของสารเคมีในเลือดของนักเรียนและคุณครูจำนวน 7,807 คน จาก 55 โรงเรียน พบว่า 6% อยู่ในระดับที่ไม่ปลอดภัย และ 25% ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

การได้รับสารเคมี นอกจากเข้าร่างกายได้จากการกินแล้ว ยังซึมเข้าร่างกายผ่านการสูดดม หรือการสัมผัสทางอ้อม การยกเลิกการใช้พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต จะเป็นจุดเริ่มต้นสู่อนาคตของอาหารที่ปลอดภัยจากสารพิษได้อย่างแท้จริง

กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขอเรียกร้องให้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีมติ ยกเลิกและควบคุมการใช้พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซตในประเทศไทย โดยเร่งด่วนที่สุด

กรีนพีช ยังรายงานต่อท้ายอีกว่า จากมติเห็นชอบอนุญาตให้ใช้ 3 สารเคมีอันตราย ไม่มีการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการวัตถุอันตราย ผู้เห็นชอบมีมติอนุญาตให้ใช้ 16:5 เสียง ในขณะที่กรีนพีซ เป็นหนึ่งในเครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง 686 องค์กร

595959859-10-503x60