เปิดกรุ "ที่ดินบางกอกน้อย" รถไฟดึงบิ๊กทุนปั้น "ฮับสุขภาพ"

20 ก.พ. 2562 | 00:00 น.
รถไฟเปิดที่ดินทำเลทอง 100 ไร่ ย่านบางกอกน้อย ออกประมูลนำร่อง 21 ไร่ ปั้น "เวล เนสฮับเพื่อสุขภาพ" ค่ากว่า 3 พันล้าน ร่วมเอกชน คาด "เดอะมอลล์ เซ็นทรัล หมอบุญ" สน ด้าน กูรูแนะจับตา "บางขุนนนท์โมเดล" ผุดบัดเจ็ตโฮเต็ลให้บริการพร้อมราคาที่ดินใน โซนบางกอกน้อย-บางขุนนนท์พุ่งแน่

แหล่งข่าวระดับสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"
 ว่า ในวันที่ 6-7 มี.ค. นี้ รฟท. เตรียมเปิดรับฟังความเห็นประชาชนและนักลงทุนในโครงการพัฒนาพื้นที่ 100 ไร่ โซนสถานีรถไฟธนบุรี ซึ่งอยู่ในพื้นที่บางกอกน้อย บางขุนนนท์ ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมการเดินทางของรถไฟฟ้า 3 เส้นทาง คือ สายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช-ศาลายา, สายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี และสายสีนํ้าเงิน ส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ที่มีแผนเร่งเปิดให้บริการในปี 2563 เป็นต้นไปนั้น คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการไม่น้อยกว่า 2-3 แสนคนต่อวัน นอกเหนือจากปัจจุบันที่มีผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยมาใช้บริการที่โรงพยาบาลศิริราชหลัก 2-3 หมื่นคนต่อวันขึ้นไป


tp12-3445-a

โดย รฟท. จะนำพื้นที่ราว 22 ไร่ ไปเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนที่สนใจพัฒนารูปแบบศูนย์ให้บริการเพื่อสุขภาพ หรือ เวลเนสเซ็นเตอร์ ร่วมลงทุน คาดว่าจะเปิดร่วมลงทุนไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อให้สามารถรองรับการเติบโตของ ร.พ.ศิริราช ได้อย่างเพียงพอ สะดวกสบายในด้านการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า พร้อมด้วยที่พักอาศัยให้เช่า ช็อปปิ้งมอลล์ขนาดย่อม ออฟฟิศสำนักงาน พร้อมศูนย์บริการให้คำแนะนำด้านการแพทย์และสุขภาพที่ได้มาตรฐานจากภาคเอกชนที่เชี่ยวชาญด้านการลงทุน

ทั้งนี้ เมื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมกับการเปิดรับฟังความเห็นประชาชนและนักลงทุน จึงคาดว่า โครงการนี้จะได้รับความสนใจจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อาทิ เดอะมอลล์ เซ็นทรัล ตลอดจน หมอบุญ วนาสิน และคุณหมออีกหลายท่านที่อยู่ในวงการสุขภาพชั้นนำของไทย เข้ามาลงทุนในโครงการดังกล่าวนี้

"เบื้องต้น ทราบว่า เดอะมอลล์สนใจ ส่วนกลุ่มเซ็นทรัลยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจ โดยรูปแบบการพัฒนาจะเน้นให้บริการด้านการแพทย์ที่ประกอบไปด้วยออฟฟิศสำนักงานบริการด้านการแพทย์ครบวงจร รูปแบบมิกซ์ยูส เวลเนสเซ็นนเตอร์บริการผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ให้คำปรึกษา ด้านการแพทย์ พื้นที่ส่วนหนึ่งสร้างโรงแรม ศูนย์การค้ารูปแบบช็อปปิ้งมอลล์ขนาดย่อม เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย"

ประการสำคัญ คาดว่า โมเดลการร่วมลงทุนดังกล่าวจะกระจายไปในพื้นที่รัศมี 500 เมตร -1 กิโลเมตร ตามมาอีกหลายโครงการ

ด้าน นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด หนึ่งในบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินที่ดิน กล่าวว่า โซนบางขุนนนท์-บางกอกน้อย จะได้เห็นการพัฒนารูปแบบเวลเนสเซ็นเตอร์ให้เป็นฮับเพื่อสุขภาพ ที่จะเรียกว่าเป็น "บางขุนนนท์โมเดล" ตามมาอีกหลายโครงการแน่ ๆ เพื่อสร้างความหลากหลายด้านการลงทุน ส่วนที่ภาครัฐจะได้นั้น ยังเพิ่มปริมาณผู้โดยสารให้รถไฟฟ้าได้อีกทางหนึ่งด้วย

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,445 ระหว่างวันที่ 17 - 20 กุมภาพันธ์ 2562

ติดตามฐาน