แบรนด์จีน "ออปโป้-หัวเว่ย" เขย่าบัลลังก์ "ซัมซุง" ผู้นำสมาร์ทโฟน

15 ก.พ. 2562 | 07:28 น.
การแข่งขันตลาดสมาร์ทโฟนที่รุนแรง โดยเฉพาะแบรนด์จีน ทั้งออปโป้ หัวเว่ย และวีโว่ ที่มีเทคโนโลยีลูกเล่นใหม่ออกมาตลอดเวลา และทุ่มเม็ดเงินตลาดมหาศาล ทั้งเม็ดเงินสร้างแบรนด์และการอุดหนุนราคาเครื่องร่วมโอปอเรเตอร์ เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด ทำให้ผู้นำตลาด อย่าง ซัมซุง ทึ่ครองส่วนแบ่งตลาดมานับสิบปี กำลังถูกท้าทายอย่างหนัก

บริษัทวิจัย คานาลิส (Canalys) เปิดตัวเลขผลสำรวจยอดขายสมาร์ทโฟนไทย พบ ไทย ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนใหญ่อันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังประสบปัญหายอดขายลดลงอีกครั้งในไตรมาส 4 ปี 2018 โดยปลายปีที่ผ่านมา ยอดขายสมาร์ทโฟนไทยลดลง 13.6% เหลือ 4.9 ล้านเครื่อง ทำให้ภาพรวมทั้งปีไทยมียอดขายสมาร์ทโฟนทั้งหมด 19.2 ล้านเครื่อง ลดลง 8.6%

รายงานดังกล่าวยังระบุอีกว่า ไตรมาส 4 ปี 2561 ที่ผ่านมา ออปโป้มีส่วนแบ่งตลาดขึ้นมาเป็นอันดับ 1 แซงหน้าซัมซุงเป็นครั้งแรกในตลาดไทย

ออปโป้สามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนในตลาดไทยได้มากกว่า 1.1 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งตลาด 22.2% เหนือกว่า Samsung ที่มีส่วนแบ่งตลาด 21.1% ทั้งหมดนี้ไม่นับมูลค่าราคาเครื่องที่จำหน่าย

ส่วนหัวเว่ย (Huawei) มีส่วนแบ่งตลาด 13.1% และวีโว่ (Vivo) มีส่วนแบ่งการตลาด 12.7% ตามลำดับ ขณะที่ แบรนด์แอปเปิล (Apple) อยู่อันดับที่ 5 ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาด 8.6% ในไตรมาสที่ 4 ถือว่าลดลงมากที่สุด

การเปลี่ยนแปลงของ 5 อันดับสมาร์ทโฟนไทย เกิดขึ้นเพราะการแข่งขันที่สูงมากกว่าเดิม เนื่องจากมีผู้เล่นรายใหม่หลายแบรนด์ อย่างเช่น เสียวหมี่ (Xiaomi), ออเนอร์ (Honor), ลาวา (Lava) และวีโก้ (Wiko) ได้เข้าสู่ตลาดอย่างจริงจังในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จุดนี้ Canalys วิเคราะห์ว่า ความต้องการสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคไม่เพิ่มขึ้นตามการเติบโตของตลาดไทย เห็นได้ชัดจากการที่ไม่ว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือจะเสนอส่วนลดที่น่าดึงดูดเพื่อกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคเพียงใด แต่ผู้ใช้ฟีเจอร์โฟนนับล้านคนในพื้นที่ชนบทก็ยังคงไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟน

นอกจากนี้ ระยะเวลาในการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคยังถูกยืดออกให้นานขึ้นด้วย

ด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจที่จะเป็นบวกหลังจากการเลือกตั้ง ซึ่งจะช่วยปรับปรุงแนวโน้มธุรกิจของผู้ประกอบการรายใหญ่และกระตุ้นการลงทุนจากผู้ขายโทรศัพท์มือถือในต่างประเทศ ทำให้ Canalys คาดว่า การเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนไทยในปีนี้จะกลับมาเป็นบวก โดยเติบโตที่ 4.1% แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดตัว 5G รูปแบบสมาร์ทโฟน และอาจกินเวลานานไปจนปลายปี 2020 แต่ผู้ประกอบการหลายแห่งก็เริ่มทำการตลาด 5G เพื่อเรียกความสนใจของผู้บริโภค ทั้งหมดนี้จะมีความสำคัญต่อความต้องการของผู้บริโภคที่จะฟื้นตัวในช่วงปลายปี


3570B5E7-ED46-4BB4-9B2E-6FA90A717E5E

ผลการสำรวจดังกล่าวสอดคล้องกับความเห็นของบริษัทวิจัยตลาดไอที อย่าง ไอดีซี รีเสิร์ช (ประเทศไทย) จำกัด ที่ นายวีรเดช พาณิชย์วิสัย ผู้จัดการฝ่ายงานวิจัยอาวุโส ระบุว่า ไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา ออปโป้มียอดขายก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 1 แซงหน้าซัมซุง โดยออปโป้มียอดขายประมาณ 1.1 ล้านเครื่อง ส่วนสาเหตุมาจากซัมซุงมีปัญหา Overstock โดยเฉพาะในรุ่น J series โดยเราจะเห็นมีการ Clearance มาตั้งแต่ Q4

"จริง ๆ แล้ว ออปโป้มีแผนดันยอดขาย 1 ล้านเครื่อง ใว้มาตั้งแต่ต้นปี ประจวบเหมาะกับการที่ซัมซุง Lower Shipment และเป็นช่วงเวลาที่พอดีกับออปโป้มีรุ่นใหม่ ๆ ที่ขายดีอย่าง A3S ด้วย"

ด้าน แหล่งข่าวจากตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟน กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงยอดขายในไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา แต่หากนับโดยรวมทั้งปี ซัมซุงยังมียอดขายอันดับ 1 อยู่ อย่างไรก็ตาม ซัมซุงถูกท้าทายโดยแบรนด์จีนมาตลอด บางเดือนออปโป้ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 1 หัวเว่ยก็มียอดขายขึ้นมาเป็นอันดับ 1

"ช่วงต้นปี ซัมซุงเริ่มเขย่าองค์กร โดยมีผู้บริหารจากเกาหลีเข้ามาดูแลธุรกิจโทรคมนาคมโดยตรง"

ด้าน นายทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ บริษัท หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า หัวเว่ยยังคงเดินหน้าตามธุรกิจต่อเนื่อง ตามเป้าหมายที่วางไว้ คือ ต้องการเป็นผู้นำอันดับ 1 ตลาดสมาร์ทโฟน ในปี 2563 โดยมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 20% ซึ่งปีที่ผ่านมา สามารถก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ในตลาด โดยมีการเติบโตขึ้น 60% ส่วนปีนี้คาดว่าจะเติบโตขึ้นราว 50%

ขณะที่ นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตัวเลขตลาดสมาร์ทโฟนไทยปีนี้ น่าจะวิ่งอยู่ราว 14-15 ล้านเครื่อง มีการเติบโตขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ไตรมาสแรกตลาดไม่เติบโตขึ้น เป็นไปตามเทรนด์เดียวกับตลาดโลก เนื่องจากยังไม่มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในตัวสมาร์ทโฟนเองออกมา แต่ภายหลังจากงานโมบายเวิลด์คองเกรส น่าจะเห็นสมาร์ทโฟนที่สามารถพับงอและสมาร์ทโฟนที่รองรับการใช้งานเครือข่าย 5G ได้ออกมาสู่ตลาดมากขึ้น

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว