สจล.พัฒนาบุคลากรเอไอ สร้างทักษะความคิดสร้างสรรค์

14 ก.พ. 2562 | 17:00 น.
สจล. จับมือเอกชน เปิดตัวโครงการ “ก้าวแรกสู่โลกดิจิทัล” ทรานส์ฟอร์มสู่บุคลากรเอไอ ชู 3 ทักษะ โค้ดเดอร์ - มัลติมีเดีย - เกมมิฟิเคชั่น ทักษะแห่งอนาคต

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (2) ศาสตราจารย์ ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า การก้าวสู่เทคโนโลยี 5G ต้องดำเนินการควบคู่กับการพัฒนาบุคลากรทางด้านเทคโนโลยีดิจิตอล รวมถึงการเตรียมความพร้อม การเป็นผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมเป้าหมาย (New S-Curve) ที่เน้นพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลและหุ่นยนต์ สจล.จึงร่วมกับบริษัท ดาต้า คุกกี้ จำกัด เปิดตัวโครงการ ก้าวแรกสู่โลกดิจิตอล หรือ ซีเอ็มเอ็มจี (CMMG) เพื่อพัฒนาบุคลากรเอไอ  (Generation AI) ในศตวรรษที่ 21 ให้มีทักษะการคิดเชิงตรรกะและความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม ที่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศในยุคดิจิตอลทรานส์ฟอร์ม พร้อมตั้งเป้าสร้างนวัตกรไทยให้เป็นผู้นำในภูมิภาคอาเซียน และมีศักยภาพแข่งขันได้ในระดับสากล โดยโครงการ ซีเอ็มเอ็มจี (CMMG) เน้นการฝึกทักษะด้านดิจิทัลและหุ่นยนต์ นำร่องทั้งหมด 3 ทักษะ ได้แก่

ทักษะโค้ดเดอร์ – เมกเกอร์ (Coder – Maker) การฝึกทักษะด้านการเขียนโค้ด (Coding) บนแพลตฟอร์มดิจิทัลและหุ่นยนต์ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ในเชิงธุรกิจ (Maker) เพิ่มมูลค่าของสินค้าด้วยนวัตกรรม

ภาพประกอบ_สจล. เปิดตัวโครงการ โครงการก้าวแรกสู่โลกดิจิทัล 2 นักศึกษาจะได้เรียนรู้อัลกอริธึมชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ การหาข้อบกพร่องของชุดคำสั่ง การเข้ารหัส เพื่อจัดการดิจิทัลคอนเทนต์ต่างๆ ตามต้องการ ขยายพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลนำไปสู่การสื่อสาร การเรียนรู้ค้นคว้า หรือความบันเทิง

ทักษะมัลติมีเดีย (Multimedia) การผสมผสานสื่อหลากหลายชนิด เช่น กราฟิคอาร์ต เสียง ภาพ แอนิเมชั่น เป็นต้น ผ่านแพลตฟอร์มเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ รวมทั้งการพัฒนาระบบมัลติมีเดียให้ผู้ใช้โปรแกรมสามารถโต้ตอบกับระบบคอมพิวเตอร์ในรูปแบบต่างๆ ดังนั้น ทักษะมัลติมีเดียจะช่วยพัฒนาการสื่อสารผ่านเทคโนโลยีให้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถนำมาเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์หรือบริการ

ทักษะเกมมิฟิเคชั่น (Gamification) การนำรูปแบบของเกม สร้างแรงจูงใจและประยุกต์ในการเรียนการสอน โดยกลไกของเกมจะดำเนินการอย่างไม่ซับซ้อน ส่งผลให้นักศึกษาเกิดพฤติกรรม การตรวจสอบ ปรับปรุง และการหาวิธีเพื่อแก้ไขปัญหา กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่สนุกสนาน ตื่นเต้นกระบวนการเรียนการสอน และส่งผลให้เกิดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ดี ซึ่งทักษะเกมมิฟิเคชั่นจะส่งผลต่อการเรียนรู้ในเรื่อง กระบวนการสร้างทีม ตรรกะกระบวนการคิดและการวางแผน การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

ภาพประกอบบรรยากาศ_สจล. เปิดตัวโครงการ โครงการก้าวแรกสู่โลกดิจิทัล 1 การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีสู่ยุค 5G จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมดิจิทัลของไทย ที่ส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในภาพรวม ซึ่งในอนาคตอันใกล้คนไทยจะได้สัมผัสกับสุดยอดนวัตกรรมที่เกิดจากฝีมือบุคลากรภายในประเทศ เช่น การสร้างยานยนต์ไร้คนขับอัจฉริยะ กระบวนการผลิตสินค้าโดยใช้ระบบอินเตอร์เน็ตออฟติง (Internet of Things) การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในชีวิตประจำวัน (AI) การจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริง (VR) บิ๊กดาต้าบนระบบคลาวด์ (Cloud) เป็นต้น

สจล. ตั้งเป้าให้โครงการก้าวแรกสู่โลกดิจิทัล หรือ ซีเอ็มเอ็มจี (CMMG) เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้พร้อมสู่ยุค 5G อย่างเต็มรูปแบบ โดยโครงการดังกล่าวจะนำร่องให้นักศึกษาของสจล. ทุกชั้นปี ที่มีความสนใจอยากพัฒนาทักษะ 3 ด้าน ได้เข้าไปใช้บริการตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป

595959859