ลุ้น NVDR ร่วมคำนวณ MSCI ดึงเงินต่างชาติซื้อกลับ

13 ก.พ. 2562 | 03:06 น.
บล.ไทยพาณิชย์เผยคำนวณ MSCI รอบนี้ไม่มีปรับหุ้นไทยเข้า-ออก แนะติดตามปรับเพิ่มน้ำหนักหลังใช้ NVDR ร่วมคำนวณ หวังต่างชาติเข้าซื้อรอบเล็ก

บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ไทยพาณิชย์ ระบุว่า การคำนวณดัชนี MSCI ในรอบนี้ ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 มีนาคม 2562 ไม่มีการปรับหุ้นไทยเข้า-ออก แต่อาจมีการเพิ่มน้ำหนัก ในการปรับดัชนีรอบรายไตรมาสครั้งนี้ โดยต้องติดตามการทำประชาพิจารณ์ภายในเดือนมีนาคม ซึ่งมีโอกาสปรับเพิ่มน้ำหนักการถือครองจากการเพิ่มคำนวณสัดส่วน NVDR เข้ามาด้วย คาดจะเป็นการผลักดันเม็ดเงินต่างชาติเข้าซื้อตลาดหุ้นไทยรอบเล็กๆ

สำหรับการซื้อขายผ่านกระดาน NVDR ณ วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นการซื้อสุทธิ 532 ล้านบาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 11,286 ล้านบาท โดยในภาพรวมเป็นการซื้อขายในกลุ่มธนาคารพาณิชย์, กลุ่มพลังงาน, กลุ่มพาณิชย์, กลุ่มการสื่อสาร และกลุ่มปิโตรเคมี

หุ้นรายตัวที่มีการซื้อสุทธิมากสุด 5 อันดับแรกได้แก่ บมจ.ซีพีออลล์ (CPALL), บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP), ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB), บมจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) และ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ส่วนหุ้นที่มีการขายสุทธิออกมามากสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC), ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTB), บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH), ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BBL) และบมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) แอดฐานฯ