YDM สวนกระแส ปั้น‘แจ่มจรัส’บุกภูธร

15 ก.พ. 2562 | 09:27 น.
 

มั่นใจกำลังซื้อภูธรคึกคัก แบรนด์ยักษ์พร้อมเทงบ “YDM Thailand” ผนึก RMS เปิดตัวธุรกิจที่ปรึกษาการตลาดครบวงจร ชูจุดแข็งศิลปินกว่า 200 ชีวิตเจาะเข้าถึงฐานรากหญ้า ด้วยกลยุทธ์ Phutorn Marketing

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันกำลังซื้อของผู้บริโภคในต่างจังหวัดยังมีการเติบโตในสัดส่วนที่ดี ส่งผลให้แบรนด์สินค้าหลายชนิดสนใจขยายตลาดไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น แต่ขณะเดียวก็พบปัญหาว่า ไม่สามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค และไม่ได้รับการตอบรับตามที่คาดหวังไว้ ด้วยเพราะขาดความชำนาญ ไม่เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค และวิถีชีวิตที่ดีพอ

[caption id="attachment_387924" align="aligncenter" width="291"] ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์[/caption]

ทำให้บริษัทตัดสินใจร่วมมือกับ RMS ผู้นำด้านลิขสิทธิ์เพลงและศิลปินลูกทุ่งชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ฝน ธนสุนทร, หลิว อาจารียา, ฟิล์ม นรินท์ทิพย์, ยิ่งยง ยอดบัวงาม, อาภาพร นครสวรรค์, ปอยฝ้าย มาลัยพร, กิ๊ก รุ่งนภา, มอคค่า การ์เดนท์, วงพัทลุง ฯลฯ เปิดตัวบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อ “แจ่มจรัส” ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ถือหุ้นในสัดส่วน 50:50 เพื่อให้บริการที่ปรึกษาทางการตลาดในต่างจังหวัดแบบครบวงจร

“ตลาดภูธรเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ แต่ไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่สามารถบุกตลาดภูธรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะผู้บริโภคในตลาดภูธรมีการเข้าถึงสื่อ และการใช้สื่อที่แตกต่างกัน ดังนั้น แบรนด์ที่ต้องการบุกตลาด
ภูธรจึงต้องให้ความสำคัญ และเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภคภูธรอย่างลึกซึ้งจึงจะสามารถสร้างความแตกต่างได้”

mp32-3444-2 โดยการผนึกความร่วมมือครั้งนี้ จะนำจุดแข็งของแต่ละฝั่งมาสร้างจุดเด่นให้กับบริษัท โดยวายดีเอ็มซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Yello Digital Marketing (YDM) จากเกาหลีใต้ มีความเชี่ยวชาญชำนาญให้บริการโซลูชัน ด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง มีลูกค้าทั้งแบรนด์ไทยและต่างชาติ 700-800 รายที่สนใจขยายตลาดไปต่างจังหวัด มีเทคโนโลยี และมีข้อมูลเชิงลึก ขณะที่ RMS มีศิลปินลูกทุ่งที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักกว่า 200 ชีวิต สามารถนำมาต่อยอดคอนเทนต์ในการสร้างธุรกิจได้เป็นอย่างดี

ด้านการตลาดมุ่งเน้นกลยุทธ์ “ภูธร มาร์เก็ตติ้ง” (Phutorn Marketing) ผ่านสื่อต่างๆ ทั้งช่องทางออนไลน์ ซึ่งพบวาคนในต่างจังหวัดนิยมใช้สื่อออนไลน์ไม่แตกต่างจากคนกรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังมีช่องทางออนกราวด์ กับการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ คอนเสิร์ต รถแห่ และสื่อนอกบ้าน (Out of Home) เป็นต้น โดยเบื้องต้นจะมุ่งทำตลาดในภาคอีสานและภาคใต้ก่อนจะขยายไปทั่วประเทศ โดยในปีแรกคาดว่าจะมีรายได้รวม 70 ล้านบาท และเติบโตต่อเนื่อง

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ปีที่ 39 ฉบับ 3,444 วันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว