รฟท. ยันต้องสรุป ก.พ. นี้! ไม่จบ เรียก 'บีทีเอส' คุย

12 ก.พ. 2562 | 06:11 น.
120262-1259

รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ยังไม่จบ! เจรจายืดเยื้อ 'วรวุฒิ' ยัน! หากไม่จบ สรุปภายในเดือน ก.พ. อาจเรียกกลุ่มบีทีเอสเข้ามาคุย ... "วงใน" เผย อาจยืดเยื้อไม่ทันลงนาม มี.ค. นี้

การคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งกลุ่มกิจการร่วมค้า 'ซีพี' เป็นผู้เสนอราคาต่ำกว่ากลุ่มบีทีเอส อย่างไรก็ตาม หลังการพิจารณาผ่านถึงซองที่ 4 การเจรจาทั้งฝ่ายรัฐและเอกชน ใช้เวลาร่วมเดือนเศษ ก็ยังไม่บรรลุข้อตกลง

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน กล่าวว่า ซองที่ 4 ข้อเสนอทั้ง 11 ข้อของซีพี ยุติการเจรจาไปแล้ว ไม่ได้นำกลับมาเจรจาอีก ขณะนี้อยู่ในช่วงการเจรจาเพื่อนำไปจัดทำร่างสัญญาต่อกันในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ 200 ข้อ

 

[caption id="attachment_387804" align="aligncenter" width="333"] วรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน วรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน[/caption]

ประเด็นการเจรจายืนยันว่าจะหยิบยกมาทุกประเด็น การจะหยิบยกบางประเด็นมาพูดแล้วคาดการณ์ต่าง ๆ นานา จะมองว่า ไม่เป็นผลดี ขณะนี้บางประเด็นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่จะมีคำอธิบายในภายหลัง ส่วนจะมองว่า รฟท. จะได้เปรียบเสียเปรียบอย่างไรนั้น ก็ยังไม่สามารถเปิดเผยได้เช่นกัน

"คณะกรรมการคัดเลือกมีกรอบในการเจรจา มีอำนาจในการทำงาน หากเกินจากกรอบหรืออำนาจในการทำงานคงไม่สามารถดำเนินการได้ จะให้ข้อนั้นข้อนี้หรือยอมได้เลยคงไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกมีหน้าที่เพียงเสนอผลการเจรจาให้คณะกรรมการอีอีซีพิจารณาต่อไป ยิ่งเมื่อสื่อตรวจสอบกันมากขนาดนี้คงไม่ผ่านได้ง่าย ๆ ขอเพียงอย่าด่วนสรุป" นายวรวุฒิ กล่าวและย้ำว่า

"หากเจรจาซีพีไม่ได้ข้อยุติ ก็สามารถเรียกกลุ่มบีทีเอสมาเจรจาต่อไป เบื้องต้น ยังตั้งเป้าสรุปการเจรจาภายในเดือน ก.พ. นี้ หากยังไม่จบจะต้องมีเหตุผลอธิบายได้ ส่วนกรณีจบการเจรจาจะต้องมีการหารือร่วมทั้ง 2 ฝ่าย ท้ายที่สุด ผลจะออกมาอย่างไรค่อยมาวิพากษ์วิจารณ์กันต่อไป"

 

[caption id="attachment_387806" align="aligncenter" width="500"] รฟท. ยันต้องสรุป ก.พ. นี้! ไม่จบ เรียก 'บีทีเอส' คุย เพิ่มเพื่อน [/caption]

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการกลุ่มวิศวกรรมรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการคัดเลือกเอกชน ร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน กล่าวว่า กรณีซีพีได้ขอถอนข้อเสนอ 11 ข้อ ในซองที่ 4 ออกไปนั้น ยังไม่ได้รับรายละเอียดในเรื่องนี้ แต่หากขอถอนเรื่องออกไป ก็เป็นสิทธิ์ของซีพีที่จะดำเนินการ ประกาศสำคัญ การพิจารณาในจำนวน 11 ข้อนั้น คณะกรรมการฯ รับได้เพียง 3 ข้อ ส่วนที่เหลืออีก 8 ข้อ ไม่สามารถยอมรับได้

"เมื่อกรรมการไม่ยอมรับ ซีพีจะถอนเรื่องนี้ออกไปก็ไม่ผิด ซึ่งประเด็นการเจรจาซองข้อเสนอได้ยุติไปแล้ว ไม่ได้มีผลต่อการเจรจารายละเอียดที่จะนำไประบุไว้ในสัญญาอีกต่อไป ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการเจรจา ยังเชื่อว่าวันที่ 12 ก.พ. นี้ ก็ยังไม่จบ เนื่องจากมีรายละเอียดจำนวนมาก ล่าสุด กลุ่มย่อยด้านกฎหมายก็เจรจาเสร็จไปแล้ว ยังมีลุ้นว่าจะสามารถลงนามสัญญาได้ทันในเดือน มี.ค. นี้หรือไม่"

แหล่งข่าวของ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงข้อเสนอซีพีทั้ง 8 ข้อ ที่คณะกรรมการไม่ยอมรับนั้น ว่า จะรับงานไหวหรือไม่ ขณะนี้ยังต้องรอผลการเจรจาข้อสรุปโครงการนี้ให้ชัดเจนก่อน ส่วนเรื่องอื่นยังไม่ได้หารือกันแต่อย่างใด ส่วนบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พบว่า ไม่มีผู้ให้ข้อมูลในเรื่องนี้แต่อย่างใด


……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,443 วันที่ 10 - 13 ก.พ. 2562 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
จี้ รฟท. แจงแผนสมาร์ทซิตี ศูนย์พหลฯ-สถานีกลางบางซื่อ รับเมืองอัจฉริยะ
ที่นี่ไม่มีความลับ : รถไฟความเร็วสูง รฟท. อย่า "ตุกติก" ช่วยซีพี!


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว