'ประวิตร' ยัน! ไม่มี "รัฐประหาร" ซ้อน

11 ก.พ. 2562 | 07:23 น.
'ประวิตร' ยัน! ไม่มีรัฐประหารซ้อน สั่งหน่วยงานความมั่นคงเอาผิดผู้เผยแพร่เอกสารเท็จ ด้าน โฆษกกลาโหมย้ำ! รัฐบาล-เหล่าทัพเป็นเอกภาพ 100% วอนอย่าทำผิดกฎหมาย สร้างบรรยากาศการเลือกตั้งให้เกิดความเรียบร้อย

ประวิตร
เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2562 ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการถวายความปลอดภัยงานพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกฯ ถึงกรณีที่มีข่าวลือว่า "จะมีรัฐประหารซ้อน" ว่า ไม่มี ไม่มีอะไร

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้จับกลุ่มคนที่ปล่อยเอกสารจะดำเนินการอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอให้จับได้ก่อน แต่ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า ใครหรือกลุ่มใดได้ประโยชน์จากการปล่อยข่าวลือ


คงชีพ

ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกระแสข่าวการรัฐประหารซ้อน ว่า ขอให้ฝ่ายความมั่นคงติดตามการบิดเบือนการเชื่อมโยงข้อมูลการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จที่จะสร้างความเสียหายและผลกระทบกับสังคมให้องค์กรที่ได้รับผลกระทบดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ ขอเตือนว่า สิ่งที่กระทำเหล่านี้ผิดกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จึงขออย่ากระทำผิดเลย เพราะบ้านเมืองกำลังจะมีการเลือกตั้ง วันนี้ขอให้เชื่อมั่นในรัฐบาล เราจะทำบรรยากาศการเลือกตั้งครั้งนี้ให้เกิดความเรียบร้อย มีเสรี เป็นธรรม และเท่าเทียม

เมื่อถามว่า วัตถุประสงค์ของผู้ปล่อยข่าวเหล่านี้หวังผลอะไร พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ต้องตั้งคำถามกลับไปว่า การกระทำดังกล่าวใครได้ประโยชน์ ซึ่งหากดูแล้วรัฐไม่ได้ประโยชน์ใด ๆ เลย ซึ่งจะยิ่งทำให้เกิดความแตกแยกมากขึ้น เกิดความไม่เข้าใจกันเอง ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณติดตามฟังข่าวสารด้วย สิ่งใดที่เห็นว่า ไม่เป็นจริงขอให้สอบถามมาที่ส่วนราชการ ขอให้เชื่อมั่นทางราชการ และติดตามข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริงจากทางราชการเท่านั้น อย่าพยายามส่งต่อข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และอย่าตื่นตระหนก ตอนนี้เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน ที่ผ่านมาเคยเกิดหตุการณ์ทำนองนี้มาแล้ว จึงต้องนำบทเรียนในอดีตมาเพื่อวางอนาคตความสงบร่วมกัน

เมื่อถามว่า หน่วยข่าวกรองได้รายงานว่า มาจากฝ่ายการเมืองหรือไม่ พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า กำลังติดตามอยู่ โดยจะติดตามความเชื่อมโยงของทุกฝ่าย จะเป็นกลุ่มไหนก็แล้วแต่ ถือว่าเป็นกลุ่มที่ไม่ประสงค์ดีต่อประเทศชาติและบ้านเมือง ปีนี้เป็นปีที่สำคัญเป็นปีมหามงคลของคนไทย จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก อีกทั้งจะมีการประชุมอาเซียนที่ไทยเป็นเจ้าภาพ รวมทั้งการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงพอสมควร คนไทยจึงมีหน้าที่ร่วมกัน

ส่วนที่มีการติดแฮชแท็กรัฐประหารจนขึ้นเป็นอันดับ 1 ของทวิตเตอร์นั้น ไม่ต้องตื่นตระหนก ภาพการเคลื่อนย้ายกำลังเป็นการฝึกปกติ โดยกองทัพได้ชี้แจงแล้วว่า ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐประหาร ขอให้เชื่อมั่น เพราะเราเดินหน้ากันมา 4 ปี แล้วในการทำเพื่อประเทศชาติ เพราะฉะนั้นต่อไปนี้ก็ต้องกลับมายืนในความถูกต้องและหลักกฎหมายร่วมกัน ซึ่งตนเชื่อว่าทุกอย่างจะไปได้ด้วยดี

เมื่อถามว่า ในการประชุมวันนี้ทางผู้บัญชาการเหล่าทัพไม่ได้เข้าร่วมประชุม พล.ท.คงชีพ ชี้แจงว่า วันนี้เป็นการประชุมของคณะกรรมการถวายความปลอดภัยและการจัดการจราจรพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ไม่ใช่เป็นการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ

เมื่อถามว่าในส่วนของรัฐบาลและทางเหล่าทัพยังคงเป็นเอกภาพหรือไม่ พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า 100เปอร์เซ็นต์  เราเหนียวแน่นเป็นหนึ่งเดียวกัน สถาบันทหารยังเป็นสถาบันหลักที่ตนเชื่อมั่น ว่า ทุกวันนี้ยังทำหน้าที่เป็นหลักประกันความมั่นคง ขอให้มีความเชื่อมั่นในสถาบันทหาร ว่า เราทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและประเทศชาติมาตลอด กำลังพลทุกคนมีความเสียสละในการทำเพื่อประเทศ ช่วยเหลือประชาชน

เมื่อถามว่า แสดงว่าจะไม่มีการทำรัฐประหารตามที่เป็นข่าวใช่หรือไม่ พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า "ไม่มีครับ ไม่มีครับ ยืนยันว่าไม่มี"

เมื่อถามว่าจะมีการจับกุมผู้ที่ปล่อยกระแสข่าวลือนี้ได้หรือไม่ เพื่อมาลงโทษตามกฎหมาย พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าไม่ยาก เพราะเราติดตามความเชื่อมโยงในโซเชียลมีเดียได้ คิดว่าน่าจะติดตามได้ เจ้าหน้าที่กำลังทำงานอยู่ ขอความร่วมมือ ว่า กระทำการใด ๆ ที่ทำให้ตื่นตระหนก และเกิดความเดือดร้อนกับประชาชนขอหยุดการกระทำดังกล่าว

595959859