ประธาน กกต. แนะรอผลประชุมพรุ่งนี้ ถกปมชงยุบ ทษช.

10 ก.พ. 2562 | 07:35 น.
กกต. ถกกรณี ทษช. พรุ่งนี้ 'อิทธิพร' ปัดให้ความเห็นปมเสนอชื่อนายกฯ ทำพรรคเสี่ยงถูกยุบหรือไม่ ยันจะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ เป็นธรรมที่สุด

วันนี้ (10 ก.พ. 62) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต. จะประชุมกันทุกวันจันทร์และวันอังคาร ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (11 ก.พ. 62) ก็น่าจะมีวาระการพิจารณาในเรื่องของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีคำร้องเข้ามาให้พิจารณา

ส่วนเรื่องบัญชีชื่อนายกฯ ของพรรคไทยรักษาชาติ ต้องดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น ก็ต้องพิจารณากันในที่ประชุม กกต. และมีการให้ความเห็นร่วมกัน หรือออกเป็นมติบนพื้นฐานของกฎหมายก่อน

สำหรับกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะยื่นคำร้องให้ กกต. เสนอศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.พ.) นั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า การยื่นคำร้อง สำนักงาน กกต. จะพิจารณาก่อน ว่า คำร้องดังกล่าวสมควรจะรับไว้หรือไม่

อย่างไรตาม อำนาจหน้าที่ของสำนักงาน กกต. เมื่อรับคำร้องแล้ว ก็จะเสนอมาให้ กกต. พิจารณาต่อไป

"เรื่องยุบพรรคไทยรักษาชาตินั้น ขอไม่แสดงความคิดเห็น ว่า การดำเนินการของพรรคไทยรักษาชาติเสี่ยงต่อการยุบพรรคหรือไม่ แต่ยืนยันว่า ทุกเรื่องที่ กกต. รับไว้จะพิจารณาไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ดังนั้น กรณีของพรรคไทยรักษาชาติทั้งหมดจะต้องรอการพิจารณาของที่ประชุม กกต. ก่อน ย้ำว่าจะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ละมีความเป็นธรรมมากที่สุด"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว