คันฉ่อง ส่องเลือกตั้ง : สงครามชิงอำนาจ ‘ประยุทธ์-ทักษิณ’

08 ก.พ. 2562 | 13:29 น.
คันฉ่อง-03 IMG_9935 งง งวย กันทั้งประเทศไม่ใช่คนไทยเท่านั้น เชื่อว่าต่างประเทศ ก็คงประหลาดใจอยู่มิใช่น้อย กับการที่ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ หรือ ทษช. ได้ยื่นมติคณะกรรมการบริหารพรรค ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพียงรายชื่อเดียวของพรรค โดยขั้นตอนต่อจากนี้อยู่ระหว่างรอ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งทาง กกต.จะให้คำตอบกับทุกพรรคในวันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ ว่าใครผ่านคุณสมบัติบ้าง

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ กกต.เปิดรับสมัครส.ส.ทั้งแบบเขตบัญชีรายชื่อ และบัญชีนายกฯ ของแต่ละพรรค พรรคไทยรักษาชาติ ที่นำโดย ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ได้เดินทางไปยังสำนักงาน กกต. ในเวลา 08.45 น. แล้วรอเวลาจนได้ฤกษ์ 09.10 น. จึงเข้าเสนอชื่อทูลกระหม่อมฯ เป็นนายกฯ ของพรรคเพียงคนเดียว
4761 อีกฝากหนึ่ง เวลาไล่เลี่ยกัน บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ก็ได้ออกสารจากนายกรัฐมนตรี ตอบรับคำเชิญเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในนามพรรคพลังประชารัฐ โดยยืนยันไม่ได้มุ่งหวังจะสืบทอดอำนาจใดๆ เพียงแต่มุ่งหวังถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนโดยรวมเป็นสำคัญอย่างแท้จริง และได้พิจารณาไตร่ตรองและทบทวนอย่างรอบคอบแล้ว

บ่ายวันเดียวกัน อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้นำหนังสือยินยอมของ “บิ๊กตู่” และใบสมัครบัญชีนายกฯ เพียงชื่อเดียวไปยื่น ต่อ กกต. เป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นเดียวกัน

สถานการณ์การสู้รบในสนามเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคมนี้ ดู “เขม็งเกลียว” ขึ้นมาทันที หลังทุกพรรคส่งรายชื่อนายกฯ ต่อ กกต.หมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

[caption id="attachment_386312" align="aligncenter" width="500"] คันฉ่อง ส่องเลือกตั้ง : สงครามชิงอำนาจ ‘ประยุทธ์-ทักษิณ’ เพิ่มเพื่อน [/caption]

เดิมนักวิเคราะห์คาดว่า การ “แย่งชิงอำนาจ” จะเป็นการขับเคี่ยวกัน 3 ขั้ว คือ “ขั้วบิ๊กตู่” โดยพรรคพลังประชารัฐ กับ “ขั้วทักษิณ” โดย เพื่อไทย และไทยรักษาชาติ และอาจมี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” โดยพรรคประชาธิปัตย์ เป็นตัวสอดแทรก ที่มีโอกาสคว้าเก้าอี้นายกฯ ไปครอง

แต่เมื่อ “สถานการณ์เปลี่ยน” อาจทำให้ ฝ่าย “อภิสิทธิ์” ถูกตัดออกไปจากวงจรการเบียดชิงอำนาจ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการ “ชี้ชะตา” อนาคตประเทศชาติ ไม่เลือกขั้ว “บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์” ก็ต้องเลือกขั้ว “ทักษิณ ชินวัตร” เท่านั้น

การเลือกตั้งปี 2562 จึงเป็นการ “แย่งชิงอำนาจ” กัน ระหว่างฝ่าย “ประยุทธ์” กับ “ทักษิณ” โดยมี ประชาธิปัตย์ เป็นตัวสวิงว่าจะไปจับกับ “ขั้ว” ไหนเท่านั้น...

| คอลัมน์ : คันฉ่อง ส่องเลือกตั้ง
| โดย : นาย NO VOET
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3443 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 10 -13 ก.พ.2562
595959859