อินไซด์สนามข่าว : ทีมงานปวดหัว ทำยังไง ให้ ‘ลุงตู่’ เลิกหัวร้อน

07 ก.พ. 2562 | 11:28 น.
 

อินไซด์สนามข่าว-02 11-4 “...มาไล่ดูสิ ไล่ให้ได้สิ” ประโยคที่ผมเว้นด้วย จุด จุด จุด นั้นเป็นวาทกรรมยอดฮิตในโลกโซเชียล ที่ชาวเน็ตพากันกระหนํ่าคอมเมนต์ แชร์ รีทวีต ข้อความที่มีคำ “ไม่สุภาพประโยคสั้นๆ” ของ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้ว่าจะพูดเสียงในลำคอ แต่ก็ได้ยินชัดเจนในระหว่างการถ่ายทอดสดการแถลงผลงานรัฐบาลในรอบ 4 ปี

ย้อนไปสู่บรรยากาศในวันแถลงผลงาน 4 ปี ที่มีรูปแบบการจัดต่างจากการแถลงผลงานรายปี 1, 2, 3 ที่ผ่านมา ที่แต่ละปีทีมทำเนียบรัฐบาล ดีไซน์การแถลงให้ต่างกัน บางปีให้บิ๊กตู่แถลงเปิดหัวแล้วให้รองนายกฯ 6 คน แถลงงานที่กำกับดูแลกระทรวงแถลง 3 วันติด บางปีให้บิ๊กตู่เปิดหัว แล้วแต่ละกระทรวงไปแถลงของตัวเอง

ปีนี้รูปแบบก็ต่างออกไป คือ ให้นายกฯ โซโล่เดี่ยวยาวๆ ไป ครั้งนี้ผมเองก็ไปนั่งฟังในตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ด้วยเหมือนเดิม จับเวลาในการกดบันทึกเสียงการแถลงของนายกฯลุงตู่ ตั้งแต่ต้นจนจบยกมือไหว้สวัสดี รวมเป็นเวลา 2 ชั่วโมง 15 นาที พอดิบพอดี ซึ่งผมแบ่งการพูดผ่านไมโครโฟนของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ 3 ช่วง
11-7 ช่วงแรกยาวที่สุด ใช้เวลา 2 ชั่วโมงรวด ในการร่ายที่มาของรัฐบาล ว่า ทุกคนทราบดีว่าในช่วงก่อนที่รัฐบาล และ คสช.เข้ามา ประเทศมีวิกฤติการเมือง มีการทะเลาะเบาะแว้ง เศรษฐกิจหยุดชะงักหลายอย่างมีปัญหาไปหมด จึงเป็นเหตุผลและความจำเป็นที่คสช. ตัดสินใจเข้ามาควบคุมสถานการณ์ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

โดยได้วางแนวทางการแก้ปัญหาประเทศไว้ 3 ระยะ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระยะที่ 3 ที่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญและกำลังเดินหน้าสู่การจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 มีนาคม 2562

ต่อจากนั้นก็แถลงว่าด้วยผลงานล้วนๆ ในรอบ 4 ปี ภายใต้ 6 ยุทธศาสตร์ คัดที่ผลงานเด็ดๆ มาก็มี การปลดธงแดง ICAO ปลดใบเหลือง IUU พัฒนาระบบขนส่งทางราง รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง EEC การออกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐฯ และอื่นๆ บลา บลา บลา

[caption id="attachment_385665" align="aligncenter" width="500"] อินไซด์สนามข่าว : ทีมงานปวดหัว ทำยังไง ให้ ‘ลุงตู่’ เลิกหัวร้อน เพิ่มเพื่อน [/caption]

 

จากนั้นช่วงที่2ที่ไม่รู้เนื้อรู้ตัวมาก่อน จู่ๆ พล.อ.ประยุทธ์ ก็หยิบโพยกระดาษขึ้นมา อ่านแถลงการณ์ เรื่องการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 แต่แนวของแถลงการณ์เป็นในเชิงบ่นรวมเวลาในการบ่นในช่วงที่ 2 นาน 7 นาที

และช่วงที่ 3 ก็ยังเขียนโพยมาเอง พูดเองโดยสื่อไม่ได้ถาม ความยาว 8 นาที เรื่องการรับเทียบเชิญพรรคพลังประชารัฐ ที่เสนอให้อยู่ในรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค และตามด้วยปมร้อนขย่มให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

อารมณ์คงขึ้นตามโพยที่ตัวเองเขียนมา จึงหลุด “...มาไล่ดูสิ ไล่ให้ได้สิ” แต่ตอนเย็นวันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ก็ออกมาขอโทษขอโพยที่พูดจาไม่เพราะ แต่ทว่า...ไม่ทันแล้ว
11-5 เท่ากับว่าผลงาน 4 ปี แถลงยาวนาน 2 ชั่วโมงกว่า ถูกกลบด้วยถ้อยคำที่พลาดจากอารมณ์เดือดเพียงเสี้ยววินาที กลายเป็นกระแสที่ลุกเป็นไฟลามทุ่งในชั่วพริบตา

ทำเอาทีมงานที่จัดงานแถลงผลงานกุมขมับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน เพราะ 3 ปีที่ผ่านมา ระหว่างการแถลงและหลังการแถลง พล.อ.ประยุทธ์ มักจะให้สัมภาษณ์แบบระเบิดอารมณ์ จนกลบผลงานที่แถลงร่ายยาวมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

จึงเป็นจุดอ่อนของ “บิ๊กตู่” ที่ทีมงานคนใกล้ชิดเองก็ปวดหัว ไม่กล้ากระซิบ แก้ไม่ตกกับการคุมอารมณ์ตัวเอง เพราะหากสมมติวันหน้าได้กลับมายังตึกไทยคู่ฟ้าอีก แล้วสลัดภาพ “หัวร้อน” ยังไม่ได้ เจอศึกหนักลีลานักการเมืองอาชีพในสภาผู้แทนราษฎร

ไม่อยากนึกเลยว่าจะดุเดือดขนาดไหน ...สมมตินะครับสมมติ

|คอลัมน์ : อินไซด์สนามข่าว
| โดย : จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง/Twitter : @jeerapong_pra
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3442 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 7-9 ก.พ.2562
595959859

[caption id="attachment_385525" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]