กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กระตุ้นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนใช้บัญชีบริหารจัดการธุรกิจ

16 มี.ค. 2559 | 06:33 น.
นายสมปอง อินทร์ทอง อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่า จากนโยบายรัฐบาลด้านการส่งเสริมให้กลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ให้ความสำคัญกับการทำบัญชีธุรกิจให้เป็นข้อมูลความจริงเพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการความเสี่ยงและเพิ่มพูนโอกาสทางธุรกิจ นั้น กรมตรวจบัญชสหกรณ์จึงได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมองค์ความรู้ทางบัญชีและวางระบบบัญชีให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการความเสี่ยงและต่อยอดโอกาสทางธุรกิจ เพื่อให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนได้เห็นความสำคัญในการนำบัญชีมาใช้ในการบริหารจัดการกลุ่มให้เกิดความเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง   อย่างยั่งยืน สอดรับกับนโยบายการส่งเสริมให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเติบโตขึ้นเป็นผู้ประกอบการ SMEs ที่มีคุณภาพ

“วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผสมปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพบ้านดินแดง ต.ดินแดง อ.ลำทับ จ.กระบี่ ได้ประกอบธุรกิจผลิตและขายปุ๋ยอินทรีย์ตามการสั่งซื้อของลูกค้า เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างวิสาหกิจชุมชนที่ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการธุรกิจด้วยระบบบัญชี จากการได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ที่ได้เข้าไปให้การอบรมเรื่องของบัญชีพร้อมทั้งวางระบบบัญชีในการประกอบธุรกิจ ซึ่งก่อนที่กลุ่มจะมีการนำบัญชีเข้าไปใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจอย่างจริงจัง ผลประกอบการของกลุ่มประสบภาวะขาดทุนและสูญเสียโอกาสในการขยายธุรกิจให้สอดคล้องกับความต้องการสินค้าจากกลุ่มผู้ซื้อ แต่หลังจากที่กลุ่มได้นำบัญชีไปใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจก็ทำให้สามารถวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับยอดการสั่งซื้อ รู้ต้นทุน สามารถกำหนดราคาขายให้มีผลกำไร และรู้ว่าจะบริหารจัดการโอกาสจากการสั่งซื้อปุ๋ยของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นได้อย่างไร สามารถนำบัญชีมาเป็นภูมิคุ้มกันความเสี่ยงจากกลไกการตลาด และยังนำบัญชีมาใช้ควบคุมการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคได้อย่างประสบความสำเร็จ ”

จากความสำเร็จของการนำบัญชีไปใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผสมปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพบ้านดินแดง ส่งผลให้สมาชิกของวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้มีรายได้ ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง ถือเป็นภารกิจที่สำคัญของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ที่ได้ดำเนินการส่งเสริมองค์ความรู้ทางบัญชีและวางระบบบัญชีให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อการยกระดับสู่ SMEs ที่เข้มแข็ง และเป็นการสร้างรากฐานเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็งและเป็นปัจจัยบวกส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ