Market Insight  : ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้

16 มี.ค. 2559 | 05:21 น.
สรุปภาวะตลาดวันก่อน     : SET -11.34 จุด แรงขายหุ้นพลังงาน-สื่อสารกดดันตลาด

SET แกว่งแดนลบทั้งวันในกรอบ 1380-91 แนวเดียวกับหุ้นภูมิภาค แรงกดดันจากราคาน้ำมันปรับลง หลังอิหร่านไม่เจรจาตรึงผลิตน้ำมัน และตลาดรอดูผลประชุม FED, มีแรงขายหุ้นมือถือ ความไม่แน่นอนคลื่น 4G ต่างชาติพลิกขายสุทธิ 2.6 พันลบ. ยุติซื้อสุทธิ 9 วันติด แต่ยัง Long S50 Futures ต่อ 962 สัญญา 

ทิศทางตลาดวันนี้ : แกว่งพักฐานต่อ, น้ำมันลงวันที่ 2 + รอผลประชุม FED

หุ้นโลกเมื่อคืน (15 มี.ค.) ปิดค่อนไปทางลบเล็กน้อย แม้ดัชนี DJIA บวก แต่ไม่มาก และสวนทางกับดัชนี S&P500 และ NASDAQ ที่ปิดลบ ขณะที่หุ้นยุโรปส่วนใหญ่ปิดลบ จากรายงานยอดค้าปลีกที่อ่อนแอของสหรัฐฯ และราคาน้ำมันที่ปรับลงต่อเป็นวันที่ 2 หลังอิหร่านไม่เข้าร่วมเจรจาตรึงการผลิตน้ำมัน ด้านการประชุม BOJ ไม่มีการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมตามคาด โดยยังคงดบ.และมาตรการ QQE ปีละ 80 ล้านล้านเยนต่อไป มอง SET แกว่งพักฐานต่อ จากราคาน้ำมันปรับลง และกระแสเงินทุนต่างชาติชะลอไหลเข้ารอดูผลประชุม FED คืนนี้ ที่สำคัญ! ต้องติดตามคาดการณ์ระดับอัตราดบ.นโยบายในอนาคต (Dot Plot) แม้เราคาดจะลดลงจากกรอบการประชุม ธ.ค. แต่หากชี้ว่าจะมีการปรับขึ้นดบ.มากกว่า 1 ครั้งในปีนี้ (ซึ่งเรามองมีความเป็นไปได้สูง 70-80%) vs ตลาดคาดขึ้นไม่เกิน 1 ครั้ง อาจนำไปสู่การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ฯ และกระตุ้นแรงขายทำกำไรระยะสั้นได้ แนวรับ 1380, 1365-70 แนวต้าน 1390-95

กลยุทธ์การลงทุน : ปิดไม่หลุด 1370 ลงซื้อเทรดสั้น-ถือได้ แต่รอบควรไวขึ้น

ตลาดแกว่งพักตัวชัดขึ้น การเทรดสั้นยังใช้ Trailling Stop Loss ที่ SET ปิดต่ำกว่า 1370 ลงซื้อ-ขึ้นขาย แต่เทรดรอบไวขึ้น ภาพ SET จะพลิกขึ้นมาทะลุ 1400 ดูเจือนจางลง และเริ่มมีน้ำหนักปรับตัวลงมากขึ้น

•ประเด็นหุ้นน่าสนใจ  Trading Picks TASCO (แนะนำซ้ำจากวันศุกร์ที่แล้ว เรามีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มกำไรปี 16F แม้ราคาน้ำมันปรับขึ้น เพราะปริมาณขายดีมากและผลประโยชน์ทางภาษีที่ได้รับยกเว้นกำไรจากการส่งออกเป็นเวลา 15 ปีเริ่มตั้งแต่ปีนี้ PER แค่ 8x เป้าพื้นฐาน 44 บ.) / ADVANC ลุ้นรีบาวด์ หลังศาลปกครองสั่งคุ้มครองใช้คลื่น 900 MHz แก้ซิมดับไปจนถึง 14 เม.ย.นี้ แต่กรอบขึ้นจำกัด / วอแรนท์ที่มี All-in Premium ติดลบ (ถูกกว่าซื้อหุ้นแม่) และหุ้นแม่กำลังขยับทั้งราคาและวอลุ่ม เหมาะเทรดดิ้งสั้น เด่น FVC-W1, TSR-W1 / การประชุมครม. 15 มี.ค. ที่เพิ่งผ่านมา ยังไม่พิจารณาบ้านประชารัฐ คาดเป็นสัปดาห์หน้า (หุ้นเด่น PS, SPALI) รถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลือง เลื่อนพิจารณาภายใน มี.ค.นี้ (รับเหมา CK, SEAFCO, UNIQ, วัสดุก่อสร้าง SCC, TPIPL) / หุ้นปันผลที่มี yield ที่กำลังจะ XD ช่วง มี.ค. – พ.ค. > 4% AIT, AP, BJCHI, GLOW, INTUCH, KKP, LH, PYLON, SYNEX

•หุ้น Weekly GURU ซื้อ EFORL (เป้าสั้น 0.78 บ.) , UNIQ (18 บ.) / ถือ AP (6 บ.), BCP (33 บ.), PLAT (5.85 บ.) / ขายทำกำไร JAS (+18.6%) / ขายเปลี่ยนตัว PS (-0.9%)

•หุ้นเด่น มี.ค. (Smart Tactics) BJCHI, CPN, MTLS, QH, TCAP, TTCL, TU, TWPC 

ปัจจัยติดตาม

วันที่          ปท.         เหตุการณ์

16 มี.ค.     US         การเริ่ม-อนุญาตสร้างบ้าน, ดัชนีราคาผู้บริโภค และผลผลิตภาคอุตฯ สหรัฐฯ ใน ก.พ.

US        ประชุม FED, เงินทุนไหลเข้าและปริมาณการซื้อพันธบัตรสหรัฐฯ ของต่างชาติใน ม.ค.

17 มี.ค.   JP, UK, EU           ดุลการค้าญี่ปุ่นใน ก.พ., ประชุม BOE, ดัชนีราคาผู้บริโภคสหภาพยุโรปใน ก.พ.

ที่มา: สำนักวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด(TISCO Research)