เปิดวิชันผู้นำ WHA Group สร้างอาณาจักรอุตสาหกรรมไทย

09 ก.พ. 2562 | 04:09 น.
จากบทบาทผู้นำองค์กรโลจิสติกส์ เมื่อ 16 ปีก่อน สู่ตำแหน่งแม่ทัพใหญ่ กลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA Group กลุ่มธุรกิจที่มีพร้อมทั้งธุรกิจขนส่ง หรือระบบโลจิสติกส์ (Logistics & Industrial Properties Business) นิคมอุตสาหกรรม (Industrial Estate Business) สาธารณูปโภคและพลังงาน (Utilities & Power Business) รวมไปถึงดิจิตอล ไม่ใช่งานง่ายนัก หากความสามารถไม่ถึง วิธีการคิดและการบริหารไม่เจ๋งจริง วันนี้ “ซีอีโอ โฟกัส” จึงขอกะเทาะแนวคิดการนำพาองค์กร WHA สู่บิ๊กเนมตลาดโลก กับ “คุณจูน-จรีพร จารุกรสกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป

620115010 (36)

+ จุดเริ่มต้นอาณาจักร WHA

มันเกิดจากการที่เราเริ่มคิดว่า ถ้าต้องการโตและไปได้ไกลๆ เราจะต้องทำอะไร ตอนนั้นภาพโลจิสติกส์แว่บเข้ามาในหัวเมื่อเห็นช่องว่างตลาด เราจึงเริ่มต้นจากการนำระบบคลังสินค้า (Warehouse) แบบ Built-to-Suit ซึ่งถือเป็นคลังสินค้า-ศูนย์กระจายสินค้าระดับพรีเมียม เข้ามาให้บริการเป็นรายแรก เราสร้างสแตนดาร์ดสูง ดีไซน์จากโอปอเรชันข้างในก่อน แล้วเพิ่มเรื่องประสิทธิภาพ ทำให้สามารถลดต้นทุน แต่เพิ่ม efficiency หรือประสิทธิภาพ เราเริ่มผลักดันโมเดลนี้เข้าไปในตลาด และลูกค้าแรกของเราก็คือ ดีทแฮล์ม เขาใช้คลังสินค้าเยอะมาก เราคุยกับเขา 2 ปี ก็เซ็นสัญญา สร้างอาคารตามที่เขาต้องการ

จากการสร้างมาตรฐานระบบโลจิสติกส์ มาสู่การขยายโนว์ฮาว ผ่านการร่วมทุนกับต่างชาติ ทำให้ธุรกิจเริ่มขยายมากขึ้น การทำพร็อพเพอร์ตีฟันด์ และการนำองค์กรเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในปี 2555 พร้อมกับมุมมองความคิดในการทำนิคมอุตสาหกรรม เพื่อรองรับความต้องการของต่างประเทศที่ต้องการเข้ามาลงทุนในไทย แต่...ถ้าใช้วิธีเซตบริษัทแล้วทำใหม่ มันช้าในการสร้างฐานลูกค้า เร็วที่สุดทางด้านไฟแนนเชียล คือ การเทกโอเว่อร์ เราก็มาดูว่า บริษัทไหนใหญ่ที่สุด ดีสุด บริหารงานแบบโพรเฟสชันนัล ก็มาลงตัวที่ นิคมอุตสาหกรรมเหมราช ปี 2558

+ วางโมเดลในการเติบโตอย่างไร

หลังจากซื้อนิคมอุตสาหกรรมเหมราช เราก็ปรับบิสิเนสโมเดลใหม่ Integrated กันให้กลายเป็น 4 ฮับ คือ 1.ธุรกิจโลจิสติกส์ 2. นิคมอุตสาหกรรม 3. สาธารณูปโภคและพลังงาน และ 4. ดิจิตอล แพลทตฟอร์ม โดยเรื่องของสาธารณูปโภคและพลังงานเคยอยู่ภายใต้เหมราช เราเห็นว่ามันเป็นอะไรที่มีอนาคตจึงจับแยกออกมา ส่วนฮับดิจิตอล แพลทฟอร์ม ภาพอนาคตคือ ดิจิตอลอีโคโนมี่ ที่จะเกี่ยวเนื่องกับทั้ง 3 ฮับแรกของเราทั้งหมด
+ มีวิธีการพัฒนาองค์กรอย่างไร

เรามองก่อนว่า เราทำอะไร ธุรกิจเราคืออะไรบิสิเนสโมเดลเราเป็นอย่างไร อนาคตเราจะไปอย่างไร โลกจะไปทางไหน  ประเทศไทยอยู่สเตตัสไหน พอเห็นบิสิเนสโมเดลปุ๊บ เราจะมองภาพต่อออกแล้ว เพื่อจะวางยุทธศาสตร์ (strategy) ว่ากลุ่มบริษัทจะโตแบบไหน การที่แบ่งเป็น 4 ฮับ เราวางไว้ตั้งแต่ปี 2556 เราต้องมองให้ออกว่าแนวโน้มของอุตสาหกรรมจะเป็นอย่างไร และต้องมองให้ขาดว่าบิสิเนสโมเดลเราจะโตไหม จะโดนดิสรัปต์ไหม ต้องใส่อะไรเข้าไป เพื่อให้มันโตต่อไป การที่เรามี 3 ฮับ แล้วก็ต้องมีฮับ ที่ 4 เรามองว่าอนาคตต่อไปมันคือดิจิตอล เราก็ใส่ส่วนนี้เข้ามา ต่อไปเราจะมีฮับที่ 5-6 ไปได้อีก ด้วยการอินทิเกรตไปด้วยกัน แล้วเราจะไดรฟ์ไปตามทิศทางที่ถูกต้อง

4 ฮับนี้คือ 4 อินฟราสตรักเจอร์ที่สำคัญของการพัฒนาประเทศแล้ว สิ่งที่สำคัญต่อไป คือ ต้องพัฒนาโมเดลต่อไปอีก พัฒนาแพลตฟอร์มของอินฟราสตรักเจอร์ วิชันต้องให้ชัด วางกลยุทธ์ แล้วไดรฟ์องค์กรไปตามนั้น

+ มีไหมวางกลยุทธ์แล้วทำไม่ได้

“กลยุทธ์ที่ทำไม่ได้ เขาไม่เรียกว่า กลยุทธ์ แต่มันคือ ความเพ้อฝัน”... กลยุทธ์จริงๆ ต้องจับต้องได้ และ implement (ดำเนินการ) ได้ และวัดผลได้ เมื่อเรากำหนดกลยุทธ์ออกมาแล้ว จะเห็นภาพคนในองค์กรชัด ธุรกิจจะเป็นอย่างไร เราต้องปรับคนอย่างไรให้เขาโตไปกับบริษัท แน่นอนมันต้องใช้เวลา เราไม่ต้องการให้ใครออก เพราะเราให้ความสำคัญกับคนมาก คนที่ไม่พร้อมไปกับเรา เราไม่ทิ้ง เพราะงานในองค์กรมีหลายส่วน เขาสามารถไปทำในส่วนงานที่เขาถนัด ส่วนใครที่พร้อมจะโต ก็ให้เขาทำ Career Path เขาเก่งตรงไหน ก็ให้เขาโตขึ้นมา

ก่อนที่จะเดินก็เช็กเส้นทางทั้งหมด เราก็ช็อตคัตที่สุด ที่ WHA Group ชนะคนอื่นได้ คือ ความเร็ว
เราคิดก่อนคนอื่น แล้วไดรฟ์ไปข้างหน้าด้วยความเร็ว

+ ทักษะที่จำเป็นต้องมีสำหรับผู้นำ

การที่จะเบอร์ 1 ขององค์กรต้องมองภาพข้างหน้าชัด เราเป็นคนชอบอ่าน ชอบฟัง และเรียนรู้ สนใจสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา แล้วก็เอามาพัฒนาในแต่ละส่วนของเรา ถ้าไม่รู้เราก็ศึกษา มันต้องเติมตลอดเวลา เราหยุดนิ่งไม่ได้ และต้องพร้อมเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง และต้องเตรียมตัว ไม่ใช่การตั้งรับ เพราะการตั้งรับมันช้าไปแล้ว เรารู้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เราต้องเตรียมว่าเราจะปรับตัวอย่างไร ปรับบิสิเนสโมเดลแล้วหรือยัง ปรับองค์กรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นแล้วหรือยัง เพื่อเมื่อถึงเวลา มันไปได้เลย

WHA มีแผนระยะยาว วางกลยุทธ์ 20 ปี ภาพต้องชัด แต่ระหว่างนั้นต้องปรับรายปี เพราะปัจจุบันทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็วมาก เรายึดติดกับแผนเดิมไม่ได้ แผนระยะยาวไม่มีไม่ได้ เพราะมันคือไดเร็กชัน โตไปเรื่อยๆ อันนั้นก็น่าทำ อันนี้ก็น่าทำ มันเลยกลายเป็นไปคนละทิศละทาง พอเศรษฐกิจมีปัญหา มันก็ล้มเป็นโดมิโน

นอกจากการเรียนรู้ และมองทุกอย่างไปข้างหน้า “คุณจูน” ยังเป็นคนหลงใหลในตัวเลข นำตัวเลขแต่ละอย่างที่เห็น คิดวิเคราะห์ออกมาเป็นแผนธุรกิจ ความท้าทายในการขับเคลื่อน WHA Group ยังมีอีกมาก ทั้งการขยายงานในประเทศและต่างประเทศ คงต้องมาติดตามกันต่อไปว่า จะมีอะไรสนุกๆ จากมุมคิดดีๆ ของ “จรีพร จารุกรสกุล” ผู้นำเบอร์ 1 แห่ง WHA Group คนนี้

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,442 วันที่  7 - 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

595959859