"กลุ่มวัยเก๋า" เค้กก้อนโต ร.พ.

06 ก.พ. 2562 | 13:28 น.
กลุ่มโรงพยาบาลตอบรับ "Aging Society" เปิดโครงการดูแลผู้สูงวัย ไม่หวั่นพิษคุมค่ายา บริการทางการแพทย์ บล.เอเซีย พลัสฯ ชี้กระแส Wellness Clinic-Aged Care Center มาแรงในช่วง 2-3 ปี ดันรายได้โตต่อเนื่อง คาดกำไร BDMS ปี 2562 โต 57% เหตุขายเงินลงทุนใน ร.พ.รามคำแหง โบรกฯ แนะทยอยซื้อหุ้น BDMS, THG

กระแส "สังคมผู้สูงวัย" หรือ "Aging Society" ได้เริ่มตื่นตัวกันมากขึ้น เพราะในปี 2564 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว โดยมีอัตราผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่า 20% ของจำนวนประชากร ดังนั้น ต้องเตรียมรับมือให้พร้อม ทั้งความเป็นอยู่ ฐานะทางการเงิน และที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ การดูแลสุขภาพ โดยทางโรงพยาบาลต่าง ๆ ได้เตรียมพร้อมรับมือกันอย่างเต็มที่ เพื่อรองรับการดูแลรักษา ด้วยการเปิดศูนย์เฉพาะทางต่าง ๆ ซึ่งเป็นภาพที่เห็นชัดเจนในช่วง 2-3 ปีนี้

อาทิ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (บมจ.) หรือ THG เปิดโครงการ Jin Wellbeing Country เป็นอาคารที่พักอาศัย รวมถึงมี Aged Care Center รองรับการบริการผู้สูงอายุที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดจากบุคลากรทางการแพทย์อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีคอนโดมิเนียมสำหรับผู้สูงวัยและผู้ต้องการพักฟื้น ขณะที่ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) เปิด BDMS Wellness Clinic ศูนย์ความเป็นเลิศของการมีสุขภาพดี เพื่อดูแลสุขภาพ 7 ด้าน และป้องกันการเกิดโรคร้ายตอบรับสังคมผู้สูงวัย


MP17-3442-A

นายประสิทธิ์ รัตนกิจกมล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัสฯ (ASP) กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า กลุ่มโรงพยาบาลได้ประโยชน์จากสังคมผู้สูงวัย โดยหลาย ๆ โรงพยาบาลได้เตรียมพร้อมรองรับ ทั้งในเรื่องการป้องกันและรักษาโรคที่มากับผู้สูงอายุ หรือในเรื่องการดูแลเฉพาะ โดยเริ่มเห็นโรงพยาบาลหลายแห่งเริ่มจริงจังเปิด Wellness Clinic กันมากขึ้น เพื่อเป็นการดูแลก่อนเจ็บป่วย เช่น โรคอัลไซเมอร์ ซึ่งบริการเหล่านี้อาจจะสร้างรายได้ไม่มากเท่าการรักษา หรือมีสัดส่วนไม่ถึง 5% ของรายได้รวม แต่มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นทุก ๆ ปี

"ช่วง 2-3 ปี เริ่มเห็นโรงพยาบาลรุกเปิดศูนย์ดูแลผู้สูงวัย เช่น โรงพยาบาลกรุงเทพเปิด BDMS Wellness Clinic, บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) เปิดศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย หรือ VitalLife และกำลังขยายส่วนงานนี้เพิ่มเท่าตัว, โครงการ Jin Wellbeing Country ของ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) ก็เพิ่งมาบูมในช่วง 2-3 ปีนี้เอง รวมไปถึงกรณีของโรงพยาบาลลาดพร้าวก็มีแนวคิดที่จะทำศูนย์พักอาศัยในลักษณะเดียวกับ THG ย่านลำลูกกา และยังเป็นการเพิ่มรายได้จากทางพร็อพเพอตีนอกเหนือจากการรักษาพยาบาล"

บล.เอเซียพลัสฯ คาดผลประกอบการกลุ่มโรงพยาบาลปี 2562 จะเติบโตดีกว่าปี 2561 มาก โดยเฉพาะในไตรมาส 1/2562 เนื่องจาก BDMS มีการบันทึกรายการพิเศษจากการขายเงินลงทุนในโรงพยาบาลรามคำแหง มูลค่า 4,700 ล้านบาท แต่หากไม่นับรวมรายการพิเศษ กลุ่มโรงพยาบาลมีรายได้เติบโตในแต่ละปีราว 10% จากศักยภาพการให้บริการ จำนวนเตียงที่เพิ่ม และความสามารถในการรักษาโรคที่ซับซ้อนมากขึ้น

ด้าน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จก. ระบุว่า ความต้องการใช้ยาและบริการทางการแพทย์ยังเป็นสิ่งจำเป็นและสอดคล้องกับธีม Aging Society ซึ่งประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยเป็นประเทศแรก ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ขณะที่ ข่าวที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) มีมติให้ยาและเวชภัณฑ์เข้าสู่บัญชีสินค้าควบคุม ส่งผลลบในหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่คิดราคา Premium แต่คาดว่าจะมีผลกระทบไม่ถึงกับรุนแรงมาก


แอดฐานฯ

ทั้งนี้ กลยุทธ์การลงทุนหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล แนะนำทยอยซื้อสะสมจังหวะราคาหุ้นอ่อนตัว โดยมีหุ้นเด่น คือ BDMS เนื่องจากมีโรงพยาบาลในเครือจำนวนมาก ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ทำให้มีการกระจายความเสี่ยง รวมทั้งมีศูนย์เวลเนสเซ็นเตอร์ที่จะสร้างรายได้และกำไรในระยะต่อไป

บทวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสินฯ ระบุว่า คาดผลการดำเนินงาน THG ปี 2562 จะเติบโตเด่นสุดในกลุ่มโรงพยาบาล โดยมีปัจจัยบวกจากโครงการที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุรับรู้ผลการดำเนินงานเต็มปี ในปีนี้คาดว่า โครงการ Jin Wellbeing County จะมียอดโอนประมาณ 150 ยูนิต หรือมีประมาณการรายได้ที่ 707 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของเครือข่ายโรงพยาบาล ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผลักดันอัตรากำไรดีขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ปีนี้

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,442 วันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2562

595959859