หมดยุคมือถือ เฮาส์แบรนด์

07 ก.พ. 2562 | 04:10 น.
ถ้าจำกันได้ 3-5 ปีที่ผ่านมาถือเป็นยุคเฟื่องฟูของมือถือเฮาส์แบรนด์ แต่ละแบรนด์มีชื่อชั้นติดตลาดไม่ว่าจะเป็น I-Mobile, G-Net, TWZ แม้แต่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง เอไอเอส-ทรูมูฟเอช และดีแทค ก็ยังนำมาจำหน่าย

แต่วันนี้ยุคทองของ “มือถือเฮาส์แบรนด์” เข้าสู่ยุคถดถอย บางแบรนด์ล้มหายไปจากตลาดเพราะทนแรงบีบยักษ์ใหญ่อย่าง ซัมซุง, ไอโฟน และ หัวเว่ย ที่เข้ามารุกตลาดด้วยสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง มีสายการผลิต และกลยุทธ์ทางด้านราคาที่เหนือชั้นกว่า

TP10-3442B

ใครจะไปเชื่อว่า “I- Mobile” ของกลุ่มบริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ต้องปิด ฉากธุรกิจมือถือลงหลังจากทำ ตลาดมายาวนานกว่า 20 ปี มียอดขายถึง 38 ล้านเครื่อง ปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจใหม่ให้สอดคล้องกับยุคดิจิ ตอลโดยเปิดสายธุรกิจภายใต้ชื่อ “SAMART Digital” หรือ SDC

“บทเรียนที่ได้จากธุรกิจนี้ คือ เราเข้ามาในตลาดช้าไป ขาดทุนไปกับธุรกิจนี้นับพันล้านบาท ช็อปไอ-โมบาย กว่า 100 ช็อปก็ปิดหมดแล้ว MVNO (Mobile Virtual Network Operator) ที่ทำตลาดให้กับ ทีโอที และ แคท ก็เลิกทำเช่นเดียวกัน ตอนนี้ลองไปดูสิไม่มีใครทำมือถือเฮาส์แบรนด์แล้วแม้แต่โอเปอเรเตอร์เองที่เคยนำมาขายตอนนี้ก็ไม่ทำแล้ว เพราะสู้ ซัมซุง กับ ไอโฟน ไม่ได้หรอก” นั้นคือคำบอกเล่าของ วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3442 ระหว่างวันที่ 7 - 9 กุมภาพันธ์ 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว