ราคาน้ำมันดิบดีดตัว หลังตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯแข็งแกร่ง

04 ก.พ. 2562 | 03:03 น.
หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  4 มกราคม 2562

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามการปรับเพิ่มของตลาดหุ้นสหรัฐฯ หลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm Payrolls) ของสหรัฐฯ พุ่งขึ้นราว 304,000 ตำแหน่งในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 61 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
+ สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรบริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลา โดยล่าสุดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังเวเนซุเอลาเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากผลกระทบของการคว่ำบาตรครั้งนี้
+ ผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์เผยว่าซาอุดิอาระเบียผลิตน้ำมันดิบลดลงราว 350,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนม.ค. 62 เมื่อเทียบกับการผลิตในเดือนก่อนหน้านี้
+ Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 1 ก.พ. 62 ปรับตัวลดลง 15 แท่น มาอยู่ที่ 847 แท่น ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 61
+ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความระบุว่าจะพบกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนในเดือนก.พ. นี้ เพื่อบรรลุข้อตกลงทางการค้า

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบโดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อในภูมิภาคอย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่ยังคงล้นตลาด

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด เนื่องจากโควตาการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนปรับเพิ่มขึ้น ประกอบกับ มีโรงกลั่นขนาดใหญ่ในภูมิภาคจะเริ่มดำเนินการเร็วๆนี้ ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 48-53 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 57-62  เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ลาดกังวลภาวะอุปทานตึงตัว หลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา ในวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เวเนซุเอลาไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบไปยังสหรัฐฯ ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาไปยังสหรัฐฯ ราว 500,000 บาร์เรลต่อวัน อาจต้องส่งออกไปยังประเทศอื่นแทน เช่น จีน อินเดีย เป็นต้น ในขณะที่ สหรัฐฯ จำเป็นต้องหาแหล่งผลิตน้ำมันดิบอื่นมาทดแทนปริมาณที่หายไปจากการนำเข้าน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลา

จับตาการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกที่คาดว่าจะทำให้ตลาดน้ำมันดิบตึงตัวขึ้น หลังผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตลงราว 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นหลังความต้องการใช้น้ำมันดิบในสหรัฐฯมีแนวโน้มปรับตัวลดลงในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงประกอบกับกำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯยังคงปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์ 090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503