บิ๊กคลีนนิ่ง 4 เส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า ลดฝุ่นละออง

03 ก.พ. 2562 | 10:46 น.
จากการก่อสร้างรถไฟฟ้าพร้อมกันในหลายเส้นทาง รวมทั้งการเกิดขึ้นของคอนโดมิเนียม จึงเป็นสาเหตุของการเกิดฝุ่นละออง ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ขอความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

พร้อมทั้งติดตั้งสปิงเกอร์บนอาคารเป็นต้นแบบ ตามด้วยบริษัทพัฒนาที่ดิน โดย  บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) นำ 150 อาคาร ติดตั้งอุปกรณ์พ่นน้ำเพื่อลดฝุ่นละออง


รถไฟฟ้า5

ล่าสุด เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ก.พ. 2562 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบของ รฟม. ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี, โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต, โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว- สำโรง และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี


รถไฟฟ้า4

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม Big Cleaning Day จัดกิจกรรมพร้อมกันทุกพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง ร่วมกับสำนักงานเขตในพื้นที่ตามแนวสายทาง เพื่อรวมพลังทำความสะอาด ฉีดน้ำ ดูดฝุ่น ขัดล้างทำความสะอาดแผงผ้าใบ ทำความสะอาดผิวจราจร ตามแนวก่อสร้างรถไฟฟ้า เพื่อลดฝุ่นละออง ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้สอดคล้องตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม "One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5" คมนาคมรวมใจช่วยลดฝุ่น เพื่อความสุข สุขภาพดีของประชาชน


รถไฟฟ้า3

ทั้งนี้ เนื่องจากเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ร่วมกับกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมี นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และคณะผู้บริหารได้เข้าร่วม


151431

การประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาและข้อควรปฏิบัติในการรับมือกับปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 โดยมีมาตรการและแนวทางการแก้ไขปัญหา ดังนี้ 1.มาตรการในการรับมือกับภาวะวิกฤติทางด้านมลพิษ โดยใช้มาตรการในการการป้องกันแหล่งกำเนิดมลพิษ เช่น การห้ามเผาในที่โล่ง การตรวจสภาพรถที่มีควันดำ มาตรการลดผลกระทบที่เกิดจากมลพิษ เช่น การฉีดพ่นน้ำ การตรวจจับรถควันดำ การทำฝนเทียม และมาตรการดูรักษารักษาสุขภาพของประชาชน เช่น การให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพ แจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนที่อยู่ในจุดเสี่ยง

2.กระทรวงคมนาคมกำหนดให้ วันที่ 1 ก.พ. 2562 รถบรรทุกขนาดใหญ่ รถไฟ รถโดยสารเอกชน และ ขสมก. ปรับมาใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 โดยน้ำมันไบโอดีเซล B20 จะเริ่มขายในปั๊มน้ำมันบางจาก และ ปตท. ประมาณ 10 แห่ง ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เส้นทางที่รถบรรทุกสัญจร

3.จัดตั้ง "ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษในอากาศในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล" ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจังหวัด ส่งข้อมูลมาที่ศูนย์ฯ นี้ที่เดียว เพื่อให้เป็นแหล่งข้อมูลเดียวและถูกต้องที่สุด ซึ่งจะจัดให้มีการแถลงข่าว 2 ครั้ง/วัน ในเวลา 08.00 น. และ 15.00 น. เพื่อรายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่าจะต้องปฏิบัติตนอย่างไร โดยในการแถลงข่าวแต่ละครั้งต้องมีผู้แทนจากกรุงเทพมหานคร กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงสาธารณสุข กรมอุตุนิยมวิทยา เป็นต้น เข้าร่วมการแถลงข่าว

4.ขอความร่วมมือจากเจ้าของตึกเอกชนในการติดตั้งเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อช่วยลดฝุ่นละอองขนาดใหญ่และค่ามลพิษประเภทอื่น

5.ในเทศกาลตรุษจีนขอความร่วมมือจากภาคเอกชน มูลนิธิ และศาลเจ้าต่าง ๆ ขอให้ลดการจุดธูปและการเผากระดาษ พร้อมทั้งหมั่นเก็บขี้เถ้าธูปและเถ้ากระดาษตามศาลเจ้าเพื่อป้องกันฝุ่นละอองกระจาย

595959859