คนจนเฮลั่น ... "บิ๊กตู่" ไฟเขียว กคช. ตั้งกองทุนปล่อยกู้ 5,000 ล้าน

03 ก.พ. 2562 | 05:26 น.
1
นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า จากปัญหาผู้มีรายได้น้อยเข้าไม่ถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงิน ไม่ว่าจะเป็น รายได้ต่ำกว่าเกณฑ์การผ่อนชำระ หนี้ครัวเรือนสูง หรือแม้แต่กรณีได้รับอนุมัติสินเชื่อไปแล้ว แต่ไม่สามารถผ่อนต่อได้ในระยะยาว เนื่องจากค่างวดบวกดอกเบี้ยเฉลี่ยต่อเดือนสูง การเคหะแห่งชาติได้ดำเนินโครงการจัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย เพื่อเป็นแหล่งสินเชื่อรายย่อยและค้ำประกันสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งเป็นกลไกในการสร้างวินัยทางการเงินให้กับผู้มีรายได้น้อยอย่างสม่ำเสมอ ก่อนที่จะส่งต่อให้กับสถาบันการเงิน โดยมีกรอบวงเงินตั้งต้นที่ขอรับจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาล จำนวน 5,207 ล้านบาท ซึ่งคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว เบื้องต้น สำหรับรูปแบบ เตรียมตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่พิจารณาอนุมัติสินเชื่อ ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ ผู้แทนจากสภาพัฒน์ คาดว่าจะเริ่มปล่อยกู้ได้ราวปลายปีนี้ วงเงิน 1,200 ล้านบาท โดยสิทธิ์พิเศษที่ต่างจากแบงก์ คือ จะข้ามเรื่องเครดิตบูโร ส่วนการชำระค่างวดเฉลี่ยไม่เกิน 2,000 บาท


8

ขณะเดียวกัน การเคหะแห่งชาติได้หาแนวทางแก้ไขปัญหาอาคารคงเหลือโครงการบ้านเอื้ออาทร ซึ่งมีโครงการพร้อมขาย 8,697 หน่วย โดยวางแนวทางการขายไว้หลายรูปแบบ เช่น เข้าร่วมโครงการบ้านล้านหลังของ ธอส. พร้อมอัดแคมเปญ ลด แลก แจก แถม รวมถึงจ้างเอกชนบริหารการขาย ให้ค่าตอบแทนผู้แนะนำลูกค้ามาซื้อโครงการ เช่าเพื่อซื้อ ให้เอกชนเช่าเหมาอาคาร และขายในราคาพิเศษให้เป็นสวัสดิการหน่วยงานรัฐ เป็นต้น

โดยปี 2562 นี้ เป้าหมายการเคหะฯ มุ่งเน้นก้าวสู่การเป็น "ปีแห่งคุณภาพและนวัตกรรม ด้วยการเน้นคุณภาพ การดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านความร่วมมือกับภาคเอกชนและภาคีเครือข่าย ด้านการก่อสร้าง ด้านการบริหารทรัพย์สินให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กร และด้านบริการ รวมถึงการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ในการก่อสร้างที่อยู่อาศัย ทั้งด้านการออกแบบที่อยู่อาศัย ด้านการก่อสร้าง ด้านการตลาด และด้านการเงิน"

โดยมี 5 โครงการหลัก ได้แก่ โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยใหม่ เพื่อช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางได้มีที่อยู่อาศัยที่มั่นคง มีเป้าหมายเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติ 38,562 หน่วย ซึ่งได้รับความเห็นชอบแล้ว 10,246 หน่วย โครงการบ้านพักข้าราชการ (บ้านหลวง) จัดสร้างที่อยู่อาศัยในรูปแบบรัฐสวัสดิการ 25,000 หน่วย ซึ่งคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ดำเนินการแล้ว 6,055 หน่วย โครงการติดตาม/ประเมินผลสัมฤทธิ์และส่งเสริมสมรรถนะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503

"โครงการจัดทำแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยและแผนป้องกัน/แก้ไขปัญหาชุมชนแออัด" เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการวางแผนพัฒนาที่อยู่อาศัย ชุมชน และเมือง ตามพระราชบัญญัติกําหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 โดยมีกลุ่มพื้นที่เป้าหมาย 19 กลุ่ม 73 พื้นที่ โครงการเคหะประชารัฐร่วมทุน เปิดโอกาสให้เอกชนร่วมลงทุนในการพัฒนาที่อยู่อาศัยกับการเคหะแห่งชาติ 3 รูปแบบ ทั้งโครงการร่วมลงทุนกับเอกชน โครงการร่วมดำเนินกิจการระหว่างภาครัฐและเอกชน และโครงการร่วมสนับสนุนภาคเอกชน และโครงการบ้านล้านหลัง โดยจะพัฒนาบ้านโครงเหล็ก (Smart Home) ออกแบบให้เป็นบ้านประหยัดพลังงาน เพิ่มทางเลือกให้ผู้มีรายได้น้อยซื้อเป็นเจ้าของ

595959859