สธ. เผย ปี 58 รถโดยสารสาธารณะ-รถทัศนศึกษา เกิดอุบัติเหตุทุกสัปดาห์

15 มี.ค. 2559 | 08:30 น.
13843359666545 กระทรวงสาธารณสุข เผยในปี 58  รถโดยสารสาธารณะ–รถทัศนศึกษา เกิดอุบัติเหตุ 104 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 675 คน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 49 คนเฉลี่ย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เสียชีวิตสัปดาห์ละ 1 คน สาเหตุสำคัญจากพนักงานขับรถ ขับเร็ว อ่อนล้า-หลับใน ไม่ชำนาญเส้นทาง ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมดไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ทำให้กระเด็นออกนอกตัวรถ บาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิต

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้วิเคราะห์ปัญหาการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจราจรทางถนน ในปี 2558 พบรถโดยสารสาธารณะ เกิดอุบัติเหตุที่เป็นข่าวและมีการรายงานผ่านเครือข่ายกู้ชีพ 104 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 49 คน บาดเจ็บ 675 คน ในจำนวนนี้เป็นรถทัศนศึกษาของสถานศึกษาถึง 6 ครั้ง

ส่วนในปี 2559 ระหว่างวันที่ 1 มกราคม-9 มีนาคม 2559 รถโดยสารสาธารณะ รถทัศนศึกษา เกิดอุบัติเหตุ 4 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 174 คน เสียชีวิต 8 คน จากการสอบสวนเบื้องต้นของทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว(SRRT)ในระดับพื้นที่ร่วมกับทีมสหสาขาวิชาชีพ พบว่าสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตและบาดเจ็บรุนแรง ในผู้โดยสาร คือ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุทำให้หลุดออกจากเก้าอี้ และกระเด็นออกนอกตัวรถ

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ พบว่าเกิดจากพนักงานขับรถ มีความอ่อนล้าเนื่องจากขับรถต่อเนื่องเป็นเวลานาน โดยเฉพาะรถทัศนาจรทีจ้างเหมาพนักงานขับรถคนเดียว รวมทั้ง สาเหตุการไม่ชำนาญเส้นทางใช้ความเร็วไม่เหมาะสมกับเส้นทางโดยเฉพาะเส้นทางลาดชัน ลงเนินโค้งหักศอก ประกอบกับสภาพรถที่ไม่สมบูรณ์ เช่น ระบบเบรก ความแข็งแรงโครงสร้างหรือเก้าอี้หลุด

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง มีคำแนะนำให้ผู้เกี่ยวข้องมีการดำเนินการดังนี้ 1. พนักงานขับรถ ควรศึกษาเส้นทางบริเวณใดที่เสี่ยงอันตรายควรหลีกเลี่ยงให้ใช้เส้นทางที่มีความชำนาญ 2. ตรวจสอบสภาพรถ อุปกรณ์ส่วนควบให้สามารถทำงานได้สมบูรณ์  3.พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ เพื่อมิให้เกิดอาการง่วงหลับใน  ต้องเปลี่ยนพนักงานขับรถที่ขับมาต่อเนื่องเป็นระยะทาง 400 กิโลเมตร หรือหากขับรถที่มีระยะทางเกินกว่า 4 ชั่วโมง ต้องหยุดพักไม่น้อยกว่า 30 นาทีและสามารถขับต่อไปอีกไม่เกิน 4 ชั่วโมง โดยใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด 4.กรณีทัศนศึกษาของสถานศึกษา หรือหน่วยงานต่างๆ ควรหลีกเลี่ยงเดินทางกลางคืน และเพื่อให้ลดความสูญเสียเมื่อเกิดอุบัติเหตุ 5.ผู้รับผิดชอบดูแลการไป ทัศนศึกษา ต้องช่วยกำกับให้ผู้โดยสารต้องคาดเข็มขัดนิรภัย เนื่องจากหากเกิดอุบัติเหตุจะช่วยให้ไม่กระเด็นออกนอกตัวรถ หรือได้รับบาดเจ็บน้อยกว่าคนไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และช่วยลดการเสียชีวิตได้ รวมทั้ง ตรวจสอบว่า มีการประกันภัย ทั้งภาคบังคับ ภาคสมัครใจ รวมทั้งประกันภัยบุคคล (ถ้าทำได้)