ซีไอเอ็มบี ไทย รุกเปิดให้บริการธุรกรรมเงินริงกิต-บาทเต็มรูปแบบ

15 มี.ค. 2559 | 08:48 น.
นายสุธีร์ โล้วโสภณกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารเงิน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย พร้อมเป็นธนาคารตัวแทนให้บริการธุรกรรมเงินริงกิต-บาท (Appointed Cross Currency Dealers หรือ ACCDs) และพร้อมให้บริการอย่างเต็มรูปแบบแก่ลูกค้าในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.เป็นต้นไป   ทั้งนี้ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เป็น 1 ใน 3 ธนาคารพาณิชย์ไทยที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็น ACCDs  อย่างเป็นทางการจากธนาคารแห่งประเทศไทย และธนาคารกลางแห่งประเทศมาเลเซีย โดยจับคู่กับกลุ่มซีไอเอ็มบีในประเทศมาเลเซีย ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็น ACCDs  เช่นเดียวกัน

ความร่วมมือในการผ่อนคลายกฎระเบียบการดำเนินธุรกรรมริงกิต-บาทนอกประเทศระหว่างทั้ง 2 ประเทศในครั้งนี้ นับเป็นความริเริ่มครั้งสำคัญของธนาคารแห่งประเทศไทย และธนาคารกลางแห่งประเทศมาเลเซีย สะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของธนาคารกลางสองประเทศ ที่ทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันการค้าและการบริการระหว่างกัน

นายสุธีร์ กล่าวว่า การผ่อนคลายกฎระเบียบให้ธุรกิจการค้าและบริการสามารถใช้สกุลท้องถิ่นของตนในอีกประเทศหนึ่งแทนการใช้สกุลอื่นจะช่วยลดต้นทุนการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนของอีกฝ่ายหนึ่งลง จะช่วยให้ต้นทุนทางการค้าลดลง

นอกจากนี้ การค้าขายโดยใช้เงินสกุลท้องถิ่นของไทยหรือมาเลเซีย  ทำให้ลดปัญหาอุปสรรคที่จะพึ่งพาระบบการชำระเงินธนาคารของประเทศอื่นที่ไม่ได้เป็นประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะการใช้เงินสกุลท้องถิ่นของประเทศที่มีชายแดนติดต่อกันทำให้การชำระเงินทำได้สะดวดรวดเร็วกว่าเพราะไม่ต้องไปผ่านประเทศที่สามที่อาจอยู่ห่างไกลออกไปหลายพันกิโลเมตร

“ผู้นำเข้าส่งออกของทั้ง 2 ประเทศจะประหยัดต้นทุนทางการค้าจากการซื้อขายโดยใช้เงินริงกิตหรือบาทได้โดยตรง ไม่ต้องกังวลกับการต้องแลกเปลี่ยนเป็นเงินดอลลาร์ และไม่ต้องบวกเผื่อค่าความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนอีกต่อไป การกำหนดราคาก็ง่ายขึ้น ทำให้ต้นทุนทางการค้าที่ไม่จำเป็นหายไป นอกจากนี้ ค่าเงินริงกิตเมื่อเทียบกับบาทถือได้ว่ามีเสถียรภาพมากกว่าเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ ปัจจัยนี้จะดึงดูดให้คนหันมาซื้อขายเงินทั้ง 2 สกุลมากขึ้น นับเป็นการผ่อนคลายกฎที่คนทำการค้าได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ” นายสุธีร์ กล่าว

อนึ่ง ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จะให้บริการธุรกรรมริงกิต-บาทเต็มรูปแบบ ทำหน้าที่ในการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างสองสกุลให้มีราคาอ้างอิงสำหรับเทียบเคียงได้ตลอดเวลา โดยลูกค้าสามารถเลือกที่จะทำธุรกรรมการค้าหรือให้บริการโดยมีรายรับ-รายจ่ายเป็นสกุลเงินริงกิต หรือเงินบาทกับคู่ค้า  ฝากเงินหรือกู้ยืมเงินสกุลริงกิต หรือป้องกันความเสี่ยงโดยการซื้อขายเงินริงกิตล่วงหน้าได้เช่นเดียวกับเงินตราต่างประเทศสกุลหลักอื่นๆ โดยธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย และกลุ่มซีไอเอ็มบีเป็นกลุ่มธนาคารเครือข่ายเดียวกัน การประสานงานด้านการให้บริการธุรกรรมข้ามประเทศระหว่างมาเลเซียและไทย  จึงรวดเร็ว และคล่องตัว อีกทั้งธนาคารในกลุ่มซีไอเอ็มบี   เป็นธนาคารใหญ่อันดับ 5 ในภูมิภาคอาเซียนและมีเครือข่ายสาขา 298 แห่งกระจายอยู่ในประเทศมาเลเซีย

ทั้งนี้ คาดว่าธุรกรรมตรงของเงินสกุลท้องถิ่นจะเพิ่มสัดส่วนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะไทยและมาเลเซียเป็นคู่ค้าสำคัญ ที่มูลค่าการค้าราวๆ 2.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

 

 

 

อย่างไรก็ดี การทำธุรกรรมการค้าและบริการเงินริงกิตที่ผ่านมายังมีปริมาณน้อยมากเมื่อเทียบกับการซื้อขายด้วยเงินเหรียญสหรัฐ  เนื่องจากการใช้เงินริงกิตมีกฎระเบียบที่เข้มงวด ดังนั้นการผ่อนคลายกฎระเบียบของธนาคารกลางทั้งสองประเทศพร้อมๆกันจะทำให้การดำเนินธุรกรรมดังกล่าวมีสะดวกเช่นเดียวกับเงินสกุลอื่นๆ   ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณการค้าและบริการในรูปเงินสกุลท้องถิ่นทั้งเงินสองสกุลหลังจากนี้