สูตรผสมลงตัว "เซ็นทรัล-แกร็บ" เชื่อมออนไลน์-ออฟไลน์ไร้รอยต่อ

03 ก.พ. 2562 | 03:32 น.
การเข้าซื้อหุ้นใน "แกร็บ ประเทศไทย" ของ "กลุ่มเซ็นทรัล" มูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท ถือเป็นสูตรผสมระหว่างธุรกิจโลกเก่ากับโลกใหม่ที่ลงตัว โดยกลุ่มเซ็นทรัลถือเป็นยักษ์ด้านค้าปลีกในไทย ขณะที่ แกร็บเป็นสตาร์ตอัพระดับภูมิภาคที่มีการใช้เทคโนโลยีให้บริการขนส่งออนดีมานด์ ความร่วมมือครั้งนี้ถือว่า สมประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย (Win-Win) โดยกลุ่มเซ็นทรัลจะได้ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายขนของและขนคนของทางแกร็บที่มีในไทย มาช่วยการส่งสินค้า อาหาร และของสด ไปถึงมือผู้บริโภค ส่วนแกร็บนอกจากได้เม็ดเงินจากกลุ่มเซ็นทรัลมาขยายการบริการในไทยให้ครอบคลุม สินค้าและบริการของเซ็นทรัลยังเข้ามาเติมเต็มการก้าวไปสู่การเป็นซูเปอร์แอพ ที่รวมสินค้าและบริการในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค และการเป็นพันธมิตรกับเซ็นทรัลเป็นการตอกยํ้าให้ภาครัฐและคนไทยเห็นความมุ่งมั่นการลงทุนในไทยระยะยาว

นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย เปิดเผยว่า แกร็บ ประเทศไทย ได้มีการเพิ่มทุน โดยกลุ่มเซ็นทรัลลงทุนเข้ามา 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 6,000 ล้านบาท ขณะที่ แกร็บ โฮลดิ้ง อิงค์ ใส่เงินลงทุนเพิ่มใน แกร็บ ประเทศไทย เข้ามาส่วนหนึ่ง แต่ไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ ซึ่งการเป็นพันธมิตรกับกลุ่มเซ็นทรัลครั้งนี้จะเข้ามาช่วยผลักดันบริการแกร็บให้มากขึ้น


TP11-3441-AA

เบื้องต้น ในเดือน ก.พ. นี้ จะเริ่มให้บริการส่งอาหารในกลุ่มเซ็นทรัลทั้งหมด โดยแกร็บจะเข้ามาช่วยส่งอาหารให้เข้าถึงคนมากขึ้น ภายใน 30 นาที โดยเฉพาะกลุ่มคนอยู่นอกเมือง ซึ่งถือเป็นโอกาสทางการตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตมหาศาล และช่วยให้บริการส่งอาหารของแกร็บเติบโตขึ้นหลายเท่าตัว จากปีที่ผ่านมามียอดส่งอาหาร 3 ล้านจาน

นอกจากนี้ แกร็บยังจะให้บริการรับส่งผู้บริโภค นักท่องเที่ยวที่เดินมาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลและโรงแรมในเครือเซ็นทรัล โดย 1 ใน 5 ของผู้ใช้บริการแกร็บแท็กซี่และแกร็บคาร์ 100,000 เที่ยวต่อวันนั้น เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยว

ส่วนบริการที่ทยอยเปิดตามมา คือ บริการส่งของสดจากท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต และส่งสินค้าจากเว็บไซต์ JD.co.th ถึงมือผู้บริโภคภายในระยะเวลา 30 นาที ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อประสบการณ์การซื้อสินค้าระหว่างออนไลน์ถึงออฟไลน์ หรือ โอทูโอ แบบไร้รอยต่อ

นอกจากนี้ ความร่วมมือครั้งนี้ยังสอดคล้องกับการขยายบริการและสร้างการเติบโตในต่างจังหวัดของแกร็บ โดยเครือข่ายของเซ็นทรัลที่ครอบคลุมทั่วประเทศ จะช่วยให้แกร็บสามารถขยายบริการต่างจังหวัดได้เร็วขึ้น โดยขณะนี้ แกร็บมีการให้บริการลูกค้าใน 16 จังหวัด ซึ่งจะเริ่มต้นขยายบริการเพิ่มเติมจากกลุ่มเซ็นทรัลเข้าไปในจังหวัดที่ให้บริการอยู่

นายธรินทร์ กล่าวต่อไปอีกว่า การร่วมมือครั้งนี้จะช่วยสร้างงานและรายได้ให้กับพันธมิตรคนขับได้อย่างมหาศาล เนื่องจากจะมีงานเข้ามามากขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการตอกยํ้าให้เห็นถึงความมุ่งมั่นการลงทุนระยะยาวในประเทศไทยของแกร็บ

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ| ปีที่ 39 ฉบับ 3,441 วันที่ 3-6 กุมภาพันธ์ 2562

ติดตามฐาน