กรมชลฯ ส่งน้ำช่วยประปาตำบลเนินพระปรางค์ สุพรรณบุรี

15 มี.ค. 2559 | 07:15 น.
กรมชลประทาน เร่งส่งน้ำเข้าคลองสองพี่น้องตามรอบเวร สนับสนุนการใช้น้ำผลิตประปาในเขตตำบลเนินพระปรางค์ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี วอนทุกฝ่ายร่วมกันประหยัดน้ำ เพื่อให้มีน้ำเพียงพอใช้ไม่ขาดแคลน

นายทองเปลว กองจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา และโฆษกกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่า ระดับน้ำในคลองหลังวัดเนินพระปรางค์หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า คลองน้ำทิ้ง ร.5 มีน้ำน้อย และมีวัชพืชขึ้นปกคลุมเต็มคลอง ทำให้คลองตื้นเขิน ปริมาณน้ำไม่เพียงพอใช้ในการผลิตประปาในเขต ต.เนินพระปรางค์ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี และคาดว่าอีกไม่เกิน 3 วันน้ำจะไม่พอใช้นั้น

กรมชลประทาน โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสองพี่น้อง และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางเลน ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเร่งดำเนินการกำจัดผักตบชวาในคลองระบายน้ำ ร.5 ขวาสองพี่น้อง เพื่อให้การสูบน้ำไปผลิตประปาได้อย่างสะดวก และลดการเน่าเสียของน้ำในคลอง พร้อมกับปิดกั้นกระสอบทรายที่ฐานตอม่อสะพานทางรถไฟ กม.7+755 ของคลองระบายน้ำ ร.5 ขวา สองพี่น้อง เพื่อกักเก็บน้ำไว้สำหรับการประปาอีกทางหนึ่ง ประกอบกับในช่วงวันที่ 14 – 20 มี.ค.นี้ เป็นรอบเวรการส่งน้ำของทั้งสองโครงการฯ ซึ่งจะได้ระบายน้ำผ่านลงคลองต่างๆ เพื่อเติมน้ำให้กับคลอง ร.5 ขวาสองพี่น้องนำไปผลิตประปาต่อไป อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนในพื้นที่ใช้น้ำอย่างประหยัดที่สุด เพื่อให้น้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดเพียงพอใช้ไม่ขาดแคลน