'วิษณุ' ระบุ "บิ๊กตู่" ลงพื้นที่ต้องระวังการแสดงความเห็น แต่โพสต์เฟซบุ๊กได้

01 ก.พ. 2562 | 08:54 น.
'วิษณุ' เผย ช่วงเลือกตั้งนายกฯ ต้องดูเป็นรายจังหวัดในการลงพื้นที่ ทั้งต้องระวังแสดงความเห็น วางตัวเป็นกลาง ยัน "บิ๊กตู่" ใช้โซเชียลได้ ไม่ต้องแจ้ง กกต. แม้จะอยู่บัญชีนายกฯ แล้วก็ตาม

ตู่
เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2562 เวลา 11.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหารือกับตัวแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องการวางตัวของนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และข้าราชการในช่วงการเลือกตั้ง ว่า จะนำผลการหารือกับ กกต. เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 5 ก.พ. แล้วจะมีมติ ครม. ออกมา โดยข้อปฏิบัติจะคล้ายกับที่ผ่าน ๆ มา แต่ความเหมาะสมจะดูเป็นกรณีไป เช่น การที่นายกฯ จะไปตรวจราชการต่างจังหวัดต้องดูเป็นรายจังหวัด ว่า ไปทำอะไร หากมีเหตุผลสามารถทำได้ หากไม่มีเหตุมีผลก็ต้องเหนื่อยกับการตอบประชาชน และทั้งนายกฯ รวมถึงคณะรัฐมนตรีต้องระมัดระวังการแสดงความคิดเห็น เพราะถือเป็นข้าราชการการเมืองที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่ใช้อำนาจ ตำแหน่งหน้าที่ ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบแก่ผู้สมัคร หรือ พรรคการเมืองใด แต่หากปฏิบัติไปตามอำนาจหน้าที่ปกติ แม้จะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ ก็ไม่ถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงต้องระวังกันให้ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตอบรับนั่งบัญชีรายชื่อนายกฯ ของพรรคการเมือง จะใช้โซเชียลมีเดียต้องแจ้ง กกต. หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้อง เหมือนกับคนทั่วไปที่พูดในโซเชียลมีเดียได้ แม้จะเป็น 1 ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอก็ตาม เพราะเขาห้ามเฉพาะผู้สมัคร ซึ่งผู้ที่จะอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ของพรรคการเมืองอื่น หากไม่เป็นผู้สมัครสามารถทำได้เช่นกัน ถ้าสื่อจะถามย้ำว่า ทำได้หรือไม่ ตอบว่าได้ แต่เมื่อจะต้องระมัดระวัง ก็จะมีคำถามตามมาว่า แล้วไปเหนื่อยกับการระวังทำไม

เมื่อถามว่า หากโพสต์ของ พล.อ.ประยุทธ์ พูดถึงพรรค พปชร. ทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ควร ถ้าพูดเหมือนที่คนทั่วไปพูดกัน ไม่เป็นไร แต่ถ้าพูดให้เป็นกระแสนั้น ไม่ได้ ซึ่งต้องระมัดระวังเอง เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถนัดพบกับแกนนำพรรค พปชร. เพื่อสอบถามนโยบายต่าง ๆ ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้ หากเขามาเชิญคงจะสอบเรื่องนโยบาย เหมือนกรณีสื่อมาเอาตนไปเป็นอะไร ก็ต้องสอบถามว่า ต้องทำอะไร อย่างไร มันไม่ใช่เป็นการคุยเรื่องพรรค แต่เป็นการคุยกับคนที่มายื่นเรื่อง เมื่อถามย้ำว่า หลังจากนายกฯ รับคำเชิญของพรรค พปชร. แล้วจะร่วมประชุมกับพรรค พปชร. ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ เพราะมีสถานะเป็นข้าราชการการเมือง ไม่ว่าจะเป็นทั้งใน หรือ นอกเวลาราชการ

ติดตามฐาน