SPCGเปิดอาณาจักรโซลาร์ฟาร์มชี้ช่องลงทุนพลังงานหมุนเวียนและทดแทน

01 ก.พ. 2562 | 06:16 น.
SPCG เปิดอาณาจักรโซลาร์ฟาร์มต้อนรับคณะผู้อบรมหลักสูตรนานาชาติ มหาลัยสงขลาฯ ชี้ช่องโอกาสการลงทุนธุรกิจพลังงานหมุนเวียนและพลังงานทดแทน เผยบริษัทเติบโตต่อเนื่องขยายธุรกิจสู่ญี่ปุ่นอย่างแข็งแกร่ง พร้อมเปิดโชว์ห้องควบคุมโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม 36 แห่งทั่วประเทศแบบชนิดเรียลไทม์

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ “SPCG” มอบหมายให้ ดร.อลิษา กุญชรยาคง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โซล่า เพาเวอร์ จำกัด (บริษัทในเครือ SPCG) ให้การต้อนรับคณะผู้เข้าร่วมฝึกอบรมหลักสูตรนานาชาติ จากคณะการจัดการสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในโอกาสเข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานกิจการ พร้อมร่วมรับฟังข้อมูลการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ

ดร.อลิษา ได้อธิบายถึงโครงสร้างภาพรวมของพลังงานทั้งหมดในประเทศไทย เพื่อให้คณะผู้เข้าร่วมฝึกอบรมได้เข้าใจและเห็นโอกาสในการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนและพลังงานทดแทนในภาพรวม รวมถึงให้ข้อมูลนโยบายการรับซื้อไฟฟ้าจากทางภาครัฐ และเป้าหมายแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) ในปี 2018 (2561-2580) ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญในการขับเคลื่อนพลังงานในประเทศ ตลอดจนระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งบนพื้นดิน (Solar Farm) และบนหลังคา (Solar Roof)

sp1

จากนั้นได้นำเยี่ยมชมห้องประมวลผลและควบคุมโครงการโซลาร์ฟาร์มแบบ Real-time ด้วยระบบ SCADA (Monitoring Room) ซึ่งแสดงให้เห็นการติดตามและควบคุมการทำงานของโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มทั้ง 36 แห่ง ส่งตรงมายังห้องควบคุมที่สำนักงานใหญ่ด้วยระบบเคเบิลใยแก้วนำแสง ทั้งยังเพิ่มการติดตามค่าพลังงานของระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Roof) ผ่านทางระบบประมวลผลและการใช้พลังงานของลูกค้าในแบบเรียลไทม์ โดยมีการรายงานผลออกมาในรูปแบบรายงานประจำวัน ประจำเดือนและประจำปี ซึ่งสามารถแสดงผลทั้งค่าพลังงาน จำนวนหน่วยที่ผลิตได้จากระบบการใช้พลังงานของลูกค้า สภาพภูมิอากาศ และประมาณการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศ รวมทั้งยังช่วยให้ลูกค้าทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในกรณีที่ระบบ Solar Roof มีความผิดปกติและบริษัทฯยังสามารถแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งยังสามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งในการวางแผนการใช้พลังงานได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

ดร.อลิษา กล่าวเพิ่มเติมว่าบริษัทฯกำลังขยายการลงทุนไปยังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันมีโครงการที่เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา คือโครงการ Tottori Yonago MEGA Solar Farm ขนาดกำลังการผลิต 30 MW และมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาจำนวน 2 โครงการ คือ 1) โครงการUkujima Mega Solar Project ขนาดกำลังการผลิต 480 MW ซึ่งจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในต้นปี 2562 และ 2) โครงการโซลาร์ฟาร์ม ณ เมืองฟูกุโอกะ ขนาดกำลังการผลิต 65 MW นับเป็นโครงการล่าสุดที่อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้และคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ โดย SPCG มีบริษัทในเครือครอบคลุมธุรกิจครบวงจรมูลค่าการลงทุนมากกว่า 24,000 ล้านบาท

595959859